Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia đã tác động nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng hàng hóa ở cả chiều cung và cầu. Các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó có việc khó mô hình hóa và đánh giá rủi ro.
Mạng lưới cung ứng toàn cầu trở nên hỗn độn
Tại “Hội nghị kết nối cung cầu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức ngày 5/10, ông Trần Thanh Hải khẳng định, làn sóng COVID-19 bùng phát mạnh mẽ vào quý II và quý III/2021 tại các quốc gia như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Đài Loan, Philippines, Malaysia, Việt Nam đang tạo ra những nút thắt mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu, một lần nữa đe dọa và kìm hãm sự phục hồi của nền kinh tế hậu COVID-19.
Các doanh nghiệp lúc này không chỉ đối mặt với việc làm sao để tìm nguyên liệu kịp thời, đảm bảo hiệu quả chi phí, mà còn cần đảm bảo đáp ứng nhu cầu theo từng mùa đối với sản phẩm cuối cùng.
Các biện pháp tăng cường kiểm soát dịch bệnh được thực hiện khiến thương mại toàn cầu suy giảm. Đặc biệt, các quy định về giãn cách xã hội, hạn chế đi lại và vận chuyển có hiệu lực ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã khiến nhiều chuỗi cung ứng bị gián đoạn và trực tiếp khiến logistics toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu phát biểu tại hội nghị.
"Mặc dù Chính phủ các nước nỗ lực duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa và đặc biệt ưu tiên lưu thông các loại hàng hóa thiết yếu, nhưng do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và nhiều lao động trong lĩnh vực này phải ở nhà, có những thời điểm, toàn bộ hoạt động bị tê liệt...", ông Hải nhìn nhận.
Trong khi một số nơi các hoạt động logistics bị ngưng trệ vì dịch bệnh, một số phân khúc khác như logistics phục vụ thương mại điện tử lại trở nên quá tải vì số lượng người mua hàng và đơn hàng giao hàng tại nhà tăng đột biến. Thị trường kho bãi trong giai đoạn dịch bệnh có động lực chính từ phân khúc kho hàng thương mại điện tử và kho lạnh. Đặc biệt, nhu cầu ngày càng cao đối với kho lạnh sẽ tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng của thị trường này trong thời gian tới.
Theo đánh giá của ông Hải, sự thiếu hụt nghiêm trọng về năng lực vận tải hàng hóa đẩy giá cước tăng cao. Bên cạnh yếu tố về nguồn cung và thiếu hụt lao động, vận tải toàn cầu – tuyến nối các điểm nút trong chuỗi cung ứng ghi nhận chi phí vận tải biển tăng cao kỷ lục. Giá cước trung bình của một container cao gấp 4 lần so với 1 năm trước và cao gấp hơn 5 lần so với 2 năm trước. Xu hướng tăng cước vận tải không chỉ diễn ra ngay khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát vào quý I/2020, mà bắt đầu vào tháng 7/2020 tăng mạnh cho tới nay, thậm chí chưa có dấu hiệu dừng lại.
Doanh nghiệp Việt khó mô hình hóa và đánh giá rủi ro
Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhận định, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia trên thế giới đã làm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng hóa ở cả chiều cung và cầu. Các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với những khó khăn đến từ việc cầu tiêu dùng suy giảm, cũng như cả vấn đề về nguồn cung nguyên vật liệu bị đứt gãy. Trong đó, hai ngành công nghiệp chế biến chịu tác động mạnh là ngành dệt may và da giày.
Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp và đặc biệt là sự xuất hiện của biến chủng Delta khiến nhiều địa phương phải thực hiện các chính sách giãn cách xã hội, phong tỏa ở mức cao nhất. "Tuy nhiên, vấn đề về đảm bảo nhân lực trong thời kỳ dịch bệnh, vấn đề về thực thi các chỉ thị chống dịch chưa thật sự thống nhất tại các địa phương cũng đã gây những khó khăn nhất định cho doanh nghiệp. Sự lây lan của COVID-19 đã và đang làm gián đoạn phương pháp vận hành chuỗi cung ứng toàn cầu khiến doanh nghiệp khó mô hình hóa và đánh giá rủi ro", ông Hải nhận định.
Các doanh nghiệp Việt Nam phải đối mặt với nhiều khó khăn khi chuỗi cung ứng đứt gãy. (Ảnh: HVN)
Theo ông Hải, COVID-19 là phép thử mạnh với sức chống chịu của nền kinh tế và doanh nghiệp. Rõ ràng, chuỗi cung ứng trên mọi quốc gia, kể cả Việt Nam, và trên mọi ngành kinh tế đều chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. COVID-19 đã khiến doanh nghiệp nhận thức sâu sắc về vai trò của hoạt động logistics và quản lý chuỗi cung ứng đối với sự sống còn của doanh nghiệp.
