Đến 9h sáng 15/10, các phương tiện chết máy vẫn chưa được đưa khỏi đường. Nhiều khu vực ùn tắc cục bộ.

Dịch vụ cứu hộ tại Đà Nẵng quá tải sau trận mưa lũ lịch sử
Nhiều tuyến đường tại Đà Nẵng ùn tắc cục bộ do các phương tiện ngập nước chết máy.

Khu vực cạnh bến xe trung tâm Đà Nẵng ùn tắc cục bộ. Tại đường Nguyễn Văn Linh, cũng có rất nhiều ô tô chết máy từ đêm qua, đến sáng nay vẫn chưa được di chuyển đi nơi khác. Nhiều tuyến đường bị ách tắc do lượng xe ô tô chết máy nằm choán hết lối đi. Sau một đêm ngập lụt lịch sử, trên các tuyến phố Đà Nẵng, ô tô chết máy nằm la liệt chờ xe cứu hộ đến cẩu về sửa chữa tại các gara.

Đến 9h ngày 15/10, nhiều chủ xe vẫn để ô tô ngoài đường vì không có xe cứu hộ giao thông, xe cẩu của các garage đến cẩu đi. Các trung tâm xe cứu hộ chạy hết công suất từ lúc 5 giờ sáng nay nhưng không thể đáp ứng nhu cầu đột biến của các chủ xe.

Dịch vụ cứu hộ tại Đà Nẵng quá tải sau trận mưa lũ lịch sử
Dịch vụ cứu hộ xe hoạt động hết công suất.

Anh Lê Pháp, chủ một gara trên đường 30-4 cho biết, gara của anh có sức chứa 20 xe ô tô cùng lúc, tuy nhiên từ 5h sáng anh đã nhận hơn 100 cuộc gọi cứu hộ cẩu xe đưa về gara, anh phải liên hệ với các gara khác để tiếp nhận, tuy nhiên các đơn vị khác cũng đã quá tải.

Anh Nguyễn Văn Tánh, chủ một gara ở Q. Ngũ Hành Sơn cho biết, trong khoảng 3 tiếng đồng hồ buổi sáng 15/10, anh cũng nhận vài chục cuộc điện thoại cứu hộ và đặt chỗ để sửa chữa xe. Theo anh Tánh cho biết, giá của việc kéo xe ô tô về gara mức chung là 300-400.000đ tùy xe, với những xe tải lớn thì lên tới 700.000đ. Tuy nhiên, sức chứa của các gara có hạn nên nhiều chủ xe đành ngậm ngùi nhìn xe của mình nằm đường.

Dịch vụ cứu hộ tại Đà Nẵng quá tải sau trận mưa lũ lịch sử
Thiệt hại đáng kể cho các chủ xe sau trận mưa lịch sử đêm 14/10.

Theo các chủ gara ở Đà Nẵng, giá sửa chữa xe ô tô bị ngập nước có chi phí dao động từ 20 triệu – 30 triệu đối với các dòng tầm trung như Mazda 3, Toyota Altis, Hyundai Elantra, … Các dòng xe cao cấp với hệ thống điện và động cơ phức tạp hơn có thể tốn chi phí cao hơn. Riêng trường hợp động cơ bị thuỷ kích, chi phí sửa chữa thay thế có thể lên đến hàng trăm triệu đồng tùy thuộc loại xe.

Ngoài ra, còn phụ thuộc vào tình trạng hư hỏng của động cơ – điều này phụ thuộc chủ yếu vào việc người lái xe xử lý khi xe bị ngập nước. Xe bị ngập nước vì lụt, thậm chí bị lũ cuốn trôi, thường hư hại nhiều bộ phận và sửa chữa khá tốn kém, trong khi chất lượng xe khó trở lại như cũ. Khi sửa chữa, nhân viên kỹ thuật kiểm tra càng kỹ, càng chi tiết, thì càng có nhiều phương pháp khắc phục, từ đó chủ xe thay vì trả hàng trăm triệu có thể chỉ tốn vài chục triệu đồng.

Dịch vụ cứu hộ tại Đà Nẵng quá tải sau trận mưa lũ lịch sử
Nhiều xe tiền tỷ sẽ phải tốn khá nhiều tiền sửa chữa.

Với nhiều chủ xe tại Đà Nẵng, trận mưa lớn gây ngập lụt đêm ngày 14/10 thực sự gây nên những thiệt hại đáng kể.