Tinder thu hút trăm triệu người dùng

Tinder là một trong những ứng dụng hẹn hò trực tuyến được ưa chuộng nhất hiện nay, giúp người dùng có thêm lựa chọn khi tìm kiếm tình yêu. Người dùng có thể tìm được rất nhiều bạn mới khi sử dụng chúng, cùng trò chuyện, tán gẫu,… hoặc hơn nữa là tìm được “chân ái” của cuộc đời mình.

Trong bối cảnh hiện đại, mỗi người có vô vàn công việc phải làm, không chỉ trong cuộc đời thực mà còn trên mạng ảo. Quỹ thời gian của họ ngày càng ít đi khiến họ không có cơ hội gặp gỡ, tìm hiểu những người khác để phát triển những mối quan hệ tình cảm. Mặt khác, Internet và mạng xã hội cũng giúp người dùng tiếp cận với nhiều người hơn trên thế giới, góp phần tăng thêm nhu cầu kết nối của họ.

Chuyện kiếm tiền từ Tinder và rủi ro lan toả những hành vi độc hại khác
Các ứng dụng hẹn hò trực tuyến như Tinder ngày càng được ưa chuộng trong bối cảnh hiện đại.

Ứng dụng xây dựng hồ sơ cá nhân cho người dùng dựa trên định vị GPS, thông tin cá nhân, độ tuổi, sở thích,… mà người dùng cung cấp. Từ đó, Tinder sẽ gợi ý cho người dùng những người khác có cùng quan điểm, sở thích, lối sống để kết nối với nhau, tạo nên những buổi trò chuyện tuyệt vời.

Thống kê cho thấy, việc sử dụng các ứng dụng hẹn hò đã tăng vọt trong vài năm qua kể từ khi xảy ra đại dịch. Cụ thể Tinder đã ghi nhận khoảng 300 tỉ lượt vuốt (thao tác thể hiện trạng thái thích hoặc không thích) trong một ngày, và các ứng dụng hẹn hò khác cũng có lượt cài đặt gia tăng tương tự.

Ước tính có khoảng 91 triệu người trên thế giới sử dụng các trang web và ứng dụng hẹn hò để tìm kiếm đối tác tiềm năng. Tuy nhiên, cũng giống như tất cả các dịch vụ trực tuyến khác, việc hẹn hò trực tuyến cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm.

Một báo cáo mở rộng từ Kaspersky cho thấy có đến 55% người từng thử hẹn hò trực tuyến đã gặp phải một số hình thức đe dọa hoặc sự cố, từ sự cố bảo mật đến việc gặp phải một người nói dối về danh tính. Bạn thậm chí có thể trở thành nạn nhân của một vụ lừa đảo hẹn hò trực tuyến.

Sự độc hại từ Tinder

Tuy nhiên, nhiều người lại coi nó như "cầu nối" cho các mối quan hệ ngắn hạn, khuyến khích những hành vi, cách cư xử độc hại.

Đơn cử, gần đây một Youtuber tên K.M đã đăng tải một video chia sẻ kinh nghiệm kiếm tiền trên Tinder dù không có công việc nhưng vẫn có thể chi trả được các chi phí sinh hoạt ở Hà Nội. Thông qua chia sẻ, Youtuber này cho biết cô đã dùng nhiều cách để xin tiền từ bạn hẹn hò của mình và coi đó là một “công việc toàn thời gian”.

Cô cho biết, mỗi ngày hoặc mỗi hai ngày, cô có thể hẹn từ 1 người trở lên để “kiếm tiền từ họ”. Sự chia sẻ này đã vấp phải sự phản đối của đông đảo của dư luận, hầu hết các ý kiến đều chỉ trích lối sống “ăn bám”, “không làm mà muốn có ăn”,…

Ngoài những tư tưởng lệch lạc một một số người dùng Tinder, ứng dụng này còn có nhiều rủi ro khác. Đơn cử như bị lộ thông tin cá nhân nhạy cảm.

Nghiên cứu đã chỉ ra 1/8 (13%) những người đang hẹn hò trực tuyến đã bị lừa chia sẻ thông tin nhạy cảm với những kẻ lừa đảo. Nói cách khác, những kẻ lừa đảo luôn sẽ tìm cách khai thác thông tin từ những người đang thiếu thốn tình cảm, dễ bị tổn thương. Đặc biệt cần cảnh giác khi người dùng được yêu cầu cung cấp những thông tin cá nhân như địa chỉ, tài khoản ngân hàng…

Một trong những hành vi độc hại khác là gian đối. Một thống kê cho thấy, 57% những người sử dụng các trang web hẹn hò trực tuyến thú nhận đã nói dối trong hồ sơ (profile) của họ. Điều này có thể bao gồm tình trạng hôn nhân, tên, chiều cao… hoặc thậm chí là cả con người của họ. Tính ẩn danh trên Internet cũng khiến đa số người dùng cảm thấy an toàn hơn khi thể hiện những “mặt tối” của mình.

Mặt khác, những người thường xuyên hẹn hò trực tuyến có khả năng trở thành nạn nhân của tin tặc, cao hơn so với những người không sử dụng. Bằng nhiều cách khác nhau như lây nhiễm phần mềm độc hại, chiếm quyền truy cập thiết bị, khai thác thông tin… tin tặc sẽ thu thập địa chỉ nhà, thông tin ngân hàng được lưu trữ trên điện thoại của người dùng.

Ngoài ra, khả năng mất tiền khi hẹn hò trực tuyến tương đối cao bởi tội phạm mạng luôn tìm ra những cách mới để đánh cắp tiền từ các nạn nhân.