Hàng loạt khách hàng của các công ty công nghệ Mỹ đang cắt giảm chi tiêu dành cho dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu. Đáng nói, trong thời kỳ đại dịch khi nhu cầu làm việc và học tập tại nhà tăng cao, hai dịch vụ nêu trên đều là những nguồn tăng trưởng vượt bậc.

Tuy nhiên cuộc suy thoái kinh tế đang diễn ra trên toàn cầu, đặc biệt tại Mỹ, đã và đang tác động không nhỏ đến lĩnh vực kinh doanh dịch vụ đám mây.

Amazon Web Services (AWS), dịch vụ đám mây của Amazon đã ghi nhận sự sụt giảm doanh thu trong 4 quý liên tiếp. Doanh thu thuần của mảng kinh doanh này chỉ tăng 28% trong giai đoạn tháng 7 đến tháng 9, thấp hơn mức 39% của năm trước đó, cũng là mức chậm nhất kể từ quý IV/2020.

Dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu mất sức hút bởi cuộc suy thoái kinh tế
Dịch vụ đám mây của Amazon đem về nguồn doanh thu lớn trong đại dịch.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/10, cổ phiếu Amazon giảm 12%, khiến công ty này hụt mất 140 tỷ USD vốn hoá thị trường.

“Sự chậm lại của AWS là dấu hiệu rõ ràng cho thấy doanh nghiệp đang bắt đầu cắt giảm chi phí, do đó việc này có thể gây ra nhiều tác động đối với Amazon trong những quý tới”, Andrew Lipsman, chuyên gia phân tích tại Insider Intelligence cho biết.

Không khá khẩm hơn, dịch vụ đám mây Azure của Microsoft cũng đang chứng kiến xu hướng suy giảm từ phía khách hàng.

Dịch vụ đám mây và trung tâm dữ liệu mất sức hút bởi cuộc suy thoái kinh tế
Dịch vụ đám mây Azure của Microsoft từng ghi nhận mức tăng trưởng cao nhất so với các mảng kinh doanh khác.

Mảng kinh doanh dịch vụ đám mây từng dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng so với các mảng kinh doanh khác của Microsoft, nay ghi nhận mức tăng trường giảm xuống còn 35% trong quý III so với 50% cùng kỳ năm trước và không đạt mức kỳ vọng 36,5%.

Dịch vụ đám mây của Google cũng chỉ đạt mức tăng trưởng 38% trong quý này, tuy vượt qua dự báo của công ty nhưng con số này vẫn thấp hơn cùng kỳ năm 2021 là 45%.