Mới đây, Cư dân Hope Residences vừa có đơn phản ánh gửi tới ông Nguyễn Quang Toản – Chủ tịch UBND phường Phúc Đồng và Hội đồng Nhân dân phường Phúc Đồng về thái độ ứng xử và cách quản lý của ông Nguyễn Xuân Tùng – Tổ trưởng Tổ dân phố 11 phường Phúc Đồng (Long Biên, Hà Nội).

Có 4 vấn đề cư dân mong muốn được lãnh đạo chính quyền vào cuộc làm rõ, đảm bảo quyền lợi cho người dân là yêu cầu Tổ trưởng minh bạch quỹ tổ dân phố; xác thực lại các thông tin do Tổ trưởng cung cấp; chủ quan trong công tác phòng chống dịch COVID-19 & có dấu hiệu lạm quyền, thái độ không đúng mực khi tiếp xúc với cư dân.

Tranh cãi cách quản lý của Tổ trưởng, cư dân Hope Residences khiếu nại với chính quyền
Tranh cãi cách quản lý của Tổ trưởng, cư dân Hope Residences gửi đơn phản ánh, khiếu nại với chính quyền địa phương

Cụ thể, theo đơn thư phản ánh của người dân, tính đến thời điểm cuối tháng 8/2021, sau nhiều tháng vận động và thu quỹ tổ dân phố nhưng ông Tùng vẫn chưa công khai, minh bạch, dân chủ việc thu và chi quỹ tổ dân phố. Quy định sử dụng Quỹ không phổ biến cho cư dân. Bất cứ cư dân nào đưa câu hỏi liên quan tới quỹ đều bị “công kích”, thậm chí dọa đưa ra… công an.

“Việc minh bạch các thông tin thu – chi của Tổ dân phố là một yêu cầu xác đáng, mọi cư dân khi tham gia đóng góp đều có quyền được biết. Chúng tôi không rõ lý do gì mà Tổ trưởng “năm lần bảy lượt” không công khai đầy đủ cho cư dân cùng nắm bắt và chuẩn bị tài liệu bàn giao lại cho người kế nhiệm nếu trường hợp không được bầu tiếp trong cuộc bầu cử tới đây” – đại diện cư dân Hope Residences bức xúc cho biết.

Cư dân Hope Residences khiếu nại Tổ trưởng tổ dân phố quản lý quỹ thiếu minh bạch, chủ quan công tác phòng chống dịch covid-19
Sau một thời gian dài "đấu tranh", Tổ trưởng mới công khai thông tin nhưng lại không cho người dân được phản hồi, đính chính các thông tin chưa chuẩn xác?

Sau một thời gian dài “đấu tranh”, đến ngày 20/9/2021, Tổ trưởng mới công khai danh sách Thu – chi nhưng theo xác nhận của các hộ dân tại chung cư Hope Residences, thông tin Tổ trưởng cung cấp là chưa chuẩn xác. Tuy nhiên, nhóm Zalo chung đã bị Tổ trưởng “khóa” nên người dân gặp rất nhiều khó khăn nếu muốn phản hồi, đính chính thông tin.

Liên quan đến các thông tin Tổ trưởng trao đổi phải bỏ “tiền túi” để mua nước phục vụ cư dân trong ngày bầu cử 23/5 vừa qua cũng như mua dây in băng rôn tuyên truyền chống dịch COVID-19, thăm hỏi phát quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Thế nhưng, đại đa số cư dân đều xác nhận tất cả những việc này phía Phường đều có cán bộ chuẩn bị đầy đủ, đồng bộ chứ không như thông tin Tổ trưởng cung cấp.

