Tại đây, báo chí đặt câu hỏi về việc xác minh, xử lý thông tin Công ty TNHH Điện tử thông minh TCL trên địa bàn quận 5 sử dụng bản đồ Việt Nam không có hình ảnh hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa để trang trí văn phòng. Tại cuộc họp báo lần trước vào chiều 25/5, thông tin này cũng được báo chí đề cập.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Kiệt, Trưởng Phòng Nghệ thuật - Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, đã trả lời phóng viên. Cụ thể, ông Kiệt cho biết, sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh vụ việc nói trên, các lực lượng chức năng đã phối hợp kiểm tra hiện trường. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đã tháo gỡ tấm bản đồ trên.

Ông Kiệt khẳng định, các cơ quan chức năng đang tích cực phối hợp làm rõ vụ việc và sẽ thông tin kết quả xử lý đến các cơ quan báo chí.

Trước đó, ngày 25/5, trên mạng xã hội lan truyền thông tin văn phòng của hãng điện tử TCL Electronics chi nhánh Việt Nam (quận 5, TP HCM) sử dụng bản đồ không đúng chủ quyền biển đảo để trang trí nơi làm việc.

 Logo in trên lệnh điều tour, lịch trình tour,… của Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel sử dụng logo bản đồ Việt Nam nhưng không có hình ảnh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: LT)
Logo in trên lệnh điều tour, lịch trình tour,… của Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel sử dụng logo bản đồ Việt Nam nhưng không có hình ảnh quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: LT)

Trước đó, vào tháng 3/2023, qua tiến hành kiểm tra đột xuất hướng dẫn viên thuộc Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel đang dẫn đoàn khách đến Đà Nẵng tham quan du lịch tại Cảng Sông Hàn (TP Đà Nẵng) đồng thời yêu cầu, hướng dẫn viên xuất trình hồ sơ đoàn, hợp đồng dẫn đoàn, cơ quan chức năng TP Đà Nẵng đã phát hiện có những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động du lịch tại Đà Nẵng.

Cụ thể, ngoài vi phạm trong việc ký kết hợp đồng giữa hướng dẫn viên và doanh nghiệp thì từ hồ sơ, giấy tờ mà người hướng dẫn viên xuất trình còn phát hiện những vi phạm nghiêm trọng hơn như: logo in trên những giấy tờ như lệnh điều tour, lịch trình tour,… sử dụng bản đồ Việt Nam nhưng không có hình ảnh thể hiện chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Liên quan đến vụ việc, Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh và qua kiểm tra tại điểm du lịch Cảng Sông Hàn, quận Hải Châu, Thanh tra Sở Du lịch Đà Nẵng đã vào cuộc và làm rõ.

Sự việc xảy ra từ tối ngày 1/3, qua kiểm tra hoạt động hướng dẫn du lịch tại Cảng Sông Hàn của hướng dẫn viên thuộc Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel có dấu hiệu vi phạm, trong chương trình du lịch có logo in hình bản đồ Việt Nam không có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Sở Du lịch Đà Nẵng cũng cho biết, Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cấp. Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng không cấp Giấy giấy chứng nhận thành lập văn phòng, chi nhánh cho Công ty TNHH Saigon Hanoi Danang Travel.

Việc một công ty lữ hành sử dụng logo là bản đồ Việt Nam nhưng không có hình ảnh thể hiện chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam là sự việc nghiêm trọng. Sự việc này Sở Du lịch TP Đà Nẵng đã chuyển hồ sơ cho Công an thành phố Đà Nẵng để xác định vi phạm và xử lý theo quy định.