Cơ Điện Lạnh là doanh nghiệp gì? REE Corp kinh doanh ra sao?
Công ty CP Cơ Điện Lạnh đứng vị trí thứ 114 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.

Cơ Điện Lạnh là doanh nghiệp gì?

Cơ Điện Lạnh là cách gọi tắt của Công ty CP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE; Tên Tiếng Anh: Refrigeration Electrical Engineering Corporation). Công ty CP Cơ Điện Lạnh kinh doanh đa ngành nghề trong đó chủ yếu tập trung cho mảng xây dựng và bất động sản, nhà thầu xây dựng, thiết bị xây dựng.

Công ty CP Cơ Điện Lạnh được thành được thành lập năm 1977 với tiền thân là Xí nghiệp Quốc doanh Cơ Điện Lạnh. Năm 1993, công ty được cổ phần hóa chuyển thành Công ty CP Cơ Điện Lạnh (REE Corp.). Tháng 7/2000 công ty bắt đầu niêm yết với mã chứng khoán REE trên Sàn Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh. Năm 2002-2003, công ty tái cấu trúc hoạt động sản xuất và dịch vụ cơ điện công trình thành hai công ty trực thuộc là Công ty REE M&E và Công ty điện máy REE.

Trải qua nhiều năm xây dựng và phát triển, Công ty CP Cơ điện lạnh REE đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một trong những doanh nghiệp có giá trị vốn hóa lớn nhất trên sàn chứng khoán HOSE. Hiện nay, nhóm công ty REE hoạt động đa ngành, chủ lực trong ba lĩnh vực: cơ điện lạnh, bất động sản và cơ sở hạ tầng tiện ích tại Việt Nam.

Năm 2020, thế giới và Việt Nam đã trải qua một năm đầy biến động và thách thức khi đại dịch thế kỷ Covid-19 hoành hành khắp nơi, làm đứt gãy chuỗi sản xuất toàn cầu. Tuy nhiên, với sự đồng lòng của toàn Công ty, REE đã có được thành tích kép là vừa chống dịch hiệu quả vừa đạt được mức tăng trưởng trong kinh doanh. Cụ thể, doanh thu thuần năm 2020 của Công ty tăng 15,3% so với cùng kỳ từ 4.890 tỷ đồng lên 5.640 tỷ đồng. Kết quả kinh doanh Công ty đạt được là thành quả từ sự nỗ lực không ngừng và tận tụy làm việc của đội ngũ công nhân viên REE.

Công ty CP Cơ điện lạnh (viết tắt REE CORP) có trụ sở chính tại số 364 Cộng Hòa - Phường 13 - Quận Tân Bình - TP. Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo Công ty CP Cơ điện lạnh là ai?

Chủ tịch REE CORP hiện nay là nữ doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh. Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh sinh ngày 25/12/1952 tại huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Bà được sinh ra trong một gia đình có truyền thống quân đội. Cha bà là Trung tướng Nguyễn Thới Bưng – nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Bà được biết đến là Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE) đồng thời được mệnh danh là vị “nữ tướng” biểu tượng của doanh nghiêp này. Doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh gia nhập quân ngũ vào năm 16 tuổi với nhiệm vụ đầu tiên là học về dược tá tại Sư đoàn 9, Chiến khu Đ, miền Đông Nam Bộ.

Cơ Điện Lạnh là doanh nghiệp gì? REE Corp kinh doanh ra sao?
Chủ tịch REE CORP hiện nay là nữ doanh nhân Nguyễn Thị Mai Thanh

6 sau năm đó, bà làm việc với vai trò là một người lính quân y và được cử ra Bắc đào tạo vào năm 1973. Nhờ thành tích học tập xuất sắc, sau đó, bà Mai Thanh được đi du học tại CHDC Đức. Bà tốt nghiệp chuyên ngành cơ khí, mảng điều hòa không khí, rồi lập gia đình với một tiến sĩ hóa học người Việt tại Đức và cùng chồng về nước.

Năm 1982, bà trở thành kỹ sư của Xí nghiệp Quốc doanh liên hiệp Thiết bị lạnh (TP. HCM). Chỉ hai năm sau khi gia nhập doanh nghiệp, bà Mai Thanh đã “ghi điểm” trong mắt đội ngũ lãnh đạo xí nghiệp bằng thực tài của mình khi lắp đặt thành công hệ thống lạnh lớn đầu tiên cho Nhà hát Hoà Bình.

Nhờ tài năng của mình, năm 1985, bà đã được đề nghị kế vị chức Giám đốc xí nghiệp ở tuổi 33. Người kĩ sư trẻ Mai Thanh khi đó “đã bị sốc” nhưng vẫn suy nghĩ và mạnh dạn nhận lời với điều kiện “được phép lựa chọn đội ngũ cùng làm việc với mình”.

