Ngày 4/6, các nhà đầu tư đang phản ứng tiêu cực với đề xuất mua lại Toyota Industries trị giá 33 tỷ USD của Toyota Motor, cho rằng thương vụ này đánh giá thấp giá trị thật của công ty và gây thiệt hại cho cổ đông nhỏ lẻ, dấy lên sự lo ngại về sự công bằng trong một thương vụ tái cấu trúc lớn của giới doanh nghiệp Nhật Bản.
Đề xuất mua lại Toyota Industries trị giá 33 tỷ USD của Toyota Motor đã đánh giá thấp giá trị thật của công ty. (Ảnh: Reuters)
Cổ phiếu của Toyota Industries – một công ty then chốt thuộc Tập đoàn Toyota – đã giảm mạnh 12% trong phiên giao dịch tại Tokyo vào thứ Tư, chỉ một ngày sau khi Toyota Motor, hãng sản xuất ô tô có doanh số lớn nhất thế giới, công bố kế hoạch đưa công ty con này thành công ty tư nhân.
Giao dịch trị giá 4,7 nghìn tỷ yên (tương đương 33 tỷ USD) này bao gồm giá chào mua là 16.300 yên/cổ phiếu Toyota Industries.
Mặc dù con số này cao hơn 23% so với mức giá giao dịch trước khi thông tin về thương vụ rò rỉ hồi tháng 4, nhưng lại thấp hơn nhiều so với mức 18.400 yên/cổ phiếu được ghi nhận vào ngày thứ Ba, ngay trước khi thông báo chính thức được đưa ra. Đến cuối ngày thứ Tư, cổ phiếu đóng cửa ở mức 16.205 yên.
Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực làm rõ vấn đề quản trị giữa công ty mẹ và công ty con. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng tình với mức giá đưa ra.
Khi được hỏi liệu Zennor có bán cổ phần hay không, ông nói: “Chúng tôi sẽ chờ xem diễn biến tiếp theo vì dường như đang có sự phản đối mạnh từ nhiều cổ đông.”
Mặc dù thỏa thuận này sẽ giúp một số công ty thuộc Tập đoàn Toyota tháo gỡ mối quan hệ sở hữu chéo – một điểm tích cực cho quản trị doanh nghiệp – nhưng đồng thời cũng làm gia tăng quyền kiểm soát của gia tộc sáng lập Toyoda đối với toàn bộ tập đoàn.
Trong nhiều năm qua, các cơ quan quản lý Nhật Bản và Sở giao dịch chứng khoán Tokyo đã gây áp lực buộc các doanh nghiệp phá bỏ mô hình “niêm yết cha – con” (parent-child listings), vốn được xem là không công bằng với nhóm cổ đông thiểu số và cản trở cải cách quản trị.
Toyota cho biết việc rút niêm yết Toyota Industries sẽ cho phép công ty hướng tới mục tiêu dài hạn trong kinh doanh. Một công ty mẹ mới sẽ được thành lập để thực hiện thương vụ này. Công ty bất động sản Toyota Fudosan sẽ đầu tư 180 tỷ yên; ông Akio Toyoda – Chủ tịch Toyota Motor – đầu tư 1 tỷ yên; còn Toyota Motor sẽ đầu tư 700 tỷ yên dưới dạng cổ phiếu ưu đãi không có quyền biểu quyết.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia thị trường cho rằng mức giá chào mua đã đánh giá quá thấp giá trị tài sản bất động sản khổng lồ mà Toyota Industries đang sở hữu.
Đây là ví dụ điển hình về việc các nhà sáng lập và ban điều hành ‘ép’ cổ đông nhỏ lẻ ra đi với mức giá không công bằng. Giá trị tài sản tiềm ẩn ở Toyota Industries, đặc biệt là đất đai, là rất lớn. Giá chào mua đáng ra phải cao hơn nhiều.
Hiện Toyota Motor chưa phản hồi.
Một số báo cáo trước đó cho rằng giá chào mua có thể vào khoảng 42 tỷ USD – cao hơn đáng kể so với đề xuất hiện tại.
Trong thương vụ này, các công ty thuộc Tập đoàn Toyota như Aisin, Denso và Toyota Tsusho sẽ bán cổ phần của mình tại Toyota Industries và mua lại cổ phần mà Toyota Industries đang nắm giữ tại chính họ.
Tính đến tháng 9 năm ngoái, Toyota Motor sở hữu khoảng 24% cổ phần Toyota Industries, trong khi Toyota Industries nắm giữ khoảng 9% cổ phần của Toyota Motor và hơn 5% cổ phần của Denso.
