Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 khoảng 5-6%
Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 khoảng 5-6%

Sáng 9/8, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Hội đồng Tiền lương quốc gia đã tổ chức phiên họp đầu tiên để thảo luận phương án lương tối thiểu vùng năm 2024 cho người lao động (khu vực doanh nghiệp).

Cuộc họp được chủ trì bởi ông Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ LĐTB-XH, Chủ tịch Hội đồng Tiền lương quốc gia.

Theo ông Lê Đình Quảng, Phó trưởng Ban Chính sách pháp luật (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam), thành viên Hội đồng Tiền lương quốc gia, trước phiên họp, tổ chức công đoàn đã khảo sát tại 200 doanh nghiệp thuộc 6 tỉnh, cho thấy, trên 75% người được khảo sát cho biết thu nhập không đáp ứng nhu cầu chi tiêu và 17,3% số người tham gia khảo sát phải vay tiền chi tiêu.

Phát biểu tại cuộc họp của Hội đồng Tiền lương quốc gia, ông Quảng cho biết, trong bối cảnh hiện nay, đời sống người lao động gặp rất nhiều khó khăn, nhất là hơn một năm qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng cao so với trước đây.

Theo ông Quảng, khi lấy ý kiến của người lao động, họ muốn tăng lương từ đầu năm 2024 với mức trên 11%. Đại diện Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho rằng: “Đây là thời điểm cần chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp. Tuy nhiên, người lao động cũng cần được điều chỉnh tiền lương để bù đắp phần trượt giá, cải thiện một phần đời sống”.

Phó trưởng Ban Chính sách pháp luật của tổ chức công đoàn đề nghị, cần điều chỉnh lương theo chỉ số giá tiêu dùng để tiền lương thực tế của người lao động không bị giảm sút. Vì vậy, mức tăng lương tối thiểu vùng khoảng 5-6% là mong muốn của tổ chức công đoàn.

Tuy nhiên, mức tăng cụ thể bao nhiêu còn chờ kết quả thảo luận của các bên là thành viên của Hội đồng Tiền lương quốc gia, gồm: Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Bộ LĐTB-XH.

Kết quả khảo sát với gần 3.000 lao động ở 4 vùng với các loại hình doanh nghiệp do Tổng Liên đoàn thực hiện, cho thấy có 17,3% công nhân phải thường xuyên vay nợ, 3,1% trong số đó thường xuyên bị đe dọa và 45,2% người vay nợ có tâm trạng lo lắng bất an.

Có 52,3% người lao động làm thêm giờ, số ngày làm thêm giờ trung bình 1 tháng là 10,71 ngày; số giờ làm thêm trung bình 1 ngày là 1,75 giờ. Bên cạnh đó, có 76,2% người lao động "tình nguyện" làm thêm giờ để kiếm thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Căn cứ theo quy định Điều 91 Bộ luật Lao động 2019 có giải thích về mức lương tối thiểu như sau: Mức lương tối thiểu là mức lương thấp nhất được trả cho người lao động làm công việc giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường nhằm bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Nghị định 38/2022/NĐ-CP quy định về mức lương tối thiểu vùng như sau:

Đề xuất tăng lương tối thiểu vùng năm 2024 khoảng 5-6%

Căn cứ theo Thông cáo báo chí tình hình lao động việc làm Quý I năm 2023 được đăng tải trên trang Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thống kê, có báo cáo về mức lương trung bình của người lao động như sau:

Thu nhập bình quân tháng của người lao động quý I năm 2023 là 7,0 triệu đồng. Thu nhập bình quân tháng của lao động nam cao gấp 1,36 lần thu nhập bình quân tháng của lao động nữ (8,0 triệu đồng so với 5,9 triệu đồng). Thu nhập bình quân của lao động ở khu vực thành thị cao gấp 1,41 lần khu vực nông thôn (8,6 triệu đồng so với 6,1 triệu đồng).

So với cùng kỳ năm 2022: Thu nhập bình quân tháng của lao động làm việc trong dịch vụ là 8,3 triệu đồng, tăng 10,1%, tương ứng tăng 766 nghìn đồng. Lao động làm việc trong ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản có thu nhập bình quân là 4,1 triệu đồng, tăng 9,2%, tương ứng tăng khoảng 345 nghìn đồng. Lao động làm việc trong khu vực công nghiệp và xây dựng là 7,9 triệu đồng, là khu vực có tốc độ tăng thấp nhấp trong ba khu vực kinh tế, tăng 9,0%, tương ứng tăng khoảng 655 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương quý I năm 2023 là 7,9 triệu đồng.

Thu nhập bình quân tháng của người lao động quý II/2023 là 7,0 triệu đồng. Tuy nhiên có giảm 79 nghìn đồng so với quý I/2023 và tăng 355 nghìn đồng so với cùng kỳ năm 2022.