Cư dân Hope Residences khiếu nại Tổ trưởng tổ dân phố quản lý quỹ thiếu minh bạch, chủ quan công tác phòng chống dịch covid-19
Cư dân Hope Residences mong muốn chính quyền địa phương xác thực các khoản chi của Tổ trưởng Tổ dân phố

Nếu như việc thông tin này không được xác thực, có sự sai lệch sẽ dễ dẫn đến việc gây hiểu lầm rất lớn giữa cư dân và chính quyền địa phương, ảnh hưởng đến các phong trào vận động quỹ tự nguyện sau này của cư dân. “Vì thế, cư dân Hope Residences chúng tôi vẫn rất hi vọng chính quyền địa phương can thiệp, làm rõ nội dung trên để tránh những hiểu lầm không đáng có” – cư dân Hope Residences chia sẻ.

Về việc chống dịch, người dân tại đây cho biết, dù trong tổ chống dịch nhưng ông Tùng chưa có cách xử lý công việc hợp lý. Đơn cử, khi tới nhà cư dân, Tổ trưởng chưa đảm bảo thực hiện nghiêm chỉnh quy quy tắc 5K như đeo khẩu trang không đúng cách, không giữ đúng khoảng cách khi giao tiếp.

Khi tiếp xúc với cư dân, không thực hiện nghiêm chỉnh quy định 5K
Khi tiếp xúc với cư dân, không thực hiện nghiêm chỉnh quy định 5K

Cũng theo cư dân, trong công việc, Tổ trưởng chỉ phân công duy nhất ông Trần Hữu Quyết - hội phó Cựu chiến binh đi tới từng nhà để lấy thông tin rà soát tiêm chủng và kết hợp lấy các thông khác như thành phần gia đình. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp như này đây là phương án không hoàn toàn hợp lý và không an toàn vì tiềm ẩn rủi ro lây nhiễm bệnh rất cao.

Cư dân đã có những góp ý sử dụng các biện pháp khác như lấy thông tin trực tuyến bằng cách điền mẫu thông tin theo form google, sẽ có cư dân thông thạo về IT hỗ trợ nhưng Tổ trưởng tỏ thái độ tiêu cực, không hợp tác. Cư dân đề nghị đại diện tầng đi nhận phiếu đi chợ để giảm lượt tiếp xúc, cũng như tập trung đông người, cũng bị phản đối và không được ghi nhận.

Thái độ ứng xử giữa Tổ trưởng với các cư dân cũng là vấn đề được tranh cãi “dữ dội” khi cư dân “tố” Tổ trưởng có dấu hiệu lạm quyền, thái độ không đúng mực.

Được biết, hiện tại tổ dân phố 11 có xây dựng kênh thông tin trực tuyến để trao đổi thông tin kịp thời tới mọi người dân. Tuy nhiên, khi cư dân muốn tiếp cận các thông tin, công văn chỉ đạo từ UBND phường thì đều rất khó khăn, thậm chí, phải truy cập “nhờ” kênh thông tin của tổ dân phố số 12 mới có thể nắm được các thông tin cơ bản.

Cư dân Hope Residences khiếu nại Tổ trưởng tổ dân phố quản lý quỹ thiếu minh bạch, chủ quan công tác phòng chống dịch covid-19
Đơn phản ánh của các cư dân chung cư Hope Residences (Phúc Đồng, Long Biên) gửi tới chính quyền địa phương

Chưa dừng lại ở đó, một đại diện cư dân Hope Residences cho biết thêm, ngày 14 tháng 08 năm 2021, tại nhóm zalo trao đổi giữa BQLTN và cư dân, ông Nguyễn Xuân Tùng đã nêu đích danh một căn hộ vì hoàn cảnh gia đình chỉ có thể đóng góp ủng hộ các quỹ theo chủ trương của UBND phường một nửa so với mức vận động.

“Chúng tôi cho rằng đây là hành vi chưa đúng chuẩn mực của một người đứng đầu tổ dân phố, bêu rếu hoàn cảnh gia đình cư dân trong tình hình dịch COVID-19. Hành vi này cũng làm mất đi ý nghĩa của các quỹ vận động tùy tâm và làm méo mó hình ảnh của người đứng trong hàng ngũ chính quyền địa phương, có tác động tâm lý rất lớn đến cư dân”.

