Theo báo cáo tài chính vừa công bố ngày 15/10/2021, doanh thu thuần của Công ty cổ phần Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, MCK: HAX) quý III/2021 giảm 59% xuống 709 tỷ đồng. Bên cạnh đó, giá vốn dù đã giảm 57% nhưng vẫn còn cao hơn doanh thu, khiến HAX lỗ gộp gần 786 triệu đồng.

HAX lỗ gộp gần 786 triệu đồng.
HAX lỗ gộp gần 786 triệu đồng.

Trong kỳ, lãi vay giảm mạnh 43%, còn gần 5 tỷ đồng, chi phí bán hàng (23 tỷ đồng) và chi phí quản lý doanh nghiệp (10 tỷ đồng) cũng lần lượt giảm 27% và 36% so cùng kỳ. Tuy nhiên, lỗ gộp cộng thêm các chi phí này khiến Công ty ôm lỗ ròng hơn 33 tỷ đồng.

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2021, HAX đạt hơn 3,395 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 9% so cùng kỳ. Lợi nhuận ròng hơn 34 tỷ đồng, giảm 45% so cùng kỳ, chủ yếu do lỗ quý 3/2021.

Trong năm 2021, đại lý chính hãng của Mercedes Benz Việt Nam dự kiến đem về 126 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế công ty mẹ. Với mức lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ 9 tháng hơn 36 tỷ đồng, HAX mới thực hiện được 36% mục tiêu lợi nhuận cả năm sau 9 tháng.

Tổng tài sản của HAX cuối quý 3 hơn 1,291 tỷ đồng, tăng 5% so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm 59% tổng tài sản, giá trị hơn 756 tỷ đồng, tăng 34%. Trái lại, các khoản phải thu ngắn hạn giảm 60%, còn gần 106 tỷ đồng.

Tổng nợ phải trả tập trung chủ yếu là nợ ngắn hạn. Trong đó, dư nợ vay tài chính ngắn hạn hơn 440 tỷ đồng, chiếm 61% nợ phải trả và giảm 12% so với đầu năm. Công ty không có nợ vay dài hạn.

Trong năm 2021, đại lý chính hãng của Mercedes Benz Việt Nam dự kiến đem về 126 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế công ty mẹ.
Trong năm 2021, đại lý chính hãng của Mercedes Benz Việt Nam dự kiến đem về 126 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế công ty mẹ.

Ngoài ra, khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn là khoản ứng trước tiền mua xe ô tô và dịch vụ sửa chữa xe gấp 2.3 lần, lên gần 233 tỷ đồng.

Giải trình về kết quả này, Haxaco cho biết việc thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn Tp. HCM, Hà Nội và các tỉnh thành để phòng chống dịch Covid-19 trong quý 3/2021 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh doanh của công ty.

Haxaco có 2 chi nhánh tại TP HCM phải đóng cửa suốt quý 3/2021 và 2 chi nhánh tại Hà Nội cũng đóng cửa đến ngày 21/9/2021 mới mở cửa kinh doanh trở lại. Điều này làm cho doanh số kinh doanh xe cũng như kinh doanh dịch vụ của Haxaco sụt giảm mạnh và toàn bộ hoạt động của công ty bị đóng băng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp vẫn phải gánh các chi phí về khấu hao, chi phí lương, chi phí cố định khác trong suốt 3 tháng đóng cửa. Điều này dẫn đến việc thua lỗ của Haxaco trong quý 3/2021.

Kết quả kinh doanh 4 quý gần đây của Công ty Haxaco
Kết quả kinh doanh 4 quý gần đây của Công ty Haxaco

Haxaco cho biết, để khắc phục tình trạng hiện nay, công ty đã tập trung đẩy mạnh hơn về chiến dịch quảng bá trên các nền tảng trực tuyến, thương lượng với các nhà cung cấp việc việc giảm chi phí định kỳ như thuê mặt bằng, thuê thiết bị và các chi phí cố định khác.

Ngoài ra, Ban Tổng giám đốc cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc mở cửa trở lại vào quý 4, bắt kịp nhanh với giai đoạn bình thường mới khi toàn bộ nhân viên công ty đã tiêm vaccine đầy đủ, đảm bảo an toàn khi hoạt động. Haxaco hiện là nhà phân phối hàng đầu của Mercedes-Benz việt Nam, công ty cho biết sẽ tiếp tục làm việc với nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam và các đối tác để đảm bảo mục tiêu kết quả kinh doanh 2021.

Trước đó, Haxaco ghi nhận khoản lỗ đầu tiên 7 tỷ đồng vào quý II/2017. Tuy nhiên, báo cáo tài chính quý 3 năm 2021 là mức báo lỗ thảm nhất của công ty.

CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (HAX) có tiền thân là Cửa hàng trưng bày và Xưởng sửa chữa xe Ô tô (SAMCO3) trực thuộc Công ty Cơ khí Ô tô Sài Gòn (Nay là Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn) được thành lập vào năm 1992.

Công ty hoạt động chính trong lĩnh vực làm đại lý mua bán ô tô và cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng, bảo hành các loại ô tô. HAX chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ năm 2000. Công ty là nhà phân phối đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam.

Chịu trách nhiệm chính là Ông Đỗ Tiến Dũng – Chủ Tịch HĐQT Kiêm Tổng Giám Đốc.

Trụ sở chính nằm tại số 333 Điện Biên Phủ, Phường 15, quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh

Qua một thời gian dài phát triển và đầu tư, Haxaco sở hữu mạng lưới chi nhánh trải rộng trên toàn quốc, chuyên kinh doanh và sửa chữa các dòng xe Mercedes-Benz bao gồm: Mercedes-Benz Haxaco Điện Biên Phủ, Mercedes-Benz Haxaco Võ Văn Kiệt, Mercedes-Benz Haxaco Láng Hạ, Mercedes-Benz Haxaco Kim Giang và sắp tới là xưởng đồng sơn Haxaco tại Phạm Văn Đồng, TP.HCM với kinh phí đầu tư lên đến hàng triệu đô la.

Công ty con của Haxaco hiện đang phân phối dòng xe Nissan và chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2019.