Được thành lập năm 1926 dưới tên gọi Toyoda Automatic Loom Works để sản xuất máy dệt tự động, Toyota Industries là tiền thân của Toyota Motor. Bộ phận ô tô của công ty này sau đó đã được tách riêng để thành lập nên Toyota Motor – hãng xe lớn nhất thế giới hiện nay.
Các công ty công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, bao gồm Naver và Kakao, đang đẩy mạnh quan hệ đối tác với các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ trong một chiến lược nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu ngày càng khốc liệt.
Ngày 6/11, Cục Thống kê đã công bố bức tranh toàn cảnh về tình hình đăng ký doanh nghiệp, cho thấy sự khởi sắc đáng kể của thị trường trong chặng đường 10 tháng của năm. Đặc biệt, cả nước đã ghi nhận gần 163 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cùng với hàng chục nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tạo nên một thị trường năng động và đầy tiềm năng.
Vingroup vừa công bố tài liệu xin ý kiến cổ đông bằng văn bản, trong đó có nội dung đáng chú ý về việc phát hành cổ phiếu thưởng để tăng vốn. Đây là thương vụ có quy mô lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam.
Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán BVH) vừa công bố nghị quyết phê duyệt kế hoạch chi trả cổ tức năm 2024 với tỷ lệ 10,551% (một cổ phiếu nhận được 1.0551 đồng), tương đương hơn 783 tỷ đồng.
Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (HNX: mã chứng khoán ACV) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025, với doanh thu thuần đạt 6.476 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp đạt 3.999 tỷ đồng, tăng 10%.
Tổng CTCP Bảo Minh (mã chứng khoán BMI) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025 ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận vượt trội, đã hoàn thành gần 101% kế hoạch của năm 2025
Theo thông tin được công bố trên Sở Giao dịch Chứng khoán HàNội (HNX), ngày 29/10/2025, Phượng Hoàng Xanh A&A đã chào bán thành công 1.200 trái phiếu mã PKA12501 ra thị trường trong nước.
Xây dựng Hòa Bình có một lô trái phiếu ký hiệu HBCH2225002 đã đến ngày thanh toán là 31/10/2025, nhưng công ty cho biết lô trái phiếu vẫn còn dư nợ chưa thanh toán là 12,4 tỷ đồng.
Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: mã chứng khoán PGB) vừa hoàn tất phát hành 50 triệu cổ phiếu trả cổ tức, nâng vốn điều lệ lên 5.500 tỷ đồng.
CTCP Vinpearl (HoSE: mã chứng khoán VPL) công bố Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế 169 tỷ đồng trong Quý 3/2025. Tại thời điểm 30/09/2025, Vinpearl tiếp tục duy trì nền tảng tài chính vững mạnh với quy mô tổng tài sản và vốn chủ sở hữu đạt 88.619 tỷ đồng
Theo báo cáo tài chính vừa công bố, lợi nhuận trước thuế hợp nhất của Habeco trong quý 3/2025 đạt 294,2 tỷ đồng, tăng 71,4% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 238,4 tỷ đồng, tăng 72,2%. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất của Tổng công ty kể từ năm 2021 đến nay.
CTCP Ô tô TMT (HoSE: TMT) vừa công bố BCTC quý 3/2025, ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1,88 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm ngoái lỗ 92,78 tỷ đồng. Tính đến 30/9/2025, công ty vẫn còn lỗ lũy kế 213,1 tỷ đồng và tổng nợ vay 662,3 tỷ đồng, gấp 391,4% vốn chủ sở hữu.
CTCP Chứng khoán HD (HDS) vừa công bố tài liệu lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án tăng vốn năm 2025. Thời gian lấy ý kiến diễn ra từ ngày 3/11 đến 15h ngày 25/11/2025. Danh sách cổ đông đã được chốt vào ngày 28/10/2025.
Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (mã: NCT) sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi trả cổ tức năm 2024 bằng tiền. Tỉ lệ thực hiện là 80%/cổ phiếu (tương ứng cổ đông sở hữu mỗi 1 cổ phiếu được nhận 8.000 đồng).
Starbucks vừa công bố sẽ bán cổ phần kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital. Thỏa thuận định giá mảng kinh doanh này ở mức 4 tỷ USD, nhằm thúc đẩy tăng trưởng và đối phó với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ địa phương.
Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (mã chứng khoán: HHV) vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2025, ghi nhận doanh thu đạt hơn 913,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 152,4 tỷ đồng, lần lượt tăng gần 15% và hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
CTCP Sonadezi Châu Đức (HoSE: mã chứng khoán SZC) vừa bị Cục Thuế tỉnh Đồng Nai xử phạt và truy thu tổng cộng hơn 4,44 tỷ đồng do kê khai sai thuế TNDN năm 2024.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?