Đồng thời, theo đơn phản ánh, vị Tổ trưởng này còn “nổi tiếng” việc thường xuyên dọa gửi danh sách ra phường, gọi công an tới khi cư dân phản đối cách làm việc thiếu khoa học, thiếu minh bạch. Thậm chí, còn hung hăng chửi bới nếu không đạt được mục đích.

Để khách quan thông tin, đảm bảo những quyền lợi chính đáng cho cư dân Tổ dân phố 11 phường Phúc Đồng; trên tinh thần thượng tôn pháp luật, UBND, HĐND, các cơ quan chức năng có thẩm quyền tại phường Phúc Đồng (Long Biên, Hà Nội) cần có những biện pháp mạnh, nhanh chóng làm rõ sự việc trên và xử lý triệt để các cá nhân có sai phạm (nếu có). Bên cạnh đó cần công khai khoản thu chi trong công tác bầu cử, sinh hoạt cộng đồng, xác minh đây là nguồn ngân sách của phường, quận hay của cá nhân, tránh gây lạm phát, tiêu cực đến chính sách của Đảng và nhà nước

Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Tổ dân phố:

Theo hướng dẫn tại Thông tư số 04/2012/TT-BNV của Bộ Nội vụ ngày 31/08/2012 hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố, thì Tổ dân phố có nhiệm vụ như sau:

Bảo đảm các hoạt động của tổ dân phố theo quy định tại Điều 5 và Điều 6 của Thông tư số 04/2012/TT-BNV; Triệu tập và chủ trì hội nghị tổ dân phố; Triển khai thực hiện những nội dung do cộng đồng dân cư của tổ dân phố bàn và quyết định trực tiếp; tổ chức nhân dân trong tổ dân phố thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và những nhiệm vụ do cấp trên giao;

Vận động và tổ chức nhân dân thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở; tổ chức xây dựng và thực hiện quy chế, quy ước, hương ước của tổ dân phố không trái với quy định của pháp luật; Phối hợp với Ban công tác Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội của tổ dân phố, tổ chức nhân dân tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, phong trào “Dân vận khéo” và các phong trào, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội phát động;

Tổ chức vận động nhân dân giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn xã hội; phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trong tổ dân phố, không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp trong nội bộ nhân dân; báo cáo kịp thời với UBND phường những hành vi vi phạm pháp luật trong tổ dân phố;

Tập hợp, phản ánh, đề nghị chính quyền cấp phường giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân trong tổ dân phố; lập biên bản về những vấn đề đã được nhân dân của tổ dân phố bàn và quyết định trực tiếp, bàn và biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định; báo cáo kết quả cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường; Phối hợp với Trưởng ban công tác Mặt trận và trưởng các tổ chức chính trị - xã hội của tổ dân phố trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội trong cộng đồng dân cư;

Đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức tự quản (nếu có) của tổ dân phố như: Tổ dân vận, Tổ hòa giải, Tổ quần chúng bảo vệ an ninh và trật tự, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng, Tổ bảo vệ sản xuất và các tổ chức tự quản khác theo quy định của pháp luật; Hằng tháng báo cáo kết quả công tác với Ủy ban nhân dân cấp phường; 06 tháng đầu năm và cuối năm phải báo cáo công tác trước hội nghị tổ dân phố (khoản 1 Điều 10).

Quy định về tiêu chuẩn tổ trưởng tổ dân phố và tổ phó tổ dân phố:

Tổ trưởng tổ dân phố, Tổ phó tổ dân phố phải là người có hộ khẩu thường trú và cư trú thường xuyên ở thôn, tổ dân phố; đủ 21 tuổi trở lên, có sức khỏe, nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm trong công tác; có phẩm chất chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, được nhân dân tín nhiệm; bản thân và gia đình gương mẫu thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; có kiến thức văn hóa, năng lực, kinh nghiệm và phương pháp vận động, tổ chức nhân dân thực hiện tốt các công việc tự quản của cộng đồng dân cư và công việc cấp trên giao (Điều 11).