Ngày 12/4, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã ký kết luận thanh tra dự án khu dân cư Tân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom).

Dự án này là một trong những vụ việc được bổ sung vào diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại cuộc họp tháng 11/2022.

Theo kết luận, tới thời điểm thanh tra, Công ty cổ phần Đầu tư LDG (Công ty LDG) chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư dự án.

Tuy nhiên, công ty đã tổ chức thi công 680 căn nhà, trong đó 198 căn biệt thự. Có 290 căn nhà liên kế đã làm xong, 192 căn nhà liên kế đang dang dở.

Công ty LDG cũng đã ký hợp đồng nguyên tắc bán nhà với 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỉ đồng. Các khách hàng đã thanh toán cho công ty từ 25 - 95% giá trị hợp đồng, có 7 hộ đã chuyển đến sinh sống. Trong khi đó, dự này chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật và kinh doanh bất động sản.

Về công trình xây dựng trái phép này, kết luận thanh tra chỉ rõ trách nhiệm của hàng loạt tổ chức, cá nhân liên quan và kiến nghị hình thức xử lý.

Trong đó, hành vi của ông Hoàng Văn Dung, nguyên Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai bị đề nghị chuyển cơ quan điều tra làm rõ dấu hiệu tội hình sự.

Hơn 20 cá nhân khác liên quan đến sai phạm được xác định, gồm: Giám đốc và Chánh thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai thời kỳ Công ty LDG thực hiện dự án; lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Trảng Bom, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện; 4 chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã Đồi 61 và các công chức địa chính xã; 2 cá nhân Sở KH & ĐT Đồng Nai tham gia kiểm tra lập, sửa biên bản xác nhận không đúng thực tế.

Ngoài ra, 13 tổ chức có liên quan đến sai phạm trong việc thực hiện dự án cũng được chỉ rõ. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân thiếu sót, sai phạm.

Dự án Khu dân cư Tân Thịnh xây dựng 680 căn nhà trái phép. Ảnh: Thanh Niên
Dự án Khu dân cư Tân Thịnh xây dựng 680 căn nhà trái phép. Ảnh: Thanh Niên

Đối với Công ty LDG, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị, báo cáo tình hình thực hiện dự án gửi cơ quan quản lý nhà nước và chấp hành nghiêm việc xử lý sai phạm; đồng thời không được thực hiện các giao dịch mua bán, đến khi hoàn tất thủ tục.

Cũng theo Thanh tra tỉnh Đồng Nai, dự án có tổng cộng 12,7 ha đất trồng lúa nhưng các cơ quan liên quan chỉ thống kê, xác định chỉ có 6,34 ha, dẫn đến không báo cáo kịp thời cơ quan có thẩm quyền để xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích đất trồng lúa (theo luật Đất đai 2013, chuyển mục đích đất trồng lúa từ 10 ha trở lên thuộc thẩm quyền của Thủ tướng).

Kết luận thanh tra cũng nêu rõ vào tháng 5/2018, UBND xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom) đã tiến hành kiểm tra, phát hiện sai phạm nhưng không lập biên bản vi phạm hành chính. Đến tháng 6/2018, Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai phối hợp với Phòng TN&MT huyện Trảng Bom kiểm tra dự án, lập biên bản hiện trạng nhưng nội dung bị chỉnh sửa. Cụ thể cụm từ "Chủ đầu tư đã san lấp mặt bằng" thành "Chủ đầu tư đã phát quang mặt bằng", dẫn đến việc ghi nhận hiện trạng không đúng với thực tế.

Từ những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Đồng Nai chỉ ra hơn 20 cá nhân liên quan đến sai phạm, gồm lãnh đạo UBND huyện Trảng Bom; lãnh đạo, chuyên viên Phòng TN&MT huyện Trảng Bom, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện; 4 chủ tịch, phó chủ tịch UBND xã Đồi 61 và các công chức địa chính xã; Giám đốc và Chánh thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai thời kỳ Công ty LDG thực hiện dự án cùng 2 cá nhân thuộc Sở KH&ĐT Đồng Nai tham gia kiểm tra, lập và sửa biên bản xác nhận không đúng thực tế. Bên cạnh đó còn có 13 tổ chức có liên quan đến sai phạm. Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý theo thẩm quyền đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm.

Về phần Công ty LDG, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị công ty báo cáo tình hình thực hiện dự án gửi cơ quan quản lý nhà nước và chấp hành nghiêm việc xử lý sai phạm. Đồng thời, không được thực hiện các giao dịch mua bán, đến khi hoàn thành các thủ tục.

Trước đó, ngày 15/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty LDG số tiền 540 triệu đồng vì hành vi "Chiếm đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất". Về biện pháp khắc phục, UBND tỉnh Đồng Nai buộc Công ty LDG nộp số tiền gần 5,8 tỉ đồng thu lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm.