Ngày 4/6, các nhà đầu tư đang phản ứng tiêu cực với đề xuất mua lại Toyota Industries trị giá 33 tỷ USD của Toyota Motor, cho rằng thương vụ này đánh giá thấp giá trị thật của công ty và gây thiệt hại cho cổ đông nhỏ lẻ, dấy lên sự lo ngại về sự công bằng trong một thương vụ tái cấu trúc lớn của giới doanh nghiệp Nhật Bản.
Đề xuất mua lại Toyota Industries trị giá 33 tỷ USD của Toyota Motor đã đánh giá thấp giá trị thật của công ty. (Ảnh: Reuters)
Cổ phiếu của Toyota Industries – một công ty then chốt thuộc Tập đoàn Toyota – đã giảm mạnh 12% trong phiên giao dịch tại Tokyo vào thứ Tư, chỉ một ngày sau khi Toyota Motor, hãng sản xuất ô tô có doanh số lớn nhất thế giới, công bố kế hoạch đưa công ty con này thành công ty tư nhân.
Giao dịch trị giá 4,7 nghìn tỷ yên (tương đương 33 tỷ USD) này bao gồm giá chào mua là 16.300 yên/cổ phiếu Toyota Industries.
Mặc dù con số này cao hơn 23% so với mức giá giao dịch trước khi thông tin về thương vụ rò rỉ hồi tháng 4, nhưng lại thấp hơn nhiều so với mức 18.400 yên/cổ phiếu được ghi nhận vào ngày thứ Ba, ngay trước khi thông báo chính thức được đưa ra. Đến cuối ngày thứ Tư, cổ phiếu đóng cửa ở mức 16.205 yên.
Chúng tôi hoan nghênh nỗ lực làm rõ vấn đề quản trị giữa công ty mẹ và công ty con. Tuy nhiên, chúng tôi không đồng tình với mức giá đưa ra.
Khi được hỏi liệu Zennor có bán cổ phần hay không, ông nói: “Chúng tôi sẽ chờ xem diễn biến tiếp theo vì dường như đang có sự phản đối mạnh từ nhiều cổ đông.”
Mặc dù thỏa thuận này sẽ giúp một số công ty thuộc Tập đoàn Toyota tháo gỡ mối quan hệ sở hữu chéo – một điểm tích cực cho quản trị doanh nghiệp – nhưng đồng thời cũng làm gia tăng quyền kiểm soát của gia tộc sáng lập Toyoda đối với toàn bộ tập đoàn.
Trong nhiều năm qua, các cơ quan quản lý Nhật Bản và Sở giao dịch chứng khoán Tokyo đã gây áp lực buộc các doanh nghiệp phá bỏ mô hình “niêm yết cha – con” (parent-child listings), vốn được xem là không công bằng với nhóm cổ đông thiểu số và cản trở cải cách quản trị.
Toyota cho biết việc rút niêm yết Toyota Industries sẽ cho phép công ty hướng tới mục tiêu dài hạn trong kinh doanh. Một công ty mẹ mới sẽ được thành lập để thực hiện thương vụ này. Công ty bất động sản Toyota Fudosan sẽ đầu tư 180 tỷ yên; ông Akio Toyoda – Chủ tịch Toyota Motor – đầu tư 1 tỷ yên; còn Toyota Motor sẽ đầu tư 700 tỷ yên dưới dạng cổ phiếu ưu đãi không có quyền biểu quyết.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia thị trường cho rằng mức giá chào mua đã đánh giá quá thấp giá trị tài sản bất động sản khổng lồ mà Toyota Industries đang sở hữu.
Đây là ví dụ điển hình về việc các nhà sáng lập và ban điều hành ‘ép’ cổ đông nhỏ lẻ ra đi với mức giá không công bằng. Giá trị tài sản tiềm ẩn ở Toyota Industries, đặc biệt là đất đai, là rất lớn. Giá chào mua đáng ra phải cao hơn nhiều.
Hiện Toyota Motor chưa phản hồi.
Một số báo cáo trước đó cho rằng giá chào mua có thể vào khoảng 42 tỷ USD – cao hơn đáng kể so với đề xuất hiện tại.
Trong thương vụ này, các công ty thuộc Tập đoàn Toyota như Aisin, Denso và Toyota Tsusho sẽ bán cổ phần của mình tại Toyota Industries và mua lại cổ phần mà Toyota Industries đang nắm giữ tại chính họ.
Tính đến tháng 9 năm ngoái, Toyota Motor sở hữu khoảng 24% cổ phần Toyota Industries, trong khi Toyota Industries nắm giữ khoảng 9% cổ phần của Toyota Motor và hơn 5% cổ phần của Denso.
Được thành lập năm 1926 dưới tên gọi Toyoda Automatic Loom Works để sản xuất máy dệt tự động, Toyota Industries là tiền thân của Toyota Motor. Bộ phận ô tô của công ty này sau đó đã được tách riêng để thành lập nên Toyota Motor – hãng xe lớn nhất thế giới hiện nay.
Các công ty công nghệ hàng đầu Hàn Quốc, bao gồm Naver và Kakao, đang đẩy mạnh quan hệ đối tác với các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ trong một chiến lược nhằm duy trì lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) toàn cầu ngày càng khốc liệt.
CTCP Phát triển Bất động sản Phát Đạt (HoSE: mã chứng khoán PDR) vừa thông qua chủ trương hợp tác với các đối tác để thành lập 2 công ty liên kết hoạt động trong lĩnh vực bất động sản.
Diễn biến tích cực của cổ phiếu VIC đã kéo tài sản của Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng tăng vọt, hiện lên tới 28,2 tỷ USD, theo dữ liệu của Forbes (tính sau chốt phiên 9/12).
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước quyết định hủy tư cách công ty đại chúng với Công ty CP Bibica (BBC) - một thương hiệu bánh kẹo quen thuộc trên thị trường Việt Nam.
Một lãnh đạo cấp cao của Vinaconex, chính thức được bổ nhiệm vào vị trí tổng giám đốc Viwaseen sau khi Vinaconex dự kiến mua vào là 56.949.500 đơn vị, tương ứng tỷ lệ sở hữu 98,16% vốn điều lệ của Viwaseen.
Tại đại hội, HĐQT Bamboo Capital sẽ trình cổ đông các nội dung quan trọng như thay đổi trụ sở công ty, định hướng tái cấu trúc công ty, chủ trương thực hiện báo cáo tài chính kiểm toán năm 2024, miễn nhiệm và bầu bổ sung thành viên HĐQT...
Tập đoàn Thaco và Hyundai Rotem (Hàn Quốc) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về nội địa hóa sản xuất đầu máy - toa xe (rolling stock) cho tàu điện đô thị và tàu cao tốc tại Việt Nam.
Sau khi được sự chấp thuận từ Ngân hàng Nhà nước, Hội đồng Quản trị Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank; UpCOM: KLB) đã công bố quyết định bổ nhiệm ông Trần Hồng Minh chính thức đảm nhiệm vị trí Tổng Giám đốc từ ngày 01/12/2025.
Theo thông tin từ Thanh tra Chính phủ (TTCP), ngày 27/11, cơ quan này đã công bố Quyết định thanh tra công tác quản lý vốn và tài sản nhà nước tại Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV).
Ngày 27/11, HĐXX Tòa án nhân dân TP HCM đã tuyên bác đơn kiện của Coca-Cola Việt Nam với Cục Thuế, giữ nguyên quyết định truy thu và xử phạt 821 tỷ đồng.
Tập đoàn KIDO đang lấy ý kiến cổ đông về kế hoạch thoái vốn hoàn toàn khỏi mảng kem (KIDO Foods), giải quyết dứt điểm vấn đề sở hữu thương hiệu Merino, Celano và đề xuất tạm hoãn chia cổ tức năm 2024.
CTCP Nông nghiệp BaF Việt Nam (Mã chứng khoán BAF) cho biết đã được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán trái phiếu ra công chúng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?