Cụ thể, tại tài liệu Đại hội cổ đông 2024 (ĐHCĐ) Vinamilk sẽ trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu đạt 63.163 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 9.376 tỷ đồng, lần lượt tăng 4,4% và 4% so với thực hiện năm 2023.

Công ty sở hữu thương hiệu 'sữa ông Thọ quốc dân' đặt mục tiêu doanh thu 2024 cao kỷ lục, chia cổ tức bằng tiền mặt
Vinamilk đặt mục tiêu doanh thu 2024 cao kỷ lục, chia cổ tức bằng tiền mặt

Đồng thời, HĐQT Vinamilk dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch cổ tức cho năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 38,5%. Công ty đã chi 6.061 tỷ đồng tạm ứng 3 đợt cổ tức cho cổ đông với tổng tỷ lệ 29%.

Theo đó, Vinamilk sẽ còn một đợt cổ tức với tỷ lệ 9,5% (01 cổ phiếu nhận 950 đồng). Với 2,09 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, công ty dự kiến sẽ chi thêm 1.985 tỷ đồng để trả cổ tức đợt cuối năm 2023. Ngày chốt danh sách đăng ký cuối cùng và ngày thanh toán sẽ giao HĐQT quyết định nhưng không quá 6 tháng kể từ ngày 25/4. Nguồn chi trả từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên BCTC năm 2023 đã kiểm toán.

Năm 2024, Vinamilk đề xuất tổng mức cổ tức là 38,5% mệnh giá, tương đương 3.850 đồng/cp. Nguồn chi trả là từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán của báo cáo tài chính quý hợp nhất gần nhất so với ngày đăng ký cuối cùng của từng đợt tạm ứng. Số tiền công ty dự chi để trả cổ tức cho cổ đông lên đến hơn 8.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 95% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2024.

Như vậy, Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) là cổ đông lớn nhất nắm giữ 36% vốn, có thể nhận về gần 2.900 tỷ. Nhóm F&N (Singapore) dự kiến sẽ nhận hơn 1.600 tỷ đồng nhờ nắm giữ 20,4% vốn. Cổ đông lớn nước ngoài còn lại là Platinum Victory Pte. Ptd (singapore) với 10,62% vốn, cũng sẽ nhận được gần 855 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong buổi họp tới, HĐQT sẽ trình ĐHĐCĐ phê duyệt tổng thù lao và các lợi ích năm 2024 cho HĐQT là 25 tỷ đồng với cơ cấu 11 thành viên. Thù lao và các lợi ích cho HĐQT sẽ được tính và chi trả tương ứng với số lượng thành viên thực.

Trong báo cáo thường niên, bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk - cho biết ưu tiên của công ty trong năm nay tiếp tục phục hồi thị phần và doanh số bán hàng một cách bền vững và có lợi nhuận. “Đó là lý do chúng tôi sẽ duy trì sự tập trung vào các giải pháp tối ưu vận hành để có thêm ngân sách phục vụ phát triển thị trường và củng cố sức mạnh thương hiệu”, bà Liên chia sẻ.

Năm 2023, Vinamilk ghi nhận tổng doanh thu đạt 60.479 tỷ đồng, tăng 13% so với năm trước và hoàn thành hơn 95% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế đạt 9.019 tỷ đồng, tăng 5% so với năm trước và vượt 5% mục tiêu đề ra.

Thị trường nội địa đóng góp 50.600 tỷ đồng doanh thu. Theo bà Liên, thị phần tại thị trường nội địa đã hồi phục dần so với thời điểm đầu năm ngoái ở hầu hết các ngành hàng trong bối cảnh toàn ngành sữa ghi nhận tăng trưởng âm. Các ngành hàng sữa nước và sữa bột đã chấm dứt đà giảm thị phần, nhờ các nỗ lực nghiên cứu thị trường, tái định vị thương hiệu và đẩy mạnh đa dạng hóa kênh phân phối được thực hiện trong suốt năm 2023. Hoạt động xuất khẩu đóng góp 5.000 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 4,4% so với năm trước. Công ty vẫn đang duy trì việc phát triển thị trường Trung Quốc, bên cạnh những thị trường khác như Trung Đông.