Một Thế Giới đã có bài Mua xe Honda ở đại lý, khách hàng bị móc thêm cả chục triệu đồng chỉ ra thực trạng các đại lý xe Honda nâng giá xe máy, xe tay ga, mô tô tại Việt Nam lên cao ngất ngưởng so với mức giá mà hãng đề xuất.

xe-honda.jpg

Xe SH đang là mẫu xe máy đắt nhất của dòng Honda với mức giá chênh từ các đại lý lên tới 20 triệu đồng/chiếc

Theo ghi nhận của PV tại một số đại lý xe Honda ở các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân (Hà Nội), xe Vision phiên bản tiêu chuẩn được hãng đề xuất giá bán hơn 30 triệu đồng/chiếc, nhưng các đại lý bán đến tay người tiêu dùng giá 39 triệu đồng/chiếc, chênh gần 9 triệu đồng; phiên bản cao cấp và phiên bản đặc biệt được các đại lý bán với giá lần lượt là 40 triệu đồng và 42 triệu đồng, chênh khoảng 9 triệu đồng. Phiên bản xe Vision cá tính còn chênh tới 11,5 triệu đồng, khi giá do hãng niêm yết là gần 35 triệu đồng, giá tại các đại lý là 46,5 triệu đồng.

Còn nhớ đầu năm nay, Honda Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh tháng 12.2021 và cả năm 2021 cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ về doanh số sau những tháng dài chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Cụ thể, chỉ tính riêng trong tháng 12.2021, lượng xe bán ra của Honda Việt Nam đạt 253.849 chiếc, tăng 26% so với tháng trước và tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính chung cả năm 2021, doanh số xe máy Honda đạt 1.992.365 chiếc.

Trong đó, xe Honda Wave Alpha là mẫu xe bán chạy nhất năm 2021 đạt 376.514 chiếc, chiếm 18,9% tổng doanh số bán xe máy. Honda Vision với 490.613 chiếc bán ra, chiếm 24,6% tổng doanh số, là xe ga bán chạy nhất năm 2021. Ở phân khúc xe côn tay, Honda Winner X là mẫu xe có doanh số cao nhất năm 2021 đạt 89.014 chiếc, chiếm 4,5% tổng doanh số bán xe máy.

Theo thống kê, tính đến nay, hãng xe Honda Việt Nam đang có tổng cộng hơn 800 đại lý trên toàn quốc. Với tình trạng giá nhiều mẫu xe, nhất là những mẫu mới ra, bị chênh lên giá vài triệu, thậm chí cả chục triệu đồng, các đại lý lại không ghi hóa đơn thuế GTGT cho phần chênh, mà chỉ ghi đúng mức giá của hãng đề xuất. Với cách làm này thì các đại lý đã thu được một khoản siêu lợi nhuận, trong khi nhà nước thất thu thuế.

Theo đó, nhà nước thất thu 10% thuế GTGT cho phần giá trị bán xe chênh ra không được ghi vào hóa đơn của các đại lý. Ví dụ, một chiếc xe SH bán chênh 20 triệu đồng, nhà nước sẽ thất thu thuế GTGT tương đương với 2 triệu đồng/chiếc. Mỗi mẫu xe sẽ được các đại lý đội lên với mức giá khác nhau, như xe Wave bị đội với mức giá thấp nhất là khoảng 3 - 4 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, các mẫu xe ga dòng Honda thì bị đội lên cao hơn, như xe Lead, Air Blade, Vision giá chênh hẳn so với giá đề xuất của hãng từ 8 đến hơn 11 triệu đồng/chiếc.

Như vậy, phần thuế GTGT 10% chênh ra của mỗi chiếc xe sẽ dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng. Với gần 2 triệu chiếc xe máy của hãng được bán ra năm 2021 thì con số chênh ra mà các đại lý không ghi vào hóa đơn là rất lớn.

Xe tăng giá khiến nhiều khách hàng không khỏi bức xúc, trong khi hầu hết các nhân viên bán hàng đều cho rằng nguyên nhân của việc xe tăng giá là do hãng đang trong tình trạng khan hàng, thiếu linh kiện phụ kiện để sản xuất xe.

Liên quan đến việc người tiêu dùng phải mua xe máy tay ga của Honda với giá cao hơn so với giá bán lẻ đề xuất, đại diện Honda Việt Nam khẳng định: "Hãng không đồng tình hay hậu thuẫn cho hành động này của các đại lý".

Tuy nhiên, Honda Việt Nam và các đại l‎ý cũng như các cửa hàng xe máy được Honda ủy nhiệm (Honda Head) là các pháp nhân độc lập, là các đối tác của nhau. Do đó, mối quan hệ giữa Honda và các Head chỉ dừng lại ở ngưỡng đối tác. Chính vì vậy, Honda Việt Nam chỉ có thể đưa ra mức giá bán lẻ đề xuất.

"Việt Nam có Luật Cạnh tranh, và theo quy định của luật này các hãng sản xuất như chúng tôi không có quyền được ấn định mức giá cho nhà phân phối, các công ty thương mại và các công ty bán hàng", đại diện Honda Việt Nam cho hay.