Tại cuộc họp báo tình hình kinh tế- xã hội do UBND tỉnh Đắk Lắk vừa tổ chức vào ngày 10/7, ông Lê Đại Thắng, Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột đã cung cấp thông tin liên quan đến dự án đô thị sinh thái văn hóa, cà phê Suối Xanh (đô thị Suối Xanh).

Theo Phó chủ tịch UBND TP Buôn Ma Thuột, kết thúc giai đoạn 1, dự án đã thực hiện xong, chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Trung Nguyên (Công ty Trung Nguyên) chi hơn 116 tỷ đồng để trả cho 80 hộ dân bị ảnh hưởng, thu hồi đất. Doanh nghiệp sẽ được khấu trừ khoản tiền này vào tiền sử dụng đất đã nộp cho ngân sách nhà nước.

Ở giai đoạn 2 của dự án, từ tháng 6/2018, Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Buôn Ma Thuột đã ban hành công văn đề nghị Công ty Trung Nguyên cung cấp hồ sơ liên quan để thực hiện tiếp công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, Tập đoàn Trung Nguyên chỉ bàn giao mốc giới sơ bộ nhưng chưa phối hợp, bàn giao các hồ sơ liên quan. Dự án đô thị Suối Xanh giai đoạn 2 đã quá thời hạn ba năm nhưng chủ đầu tư chưa triển khai thực hiện dự án.

Đắk Lắk sẽ thu hồi dự án nghìn tỷ của Trung Nguyên nếu không sớm triển khai
Cận cảnh 'khu đô thị sinh thái' cà phê của Trung Nguyên tại Đắk Lắk. Ảnh: VNB

Dự án trên cũng không có trong danh mục công trình phải thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng ở kế hoạch sử dụng đất trong năm 2020 và 2021 của thành phố đã được UBND tỉnh phê duyệt. Do đó, căn cứ theo quy định của pháp luật, UBND thành phố đã ban hành văn bản về việc hủy giá trị pháp lý tại thông báo của UBND thành phố về việc thu hồi đất để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng xây dựng công trình nói trên.

Do đó, UBND TP không thể triển khai các quy trình, đưa ra các phương án bồi thường. Trong thời gian tới, TP sẽ gửi thông báo cho Tập đoàn Trung Nguyên, yêu cầu cam kết thời gian thực hiện dự án. Nếu không cam kết, TP sẽ báo cáo thực hiện quy trình thu hồi dự án này.

Hiện, Công ty cổ phần đầu tư Trung Nguyên chưa bàn giao hồ sơ đo đạc và mốc giới thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 của dự án cho Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố nên chưa có cơ sở để triển khai thực hiện các bước tiếp theo.

Như thông tin trước đó báo chí đã đưa, tháng 12/2016, UBND tỉnh Đắk Lắk quyết định chấp thuận đầu tư dự án Đô thị sinh thái văn hóa cà phê Suối Xanh cho Công ty Trung Nguyên thực hiện. Dự án quy mô 45,45 ha thuộc các phường Tân Lợi, Thành Công, Thắng Lợi và xã Cư Êbur, TP Buôn Ma Thuột.

Tổng vốn đầu tư gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 1.247 tỷ đồng nhưng hiện vẫn chưa hoàn thành. Giai đoạn 2 dự án có tổng mức đầu tư 1.545 tỷ đồng.

Tháng 10/2017, UBND tỉnh quyết định giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất hơn 19 ha (giai đoạn 1) cho Công ty Trung Nguyên làm dự án trên. Nguồn gốc đất này của 80 hộ dân được cấp theo chương trình hỗ trợ đất sản xuất, đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, khó khăn của Chính phủ.

Được biết, Trung Nguyên đã ký hợp đồng với đơn vị để triển khai đo đạc, trích lục, bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân tại dự án kể trên. Thế nhưng, trong 5 năm qua, phía doanh nghiệp chưa có động thái gì để thúc đẩy triển khai dự án. Việc này đã khiến cho 30 hộ dân nằm trong khu vực dự án bị ảnh hưởng.