Đất nền là gì?

Đất nền là
Đất nền là gì?

Đất nền chúng ta có thể hiểu là đất còn nguyên vẹn chưa có sự tác động đáng kể nào của con người. Hay chúng ta cũng có thể hiểu là đất chưa có hoạt động xây dựng hay san lấp. Chúng vẫn còn giữ nguyên bản chất hoang sơ hoặc nằm cố định có giá trị theo thời gian.

Tuy nhiên, một số trường hợp khu đất đạt các điều kiện trên nhưng không được gọi là đất nền như đất dùng cho lâm nghiệp, đất dùng cho thủy sản, đất dùng cho giáo dục, đất dùng cho giao thông,…

Thông thường các mẫu đất nền thường là đất trống. Hiện nay trên thị trường bất động sản có 3 mẫu đất nền chính là: Đất nền dự án, đất thổ cư, đất liền kề.

Đất nền dự án là gì?

Đất nền dự án là gì?
Đất nền dự án là gì?

Đất nền dự án là những lô đất nằm trong dự án đang được chủ đầu tư tiến hành quy hoạch hoặc đã được quy hoạch rồi. Những khu đất này chưa được xây dựng và bước đầu có sự tác động nào của con người, đất vẫn còn nguyên hiện trạng. Về cơ bản thì mẫu đất này đã có sự tác động của chủ đầu tư như: Quy hoạch thành từng lô cụ thể, phân tách các lô đất theo nhiều diện tích khác nhau hoặc xây dựng đường nội bộ trong khu vực dự án.

Chủ đầu tư có trách nhiệm cấp phép các loại giấy tờ có liên quan đến đất cho cư dân khi trao đổi mua bán. Đặc biệt, chủ đầu tư cũng cần bồi thường đất cho những hộ gia đình bị lấy đất để làm dự án.

Đất nền dự án thường được lựa chọn trong khu vực có quy hoạch rõ ràng, được phê duyệt, nhiều tiện ích xụng quanh. Nhằm mục đích sử dụng trong dự án xây dựng lớn như khu sinh thái, khu dân cư hoặc cũng có thể là dự án nhà ở, công ty, tòa nhà văn phòng, nhà xưởng.

Đất nền thổ cư là gì?

Đất nền thổ cư được hiểu là đất ở, đất này thuộc nhóm đất phi nông nghiệp. Không sử dụng cho các hoạt động nông nghiệp. Quỹ đất này có ở cả nông thôn và khu vực thành thị. Nhóm đất đầy sử dụng cho hoạt động xây dựng nhà ở sinh hoạt hàng ngày cho con người. Hoặc cũng có thể là những công trình phúc lợi cho con người.

Đất phi nông nghiệp là nhóm đất không sử dụng với mục đích làm nông nghiệp và không thuộc các loại đất chưa xác định mục đích sử dụng.

Đất nền liền kề là gì?

Đất nền là gì? 5 loại đất nền bạn nên tránh khi muốn đầu tư

Quỹ đất này có đặc điểm tương tự như đất dự án, cũng thuộc khu vực thi công các công trình dự án lớn như: Khu đô thị, khu dân cư… Các nền đất được bố trí gần nhau với các diện tích bằng nhau, Mang tính đồng bộ. Chính vì thế, đất liền kề và đất dự án có đặc điểm tương đối giống nhau. Cần phụ thuộc vào các yếu tố khác để phân định rõ ràng hai nhóm đất này.

Những loại đất nền không nên đầu tư?

Đất nền cầm cố ngân hàng: nhiều nhà đầu tư đã trắng tay khi mua nhầm phải những lô đất bị ngân hàng cầm cố. Vừa không thể bán lại vừa không được cấp phép xây dựng. Những lô đất này khi bị ngân hàng phát mãi tài sản thì chủ đầu tư sẽ mất trắng và rơi vào tình trạng phá sản.

Đất nền "dự án ma": Thông qua hệ thống “cò đất” nở rộ thì các tay buôn bán đẩy đẩy lên thị trường bất động sản những dự án đất nền ảo không có thật. Sau đó khi chủ đầu tư rót vốn thì chiếp đoạt tài sản và bỏ trốn. Điển hình nhất ta có thể thấy dự án ma Alibaba, một dự án tưởng chừng như hoành tráng, đồ sộ ngất trời khu vực tỉnh thành phía Nam. Vậy mà chỉ sau một thời gian chúng đã lộ diện và cho thấy những thủ đoạn xảo quyệt nhất trong giới bất động sản.

Đất nền thanh lý giá rẻ: Một cái bẫy khá lớn thường nhằm vào các chủ đầu tư mới trên thị trường khi chưa am hiểu thị trường bất động sản. Những thông tin rao bán đất rẻ tràn lan trên thị trường với những lời quảng cáo hoành tráng, có đầy đủ các tiện ích hiện hữu, tương lai sẽ có các dự án xây dựng nhà máy, khu chế xuất… làm lu mờ đi giá trị thực của mảnh đất đó. Khi chủ đầu tư rơi vào bẫy, thị thành quả nhận được là số tiền khổng lồ cho cò mồi. Chủ đẩu đầu tư chỉ còn lại mảnh đất ở vùng quê xa xôi hẻo lánh, thậm chí là đồi núi…

Đất nền chưa được phép phân lô tách thửa: Nhiều dự án đất chưa được tiến hành phân lô rõ ràng, nhưng đã được rao bán với giá trên trời. Đặc biệt các lô đất ở ven các khu đô thị... Nên các bạn cần cẩn trọng hơn trong quá trình tìm kiếm dự án đầu tư.

Đất nền có sổ chung là đất nền được nhà nước công nhận quyền sở hữu chung và đều có quyền định đoạt mọi vấn đề liên quan đến thửa đất như mua bán, tặng, cho, thế chấp, ủy quyền... Vậy nên đất nền có sổ chung do nhiều người cùng sở hữu thì trong tương lai có thể sẽ diễn ra những tranh chấp ngoài mong muốn và rất khó để giải quyết trong thời gian ngắn.

Thậm chí khi bạn muốn tách sổ nhưng diện tích đất quả nhỏ thì theo quy định pháp luật cũng sẽ không được phép.

Để có thể mua một lô đất tốt để xây nhà hay đầu tư, người dân nên thận trọng và kỹ càng trong việc kiếm tra tính pháp lý cũng như giấy tờ liên quan. Đất đai là một tài sản lớn mà cần phải có những xác nhận “giấy trắng mực đen” để tránh rủi ro và tranh chấp trong tương lai.