Phẩm chất nữ tướng của bà Mai Thanh được thể hiện rõ hơn ngay sau khi đảm nhận vị trí mới tại Xí nghiệp Quốc doanh liên hiệp Thiết bị lạnh. Cụ thể, tại vị trí mới, bà Mai Thanh phải quản lý 200 nhân viên cấp dưới và đối mặt với hàng loạt khó khăn như: dàn nhân sự cấp cao như trưởng, phó phòng đồng loạt xin nghỉ việc, kho vật tư trống rỗng và tài khoản ngân hàng cạn kiệt.

Để có tiền “nuôi quân”, bà đã quyết định vay vốn ngân hàng để nhập tủ lạnh đã qua sử dụng ở nước ngoài về, tân trang lại rồi bán kiếm lời, dần dần cầm cự được qua cuộc khủng hoảng tài chính vào năm 1986.

Năm 1992, với cương vị là người lãnh đạo, bà Mai Thanh đã dẫn dắt xí nghiệp của mình thực hiện cổ phần hoá và trở thành một trong những công ty cổ phần đầu tiên có vốn Nhà nước, vốn của cán bộ công nhân viên và vốn nước ngoài. Năm 1993, Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE) được thành lập.

Tổng giám đốc Công ty CP Cơ điện lạnh là ông Huỳnh Thanh Hải.

Công ty CP Cơ điện lạnh kinh doanh ra sao?

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 diễn ra sáng 31/3, CTCP Cơ Điện lạnh (mã chứng khoán REE) cho biết đang lãi 20% từ cổ phiếu VIB và Công ty có thể nắm giữ VIB cho đến khi có dự án năng lượng lớn mới cân nhắc thoái vốn.

Trong năm 2023, Cơ điện Lạnh đặt kế hoạch doanh thu 10.962 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.700 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 0,3% so với thực hiện trong năm 2022. Trong 5 năm kế tiếp, HĐQT đặt mục tiêu tăng trưởng ở mức trung bình 15%/năm.

Cơ Điện Lạnh là doanh nghiệp gì? REE Corp kinh doanh ra sao?
Công ty CP Cơ điện lạnh kinh doanh ra sao?

Bà Nguyễn Thị Mai Thanh, Chủ tịch HĐQT REE cho biết, năm 2023 đặt mục tiêu giữ mức doanh thu và lợi nhuận tối thiểu bằng với năm 2022 và kỳ vọng sẽ vượt nếu tình hình kinh tế vĩ mô được cải thiện dần qua việc đầu tư công được giải ngân mạnh với tốc độ nhanh như Thủ tướng đã tuyên bố.

Trong đó, lĩnh vực năng lượng được REE đánh giá, những khó khăn về vĩ mô và địa chính trị dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài, các điều kiện thủy văn được dự báo sẽ trở nên bất lợi hơn và tỷ trọng alpha được điều chỉnh lên mức 95 - 100%, trong khi các nhà máy thủy điện chiếm hơn 50% tổng công suất lắp đặt. Do đó, REE dự kiến kế hoạch thận trọng với doanh thu là 5.198 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1.351 tỷ đồng, lần lượt giảm 3,1% so với cùng kỳ 18,9% so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực cơ điện lạnh, đầu tư công, đầu tư phân xưởng nhà máy mới và du lịch - khách sạn sẽ là những phân khúc trọng tâm của mảng Cơ Điện Lạnh. Công ty đặt mục tiêu doanh thu dự kiến ghi nhận 3.383 tỷ đồng, tăng 20,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 160 tỷ đồng, tăng 20,2% so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực bất động sản, trong năm tài chính mới, Cơ điện Lạnh cho biết sẽ hoàn thiện khâu đền bù giải phóng mặt bằng và xin giấy phép xây dựng đối với dự án nhà ở thương mại Phú Hội. Đối với dự án nhà ở thương mại Bồ Xuyên, Công ty dự kiến sẽ bán 100% các sản phẩm nhà ở thấp tầng. Lĩnh vực bất động sản, doanh thu dự kiến 2.230 tỷ đồng, tăng 115,1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 930 tỷ đồng, tăng 60,7% so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực nước sạch và môi trường, trong năm 2023, tình hình hoạt động của mảng nước sạch dự kiến sẽ tiếp tục hoạt động ổn định và theo sát diễn biến thị trường. Cụ thể, sản lượng tăng trưởng tăng nhẹ ở mức 2% - 3% và giá bán nước sạch tăng ở mức 3% so với cùng kỳ. Theo đó, REE đặt kế hoạch doanh thu dự kiến ghi nhận 151 tỷ đồng, giảm 1,8% và lợi nhuận sau thuế dự kiến 335 tỷ đồng, giảm 1,1% so với thực hiện trong năm 2022.

