Hiện tại, ở TP Đà Nẵng có 3/4 doanh nghiệp vận tải xe điện 4 bánh hoạt động với khoảng 70 xe. Tuy nhiên, khi hoạt động du lịch được khôi phục trở lại, Đà Nẵng "nóng" lên bởi loạt phản ánh liên quan đến hoạt động bát nháo, mất ANTT, mất an toàn giao thông của các phương tiện xe điện 4 bánh khu vực đường ven biển.

Trước đó vào năm 2017, UBND thành phố Đà Nẵng đã cho phép 4 doanh nghiệp hoạt động chở khách du lịch bằng xe điện bốn bánh bao gồm: Công ty TNHH MTV Du lịch Ngón tay Việt; Công ty TNHH TM DL Thịnh Hùng; Công ty TNHH XD và TM Phú Phong; Công Ty CP ĐT phát triển và XD Thành Đô, với tổng số đầu xe được đăng ký là 100 chiếc.

Dù những xe đăng ký hoạt động phải thực hiện đón trả khách theo lộ trình quy định, quy định giờ giấc hoạt động nhưng hầu hết các xe điện này đều chở khách du lịch vô tội vạ, chỉ cần khách gọi và cho địa điểm thì những xe này cố tình vượt qua giới hạn cho phép, đi vào các đường cấm, đường nội thành... khiến giao thông ở nhiều tuyến đường trở nên hỗn loạn và tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Đà Nẵng: Chấn chỉnh hoạt động bát nháo của xe điện
Xe điện hoạt động tại Đà Nẵng khu vực ven biển.

Theo ghi nhận, trên các tuyến đường như Võ Nguyên Giáp, Lâm Hoành, Lê Quang Đạo, Hoàng Kế Viêm, 2/9,… tình trạng xe điện hoạt động "bát nháo" khiến người dân và du khách bức xúc. Cụ thể hơn là các hình ảnh về xe điện dàn hàng ngang di chuyển, nhiều tài xế còn ngang nhiên đứng giữa đường chờ đón khách gây nên khung cảnh lộn xộn.

Đà Nẵng: Chấn chỉnh hoạt động bát nháo của xe điện

Nhiều xe điện hoạt động bát nháo trên phố Đà Nẵng không theo tuyến cố định.

Được biết trong thời gian qua, lực lượng thanh tra phát hiện nhiều phương tiện xe điện 4 bánh hoạt động vi phạm các lỗi như chạy quá tốc độ, vi phạm không nhắc nhở hành khách đeo dây an toàn, vi phạm chạy sai tuyến đường, đón cũng như dừng đỗ trả khách không đúng quy định...

Trước thực trạng xe điện 4 bánh hoạt động vi phạm giao thông nơi khu vực du lịch ven biển, ngành giao thông vận tải đã ban hành nhiều kế hoạch, tổ chức tuần tra chấn chỉnh các tài xế và các doanh nghiệp. Thanh tra GTVT TP Đà Nẵng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 3 trường hợp vi phạm và xử phạt với tổng số tiền gần 26 triệu đồng, tước 3 giấy phép lái xe và 2 phù hiệu hoạt động xe điện 4 bánh.

Đà Nẵng: Chấn chỉnh hoạt động bát nháo của xe điện

Nhiều xe điện hoạt động bát nháo trên phố Đà Nẵng không theo tuyến cố định.

Ông Lê Đình An, TTGT TP Đà Nẵng cho biết, tùy theo lỗi vi phạm mà thanh tra sẽ xử lý. Trong đó, có những lỗi ngoài xử phạt lái xe cũng sẽ xử lý chủ xe như tước phù hiệu. Đối với những trường hợp doanh nghiệp vi phạm nhiều lần, cố tình vi phạm, thanh tra sẽ kiến nghị Sở GTVT thu hồi giấy phép. Trong đó, lực lượng thanh tra chú trọng triển khai kiểm tra đột xuất, xử lý nghiêm các vi phạm, thậm chí là tước giấy phép lái xe, tước phù hiệu xe điện nếu tái diễn vi phạm