Nỗi đau người mẹ trẻ

Mang thai đứa con đầu lòng, vợ chồng chị M. luôn quan tâm chăm sóc và khám thai định kỳ. Kết quả siêu âm trong 3 tháng cuối do Trung tâm y tế huyện Krông Năng thực hiện cho thấy, thai nhi nặng khoảng 3kg, phát triển bình thường, cho đến khi chị được đưa vào BVĐK Vùng Tây nguyên chờ sinh.

Chị M. đau đớn kể: "21 giờ 40 ngày 13-12-2020, tôi nhập vào BVĐK Vùng Tây Nguyên để khám và làm thủ tục chờ sinh. Sau khi siêu âm, bác sĩ (BS) cho biết tim thai khỏe, mẹ khỏe, không có gì bất thường, chờ sinh. Đến 23 giờ 40, thấy vợ đau bụng nhiều, chồng tôi đến phòng BS hỏi thăm thì họ trả lời "cứ đợi". Họ không hỏi ý kiến người nhà là nếu tôi sinh thường không được thì phải mổ mà vẫn bảo tôi sinh thường.

Rặn gần 3 tiếng đồng hồ nhưng vẫn không sinh được, tôi nói với điều dưỡng là mình hết sức rồi, nhưng điều dưỡng vẫn bảo "cố lên". Tôi ráng rặn thêm nữa cho đến khi kiệt sức, bất tỉnh. Đến 3 giờ sáng 14-12-2020, họ đưa tôi vào phòng mổ để mổ lấy em bé. Đến 6 giờ, họ báo cho người nhà tôi biết bé không còn nữa, tôi nằm ở phòng gây mê hồi sức để khám và xét nghiệm.

Đắk Lắk: Vào bệnh viện sinh, sản phụ trẻ mất con, vô sinh, biến chứng
Trước khi sinh, chị M. đi siêu âm, kết quả thai nhi phát triển bình thường.

Trưa 15-12-2020, tôi được chuyển lên phòng Sản khoa cho thở oxy, chờ hồi phục. Tôi liên tục nôn, ra cả dịch vàng, đi tiêu ra máu, bụng chảy nước liên tục... Khoảng 15 giờ cùng ngày, sau khi khám, xét nghiệm, chụp X quang, tổng quát, cảm thấy bất ổn, đến tối BS chỉ định mổ lần 2 và bắt người nhà tôi ký cam kết, nếu không sẽ không tiến hành ca mổ. Hôm đó, người thân phải huy động mọi người trong nhà cùng nhóm máu chạy 60 cây số từ nhà lên bệnh viện (BV) để truyền máu cho tôi.

Khoảng 4 giờ sáng 16-12-2020, tôi được đưa vào phòng mổ. Sau đó, tôi liên tục tăng men gan, suy gan, thận, tim, phổi, tủy xương, tràn dịch dạ dày, nôn ra dịch màu xanh, đi tiểu ra máu... Thấy tình hình nguy kịch, trưa 17-12-2020 họ chuyển tôi lên BV Chợ Rẫy (TPHCM)."

Mòn mỏi chờ bệnh viện hồi âm

Nằm ở BV Chợ Rẫy 1 tháng, thời gian đầu tôi luôn trong tình trạng nửa tỉnh nửa mê, không ăn uống được. Sợ tôi sốc, người nhà giấu không cho biết con tôi đã mất. Sau thời gian điều trị, tịnh dưỡng tại TPHCM, tôi mới biết con mình không còn. Mới bình tâm được một chút lại nhận thêm hung tin mình bị cắt tử cung, không còn khả năng sinh nở, tôi đau đớn tột cùng.

Nỗi đau mất con cứ giày vò tâm can suốt thời gian qua, từ một thai phụ khỏe mạnh, thai nhi phát triển bình thường, sau khi đưa vào BVĐK Vùng Tây Nguyên sinh nở, bỗng dưng con chết, tôi trở thành vô sinh, mất sức lao động, không làm việc được và trở thành gánh nặng cho gia đình, bản thân mang thêm nhiều chứng bệnh khác..., thử hỏi làm sao tôi còn niềm tin vào ê-kíp trực sinh cho mình? Và cũng chỉ vì cứu mạng tôi mà kinh tế gia đình nội ngoại hai bên đều cạn kiệt, người thân ngày đêm mất ăn, mất ngủ vì thương con, xót cháu.

Đắk Lắk: Vào bệnh viện sinh, sản phụ trẻ mất con, vô sinh, biến chứng
Vào Bệnh viện đa khoa Vùng Tây nguyên để sinh, chị M. bị mất con, vô sinh và để lại nhiều biến chứng

Sau khi tôi trở về, BVĐK Vùng Tây nguyên có 2 lần đến nhà thăm hỏi, nhưng những mất mát về kinh tế, tính mạng và tinh thần của tôi cùng gia đình quá lớn, gần như không thể bù đắp nổi. Mẹ chồng tôi đã làm đơn khiếu nại lần 1 vào ngày 28- 12-2020, yêu cầu BVĐK Vùng Tây nguyên kiểm tra, rà soát lại ê-kíp trực sinh và mổ cho tôi hôm đó xem có tắc trách, bất cẩn, sai sót gì không, nhưng đến nay vẫn không thấy phía BV phản hồi?

Theo như tôi được biết, khi ngất, sản phụ có nguy cơ đơ tử cung sẽ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và con. Trong quá trình sinh, nếu thấy tôi rặn đẻ kém, thai không xuống được, thai suy, vì sao không chỉ định mổ sớm để bắt con, mà phải đợi đến khi tôi bị ngất mới mổ? Quá trình mổ, vì sao lại để xảy ra nhiễm trùng phải phẫu thuật lần 2? Nếu có sai sót trong quá trình sinh và mổ của tôi, đề nghị BV có hướng xử lý và bồi thường những mất mát đã gây ra cho tôi, nhưng đến nay tôi vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng?".

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với chúng tôi vào sáng 18-10-2021, bác sĩ Nguyễn Đại Phong - Giám đốc BVĐK Vùng Tây nguyên - cho biết đã nhận được đơn khiếu nại của chị M., ông đã ký quyết định kiểm tra, rà soát lại ê-kíp đỡ đẻ và mổ cho sản phụ để có cơ sở trả lời bệnh nhân.

Báo CATP sẽ tiếp tục thông tin khi nhận được câu trả lời từ BVĐK vùng Tây Nguyên.