Trả lời thắc mắc của cổ đông về việc 5 năm tới, REE có sẽ phát triển như thế nào, bà Mai Thanh cho biết, ban lãnh đạo REE cũng phải tự hỏi mình 5 năm tới Công ty sẽ đi đến đâu, nhưng ở thời điểm này để trả lời được là rất khó. Giá cho các dự án năng lượng chưa có, mặc dù có quyết tâm nhưng Công ty cần theo dõi sát diễn biến này.

Tuy nhiên, Công ty vẫn phát triển ba mục tiêu chính: điện nước, bất động sản và cơ điện lạnh. Nhìn chung, REE đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành nghề là 15%.

Cổ đông đặt câu hỏi, Công ty có kế hoạch phát triển điện hydrogen hay không, bà Thanh tiết lộ, REE đang bắt đầu tiếp cận với một số công ty đến mời chào, tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, REE đang xem xét về chính sách quốc gia. Cách đây 2 tuần đã có dự án khởi động tại Trà Vinh với dự định điện gió ngoài khơi kết hợp điện hydrogen, nhưng chưa có thông tin cụ thể giá và suất đầu tư ra sao.

Đối với bất động sản, ông Huỳnh Thanh Hải, Tổng giám đốc REE đã có những chia sẻ về dự án bất động sản tại Thái Bình trước sự quan tâm của các cổ đông. Đây là dự án mà REE Land đã trúng đấu giá vào cuối năm 2022, nhưng tại thời điểm đó, chính sách, thủ tục pháp lý gặp khó khăn. REE không chạy theo những dự án mua đất nông nghiệp, trồng cây lâu năm, thay vào đó, Công ty tập trung dự án đất sạch và đấu giá đất, trong đó có dự án nhà ở Thái Bình. Tổng diện tích dự án khoảng 2 ha vừa có nhà ở thấp tầng, vừa có chung cư… Với dự án nhà ở thấp tầng (đất thổ cư), thương mại khoảng 5.000 m2, dự kiến doanh thu khoảng 800 – 900 tỷ đồng, lợi nhuận 200 tỷ đồng. Công ty dự kiến trong tháng 5 sẽ khởi công, xây dựng trong 2 quý, quý III mở bán.

Theo kế hoạch, dự án có khoảng 45 căn nhà ở thương mại, biệt thự và shophouse nằm trong trung tâm thành phố nên có khả năng bán hàng.

Về dự án Etown 6, REE đã khởi công, nhưng do dịch Covid nên không xin được giấy phép và đầu tháng 4/2022 Công ty đã xin được giấy phép xây dựng. Công ty dự kiến tháng 7 năm nay sẽ cất nóc. Do đó, nhiệm vụ trong năm 2023 là phải hoàn thành xây dựng, kế hoạch cho thuê sẽ tiến hành vào năm 2024, hoàn thành ký kết vào cuối năm nay, dự kiến ký 30% diện tích cho thuê.

Về giá bán dự kiến, Tổng giám đốc REE thông tin, đây là dự án có tiêu chuẩn Leed Platinum rất cao, cả về môi trường và tiết kiệm năng lượng, sử dụng năng lượng tái tạo, thu hồi nước thải và tái sử dụng. Do vậy, Công ty kỳ vọng giá sẽ đạt 24 – 29 USD/m2 đối với giá trung bình phân khúc hạng B.

Ngoài ra, số hợp đồng ký mới từ Cơ điện lạnh chuyển qua là 500 tỷ đồng. Kế hoạch ký mới năm 2023 là 5.000 tỷ đồng. Cơ sở dựa trên các dự án đang theo khá nhiều, trong đó dự án sân bay Quốc tế Long Thành cùng dự án mở rộng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tổng giá trị là 10.000 tỷ đồng. REE không nói đến việc chiếm bao nhiêu phần trăm, nhưng tỷ trọng khá cao.

Tại đại hội, cổ đông đặt vấn đề tại sao REE lại nắm giữ cổ VIB, bà Thanh phân tích, VIB là ngân hàng mới nổi nhưng rất năng động, vấn đề nợ xấu ngân hàng này ở mức rất an toàn, vì tỷ lệ cho vay trong bất động sản chưa tới 3%. Ngân hàng này tập trung vào bán lẻ, cho vay mua nhà có số đỏ, xe hơi và tỷ lệ lợi nhuận/vốn chủ sở hữu (ROE) dưới 30%, năm nay cổ tức 20% tiền mặt, 15% cổ phiếu.

REE đầu tư VIB là hoạt động đầu tư tài chính vì 2 năm qua đầu tư năng lượng bị tắc, đầu tư bất động sản cũng tắc, nên cơ hội đầu tư tài chính tốt. Tính trên giá cổ phiếu VIB, hiện REE đang lời hơn 20%. REE cũng sắp nhận 20% cổ tức từ VIB, do đó REE có thể nắm giữ VIB cho đến khi có dự án năng lượng tái tạo lớn sẽ cân nhắc thoái vốn.