Sáng 24/12, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội kết thúc phần thẩm vấn phiên toà hình sự xét xử 10 bị cáo ở Trường Đại học Đông Đô bị truy tố về tội giả mạo trong công tác, theo quy định tại Điều 359 BLHS.

Trước khi chuyển sang phần tranh luận, HĐXX đề nghị đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố tại phiên toà nêu quan điểm giải quyết vụ án.

Theo quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào kết quả thẩm vấn công khai tại phiên toà, có đủ sơ sở xác định, trong quá trình tuyển sinh, từ tháng 4/2018 đến tháng 3/2019, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường đại học Đông Đô Trần Khắc Hùng (đang bỏ trốn) thấy một số cá nhân có nhu cầu sử dụng văn bằng 2 tiếng Anh để thi nâng ngạch, thi công chức. Vì động cơ vụ lợi, Trần Ngọc Hùng đã chỉ đạo các bị cáo làm giả văn bằng 2 hệ chính quy để cấp 431 bằng giả và giấy chứng nhận giả cho người mua, qua đó thu lời bất chính số tiền hơn 7,1 tỷ đồng.

Đại diện Viện kiểm sát thực hàng quyền công tố đề nghị mức án đối với các bị cáo.
Đại diện Viện kiểm sát thực hàng quyền công tố đề nghị mức án đối với các bị cáo.

Quá trình điều tra đã làm rõ 210 trường hợp mua bằng giả của Trường đại học Đông Đô, còn 221 trường hợp đã xác định danh tính nhưng không làm rõ được nơi cư trú.

Thực hiện chỉ đạo của Trần Khắc Hùng, bị cáo Dương Văn Hòa (cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô) và nhiều cán bộ cấp dưới của bị cáo Dương Văn Hoà vì động cơ vụ lợi, biết việc làm bằng giả là vi phạm nhưng đã tiếp nhận hồ sơ, hợp thức hóa tài liệu để cấp bằng.

Trong số các bị cáo thì bị cáo Trần Kim Oanh (cựu Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô) cũng biết rõ sai phạm, nhưng vì động cơ vụ lợi, bị cáo Trần Kim Oanh đã chỉ đạo bị cáo Trần Ngọc Quang (cựu Phó trưởng Phòng Đào tạo và quản lý sinh viên Trường Đại học Đông Đô) làm giả văn bản công nhận 489 học viên trúng tuyển hệ đại học văn bằng 2 để làm căn cứ xin mua phôi bằng từ Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các bị cáo tại phiên toà.
Các bị cáo tại phiên toà.

Theo đại diện Viện kiểm sát, cựu Hiệu trưởng Trường Đại học Đông Đô Dương Văn Hòa cùng 2 cựu Phó Hiệu trưởng Trần Kim Oanh và Lê Ngọc Hà là đồng phạm giúp sức tích cực cho cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Đại học Đông Đô Trần Khắc Hùng.

Các bị cáo khác cũng vì động cơ vụ lợi đã tham gia tiếp nhận hồ sơ, hoàn thiện thủ tục để cùng với nhóm cựu lãnh đạo Trường Đại học Đông Đô cấp bằng giả cho rất nhiều học viên. Do đó, hành vi phạm tội của các bị cáo được xác định ở mức đặc biệt nghiêm trọng.

Đại diện Viện kiểm sát xác định, Trần Khắc Hùng là đối tượng cầm đầu, chủ mưu trong vụ án, trực tiếp chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Dương Văn Hòa, bị cáo Trần Kim Oanh, bị cáo Lê Ngọc Hà và các bị cáo khác chỉ làm công ăn lương, thực hiện theo chỉ đạo của Trần Khắc Hùng.

Cựu Hiệu trưởng Dương Văn Hoà.
Cựu Hiệu trưởng Dương Văn Hoà.

Quá trình điều tra và thẩm vấn tại phiên tòa, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội, nhiều bị cáo có nhân thân tốt, đã nộp lại tiền thu lời bất chính nên đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX cân nhắc, xem xét mức độ phạm tội của các bị cáo trước khi lượng hình.

Sau khi phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của từng bị cáo, đại diện Viện kiểm sát khẳng định, Viện kiểm sát truy tố các bị cáo về tội “Giả mạo trong công tác” là đúng người, đúng tội, đồng thời đề nghị HĐXX áp dụng hình phạt đối với từng bị cáo. Cụ thể:

Bị cáo Dương Văn Hoà từ 12-13 năm tù, và phạt bổ sung 50 triệu đồng. Bị cáo Trần Kim Oanh từ 9-10 năm tù, phạt bổ sung 20 triệu đồng.

Cựu Phó Hiệu trưởng Trần Kim Oanh.
Cựu Phó Hiệu trưởng Trần Kim Oanh.

Bị cáo Lê Ngọc Hà từ 9-10 năm tù, phạt bổ sung 10 triệu đồng. 7 bị cáo còn lại là cựu cán bộ Trường Đại học Đông Đô, tuỳ theo mức độ phạm tội mà bị đại diện Viện kiểm sát đề nghị từ 12 tháng tù đến 9 năm tù, trong đó 4 bị cáo được đề nghị từ 12 tháng tù đến 36 tháng tù cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên truy thu để nộp ngân sách Nhà nước số tiền hơn 7,1 tỷ đồng mà Trường Đại học Đông Đô đã thu lời bất chính từ hành vi làm bằng giả để bán cho hàng trăm học viên.