Ngày 6/6, Viện KSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng truy tố bị can Phạm Thanh Tùng (SN 1979, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Chứng khoán Trí Việt, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Quản lý tài sản Trí Việt) về tội “Thao túng thị trường chứng khoán” theo quy định tại Điều 211 BLHS.

Theo cáo trạng, Công ty CP Tập đoàn quản lý tài sản Trí Việt (mã cổ phiếu TVC), niêm yết trên sàn HNX; Còn Công ty CP chứng khoán Trí Việt (mã cổ phiếu TVB), niêm yết trên sàn HoSE.

Bị truy tố cùng tội có hai bị can Đỗ Thị Hồng Hạnh và Nguyễn Mạnh Thìn, đều là nhân viên dưới quyền chỉ đạo của ông Tùng.

Hồi tháng 5/2023, ông Tùng bị Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo cũng trong vụ án thao túng chứng khoán, liên quan cựu chủ tịch Louis Holdings Đỗ Thành Nhân.

Theo cáo buộc, trong thời gian từ tháng 1/2020 đến tháng 10/2020, ông Tùng đã chỉ đạo Thìn và Hạnh thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán thông qua việc sử dụng 109 tài khoản nội nhóm Trí Việt của 58 chủ tài khoản để giao dịch mua, bán chéo với nhau đối với mã cổ phiếu TVB, TVC.

Cựu chủ tịch chứng khoán Trí Việt vừa lĩnh án 3 năm tù lại bị truy tố vì thao túng chứng khoán
Cựu chủ tịch Chứng khoán Trí Việt - Phạm Thanh Tùng tiếp tục bị truy tố vì thao túng hai mã chứng khoán TVB và TVC. Ảnh internet

Việc này nhằm tạo cung, cầu giả, gây thiệt hại/thua lỗ cho 31 nhà đầu tư số tiền hơn 3,3 tỷ đồng.

Trong giai đoạn năm 2020, để tạo tính thanh khoản của các mã cổ phiếu TVB và TVC, theo sự chỉ đạo của ông Tùng, Hạnh và Thìn thực hiện thao túng cổ phiếu mã TVB và TVC.

Các bị can dùng phương thức hướng dẫn nhân viên của công ty TVB, TVC mở nhiều tài khoản chứng khoán nội nhóm tại các công ty chứng khoán khác nhau.

Các tài khoản này đứng tên cá nhân là nhân viên, người thân nhân viên, bạn bè, người quen của ông Tùng, các công ty vệ tinh trong hệ sinh thái của Tập đoàn Trí Việt rồi chuyển lại thông tin các tài khoản cùng mật khẩu cho phòng đầu tư quản lý.

Tùng chỉ đạo Thìn dùng các tài khoản nội nhóm liên tục đặt lệnh, khớp đối ứng với cổ phiếu TVB, TVC.

Ngoài ra, Thìn và Hạnh còn đặt lệnh mua bán, thỏa thuận cổ phiếu TVB, TVC cho nhóm nội bộ Trí Việt trong năm 2020.

Về nguồn tiền để thực hiện mua bán cổ phiếu, Tùng chỉ đạo nhân viên lấy từ Công ty QLTS Trí Việt, vay ký quỹ tại các công ty chứng khoán khác ngoài TVB và nguồn tiền quay vòng, luân chuyển giữa các tài khoản chứng khoán, ngân hàng của cá nhân trong nhóm nội bộ.

Tại TP HCM, theo chỉ đạo của Tùng, Thìn trực tiếp đi nộp/rút/chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của Thìn hoặc chỉ đạo nhân viên Hoàng Anh, đi rút tiền từ tài khoản ngân hàng của Hoàng Anh rồi nộp vào các tài khoản chứng khoán nội nhóm khác.

Còn tại Hà Nội, Hạnh chỉ đạo các nhân viên phòng nguồn vốn; phòng đầu tư TVB tới ngân hàng rút séc từ tài khoản ngân hàng của công ty và các cá nhân nội nhóm Trí Việt, rồi nộp tiền vào các tài khoản chứng khoán chỉ định.

Cơ quan truy tố kết luận, từ 2/1/2020 -19/10/2020, Phạm Thanh Tùng đã chỉ đạo Thìn và Hạnh thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán thông qua việc sử dụng 109 tài khoản nội nhóm Trí Việt của 58 chủ tài khoản để giao dịch mua, bán chéo với nhau đối với mã cổ phiếu TVB, TVC.

Hành vi của Phạm Thanh Tùng gây thua lỗ cho 31 nhà đầu tư, với tổng số tiền 3.308.359.500 đồng.

Tại Cơ quan điều tra, Tùng và hai thuộc cấp thừa nhận hành vi nhận hành vi phạm tội.

Một số nhân viên mở tài khoản chứng khoán và các chủ tài khoản không được hưởng lợi, không biết Tùng chỉ đạo mở tài khoản để thao túng, do đó không có căn cứ xử lý trách nhiệm hình sự.

Đầu tháng 5/2023, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Phạm Thanh Tùng 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Thao túng thị trường chứng khoán trong vụ án hình sự xảy ra tại Louis Holdings và Công ty CP chứng khoán Trí Việt.