Quốc hội đã thông qua nghị quyết cho phép Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 được áp dụng một số cơ chế đặc thù, trong đó có chỉ định thầu. Khẳng định cơ chế đặc thù sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án, song các chuyên gia giao thông cũng nhấn mạnh, phải có biện pháp quyết liệt nhằm loại bỏ cơ chế xin - cho. Các cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, giám sát, bảo đảm công khai, minh bạch nhằm lựa chọn nhà thầu đủ tiềm lực tài chính và năng lực thi công.
Việc chỉ định thầu tại Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ dự án.
Rút ngắn thời gian
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2 dài khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần, được thực hiện theo hình thức đầu tư công. Theo nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, việc chuẩn bị đầu tư, thực hiện dự án từ năm 2021, cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Dự án được áp dụng một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trong đó có chỉ định thầu.
Đề cập đến vấn đề này, Tổng Giám đốc Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông - vận tải (TEDI) Phạm Hữu Sơn phân tích, chỉ định thầu hiểu đơn giản là đấu thầu có một nhà thầu. Dù chỉ có một song nhà thầu này vẫn phải đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí về năng lực, trình độ theo yêu cầu của dự án. Quá trình đó còn có sự đánh giá, sàng lọc, tư vấn công khai, minh bạch, để loại bỏ nhà thầu yếu kém, bảo đảm dự án không chỉ nhanh về tiến độ mà còn bảo đảm về chất lượng.
Đồng quan điểm này, đại diện một số nhà thầu đã và đang thi công các công trình giao thông lớn cho rằng, theo quy định hiện hành, quy trình đấu thầu được tiến hành theo nhiều bước, từ mời thầu, dự thầu, mở thầu, đánh giá, so sánh hồ sơ dự thầu cho đến lựa chọn nhà thầu, thông báo kết quả thầu và ký kết hợp đồng. Việc làm này là cần thiết song với những công trình, dự án yêu cầu tiến độ cấp bách thì chỉ định thầu sẽ là giải pháp giúp rút ngắn thời gian, đẩy nhanh tiến độ dự án.
“Vấn đề quan trọng của chỉ định thầu là tìm "đúng người, đúng việc", đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Vì thế trước hết, chủ đầu tư phải chọn được đơn vị tư vấn thiết kế, lập dự án có năng lực, bám sát được giá thực tế, bởi nếu không sẽ khó có doanh nghiệp nào dám nhận dự án”, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ Phạm Văn Khôi chia sẻ.
Sàng lọc, loại bỏ các nhà thầu yếu kém
Bên cạnh ưu điểm rút ngắn các bước quy trình, thời gian thì cơ chế chỉ định thầu cũng đem đến những lo ngại về cơ chế xin - cho và nguy cơ “lọt” các nhà thầu yếu kém tham gia dự án, nhất là khi cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia.
“Đấu thầu hay chỉ định thầu mục đích là lựa chọn nhà thầu để làm ra sản phẩm cuối cùng. Nhiều dự án khi đấu thầu giảm giá được hàng trăm tỷ đồng nhưng chất lượng sản phẩm cuối cùng lại không như mong muốn thì thiệt hại còn lớn hơn rất nhiều. Do đó, cùng với chỉ định thầu, cơ quan chức năng phải tăng cường kiểm tra, giám sát, không để xảy ra tình trạng lợi ích nhóm. Nhà thầu được chọn phải chứng minh là doanh nghiệp đủ tiềm lực tài chính và năng lực thi công. Tiến độ dự án quan trọng nhưng dứt khoát không được xảy ra tình trạng kém chất lượng”, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) Trần Chủng cho biết.
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Văn Thể, chỉ định thầu giúp mỗi bước trong quy trình đầu tư giảm được 3-4 tháng, giúp rút ngắn từ 6 đến 9 tháng cho quá trình xây lắp. Cùng với việc đổi mới một số công đoạn như khi phê duyệt dự án thì bàn giao cho địa phương tiến hành giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông - Vận tải cố gắng những tháng cuối năm 2022, đầu năm 2023 có thể khởi công các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2. Sau đó dành thời gian từ năm 2023 đến 2025 để thi công, hoàn thành dự án.
