Bảng giá năng lượng kết thúc phiên giao dịch 18/10.
Bảng giá năng lượng kết thúc phiên giao dịch 18/10.

Giá năng lượng đồng loạt suy yếu

Khí tự nhiên là mặt hàng dẫn đầu đà giảm của thị trường trong ngày hôm qua 18/10, khi lao dốc 4,23% xuống 5,75 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh, thấp nhất trong vòng hơn 3 tháng trở lại đây.

Giá dầu cũng giảm mạnh, khi một loạt các thông tin tiêu cực về nguồn cung và nhu cầu gây áp lực lên thị trường. Cụ thể, giá dầu WTI giảm 3,09% xuống 82,82 USD/thùng trong khi giá dầu Brent giảm 1,74% xuống 90,03 USD/thùng.

Quyết tâm hạ nhiệt giá dầu khiến cho Chính phủ Mỹ tăng tốc trong việc hoàn thành chương trình mở bán dầu từ kho dự trữ chiến lược SPR ra thị trường. Theo dự kiến, Mỹ sẽ sớm công bố kế hoạch giải phóng 10-15 triệu thùng dầu nhằm bảo đảm nguồn cung cho thị trường, đặc biệt sau khi OPEC+ tuyên bố cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/dầu cho tháng 11 và 12.

Giá xăng dầu, một trong những chỉ báo mạnh mẽ nhất về lạm phát, là vấn đề đau đầu với nước Mỹ và đặc biệt là Đảng Dân chủ trước thềm bầu cử, do đó Tổng thống Biden đang tìm kiếm mọi biện pháp có thể để kiểm soát thị trường, và việc mở bán thêm dầu từ kho dự trữ vẫn đang được xem xét. Tuy vậy, việc mở kho dự trữ sẽ có tác động lớn đến thị trường Mỹ hơn so với các thị trường khác, do đó giá dầu WTI chịu ảnh hưởng mạnh hơn so với giá dầu Brent. Chênh lệch giá 2 mặt hàng này hiện đã lên đến 7 USD/thùng.

Ngoài ra, việc Trung Quốc vẫn chưa công bố các dữ liệu kinh tế quan trọng cũng khiến thị trường lo ngại về sức khỏe kinh tế nước này. Phần lớn giới phân tích cho rằng các dữ liệu không mấy lạc quan là một trong các nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ lần này. Điều này khiến cho tâm lý thị trường trở nên tiêu cực, đặc biệt khi số liệu tăng trưởng GDP quý III bị chậm trễ và đến giờ vẫn chưa có dự kiến nào về thời gian số liệu được công bố.

Tuy vậy, sáng hôm nay 19/10, Viện Dầu khí Mỹ API cho biết, trong tuần kết thúc ngày 14/10 tồn kho dầu giảm 1,3 triệu thùng, tồn kho các sản phẩm lọc dầu như xăng, nhiên liệu chưng cất cũng đồng loạt giảm ở mức 2,2 và 1,1 triệu thùng, có thể trở thành yếu tố hỗ trợ thị trường.

Giá gas trong nước tiếp tục ổn định

Giá khí tự đốt thế giới liên tục suy yếu kéo giá gas nhập khẩu giảm theo. Theo ghi nhận, giá gas thế giới bình quân tháng 10/2022 chốt hợp đồng ở mức 575 USD/tấn, giảm 65 USD/tấn so với tháng 9. Các doanh nghiệp kinh doanh gas trong nước cũng có những điều chỉnh giảm theo thị trường khí thế giới.

Từ ngày 1/10, các doanh nghiệp kinh doanh gas trong nước tiếp tục giảm 18.000 đồng mỗi bình gas loại 12 kg, loại 45 kg giảm 67.500 đồng/bình, tùy thương hiệu. Đây là tháng thứ 6 liên tiếp gas giảm giá và là lần thứ 7 trong năm 2022 giá gas giảm với tổng mức giảm 122.000 đồng/bình 12 kg.