“Việc chỉ định thầu không ảnh hưởng đến chất lượng dự án. Kinh nghiệm từ dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã có. Chỉ định thầu nhưng đi kèm là ban hành một bộ hồ sơ yêu cầu trình độ, năng lực, kinh nghiệm nhà thầu. Đơn vị nào đáp ứng yêu cầu mới được đưa vào danh sách để xem xét, tuyển chọn. Đơn vị nào chưa tham gia công trình lớn, không đáp ứng được thì sẽ không vượt qua bước tuyển chọn đầu tiên. Đơn vị tham gia dự án phải đưa ra được kế hoạch tổng thể. Chúng tôi kiểm tra thấy bảo đảm yêu cầu thì mới được chọn. Bộ sẽ công khai, minh bạch quá trình lựa chọn để tìm được những nhà thầu tốt nhất. Chính phủ cũng đã dự kiến thành lập hội đồng liên bộ để xét tuyển nhà thầu, tư vấn Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025. Ngoài ra, Bộ Giao thông - Vận tải cũng kiên quyết cắt thầu, chỉ định ngay nhà thầu thay thế để bảo đảm tiến độ cho toàn Dự án cao tốc Bắc - Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết.
Bộ Xây dựng cùng các chủ đầu tư đã tập trung triển khai nhiều hạng mục quan trọng, hướng tới mục tiêu chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12 tại Sân bay quốc tế Long Thành.
Chiều 6/10, tại họp báo quý 3/2025 của Bộ Công an, lãnh đạo Công an TP Hà Nội thông tin về những nghi vấn liên quan dự án tiền ảo AntEx của Shark Bình.
Tính chung 9 tháng năm 2025, thu nhập bình quân tháng của người lao động là 8,3 triệu đồng, tăng 10%, tương ứng tăng 756 nghìn đồng so với cùng kỳ năm trước.
Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an đã bắt giữ 1 nghi phạm liên quan vụ bắn chết 3 người tại đại lý thu mua nông sản Thiên Hạnh, thuộc địa bàn thôn 6, xã Đak Nhau (huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước cũ).
Ngày 3/10, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can gồm Hoàng Thị Hường (còn gọi Hoàng Hường, 38 tuổi, quê Phú Thọ) cùng hai em rể của Hường và ba nhân viên về tội "vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng".
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, khoảng đêm nay 3/10, rạng sáng 4/10, bão Matmo sẽ chính thức đi vào Biển Đông. Hiện tại, bão đang di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Bắc và có xu hướng mạnh lên.
Bộ Nội vụ đề xuất trong dịp nghỉ Tết Âm lịch năm 2026, công chức, viên chức sẽ được nghỉ 9 ngày (bao gồm 05 ngày nghỉ tết Âm lịch theo quy định và 04 ngày nghỉ hằng tuần).
Chính phủ Mỹ bắt đầu đóng cửa, ngừng phần lớn hoạt động của chính quyền liên bang do Nhà Trắng không đạt được thỏa thuận với đảng Dân chủ. Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO) ước tính lần đóng cửa này sẽ khiến 750.000 công chức liên bang phải nghỉ việc tạm thời, và những người này sẽ gánh chịu tổng thiệt hại tiền lương mỗi ngày khoảng 400 triệu USD.
Từ tháng 10/2025, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: Các giao dịch vàng từ 20 triệu đồng/ngày phải thực hiện qua tài khoản ngân hàng; Bỏ các hình thức đình chỉ học tập với học sinh vi phạm kỷ luật;Phụ nữ độc thân được quyền đông lạnh trứng và thụ tinh trong ống nghiệm...
Trước việc còn gặp khiều khó khăn trong chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối với phương tiện thanh toán, nhất là đối với doanh nghiệp, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) quyết định lùi thời hạn chuyển đổi đến hết ngày 31/12/2025.
Sở GD-ĐT Hà Nội đã quyết định cho toàn bộ học sinh trên địa bàn thành phố nghỉ học vào ngày mai 1/10, do ảnh hưởng bão số 10 Bualoi mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến phố ngập sâu.
Đây là thông tin Thiếu tướng Nguyễn Quốc Toản, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn Bộ Công an chia sẻ về "Vụ án sản xuất sữa HIUP 27 giả" tại cuộc họp Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Rạng sáng 29/9, bão Bualoi đi vào đất liền Nghệ An - Hà Tĩnh với sức gió mạnh nhất cấp 9-10 (75-102 km/h), có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Cơn bão Bualoi đã 8 người chết, 13 người bị thương và mất tích.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?