Cần nâng cao tính minh bạch của chuỗi cung ứng
Để hạn chế thấp nhất những tác động tiêu cực của môi trường kinh doanh mang lại, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý 5 vấn đề sau:
Thứ nhất, các doanh nhân, doanh nghiệp cần thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn lây từ ổ dịch trong nước và đặc biệt là từ nước ngoài, không để dịch bệnh lây lan, thiếu kiểm soát, có biện pháp phù hợp tự bảo vệ đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội.
Thứ hai, các doanh nghiệp cần lập kế hoạch, xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp, linh hoạt thích ứng với những biến đổi nhanh chóng của môi trường kinh doanh vĩ mô và vi mô, tích cực tái cơ cấu bộ máy. Tìm kiếm thị trường và nguồn cung ứng nguyên vật liệu mới, hạn chế thấp nhất việc lệ thuộc vào một thị trường. Tích cực, chủ động hội nhập, tận dụng lợi thế từ các FTA để tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thứ ba, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và tự động hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Thứ tư, tăng cường khả năng ứng phó với khủng hoảng của chuỗi cung ứng thông qua việc nâng cao tính minh bạch qua tất cả các cấp của chuỗi cung ứng. Chỉ có minh bạch thông tin mới có thể đánh giá một cách toàn diện hoạt động của các bên tham gia chuỗi cung ứng và những rủi ro tiềm ẩn của từng bên.
Thứ năm, tăng cường đánh giá rủi ro tấn công mạng phát sinh từ việc gia tăng sử dụng công nghệ. Doanh nghiệp ngày càng trở nên phụ thuộc vào công nghệ sau khi đại dịch bùng nổ. Đảm bảo an ninh mạng sẽ có tác dụng lâu dài khi làm việc từ xa và kỹ thuật số sẽ ngày càng được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực.
Hiện giá gạo 5% tấm của Thái Lan giảm xuống còn 335-340 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 10/2007. Tại Việt Nam, giá gạo 5% tấm cũng không thay đổi so với tuần trước và được chào bán ở mức 415-430 USD/tấn.
Bộ Công Thương cho biết, theo kế hoạch đã thống nhất, vòng đàm phán trực tiếp lần thứ 5 Hiệp định Thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ được tổ chức từ ngày 12-14/11 tại Washington D.C., Hoa Kỳ.
Công ty nghiên cứu thị trường Rho Motion ngày 12/11 cho biết doanh số bán xe chạy điện hoàn toàn và xe hybrid cắm sạc toàn cầu trong tháng 10/2025 tăng 23%, lên 1,9 triệu chiếc, nhờ nhu cầu mạnh tại các thị trường lớn.
Trong phiên điều chỉnh tuần này của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng, dầu đồng loạt giảm. Giá bán lẻ xăng, dầu mới được các cơ sở kinh doanh xăng dầu áp dụng từ 15h ngày 13/11.
Nguồn cung phục hồi đẩy giá ca cao lao dốc, trong khi nhu cầu tăng tiếp tục kéo ngô nhích nhẹ. Bức tranh phân hóa tiếp tục bao trùm thị trường hàng hóa thế giới trong phiên giao dịch ngày 11/11. Đóng cửa, lực mua áp đảo giúp chỉ số MXV-Index tiếp tục tăng thêm gần 0,8% lên 2.375 điểm - mức cao nhất kể từ đầu tháng 2.
Ngày 11/11, giá dầu WTI đã quay trở lại ngưỡng 60 USD/thùng, dừng chân ở mức 60,13 USD/thùng, tương đương với mức tăng khoảng 0,6%; giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng gần 0,5% lên mức 63,94 USD/thùng.
Nhóm kim loại mở đầu tuần mới cũng ghi nhận sắc xanh bao phủ trên cả 10 mặt hàng trong nhóm. Mặt hàng bạc tiếp tục thu hút sự quan tâm của giới đầu tư khi mở rộng đà tăng sang phiên thứ hai liên tiếp
Giá cà phê nhân xô vẫn neo ở mức cao, dao động quanh 119.500 đồng/kg, ghi nhận mức tăng 1.500-2.000 đồng/kg so với cuối tuần trước và cao hơn 11.500 - 13.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá dầu WTI tiếp tục duy trình quanh ngưỡng 59,7 USD/thùng, tương đương với mức giảm khoảng 2%; trong khi giá dầu Brent cũng đánh mất hơn 1,7%, rơi xuống mốc 63,6 USD/thùng.
Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, trong 10 tháng của năm, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam ước đạt khoảng 7 tỷ USD, tăng khoảng 14% so với cùng kỳ năm trước. Đây là dấu hiệu tích cực, mở đường cho mục tiêu vượt mốc 8 tỷ và tiến tới 10 tỷ USD xuất khẩu trong thời gian tới
Bắt đầu từ 15h ngày 6/11, Bộ Công Thương - Tài chính tiến hành điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 7 ngày/lần. Theo đó kỳ điều chỉnh này, giá xăng giảm nhưng giá dầu lại tăng so với 7 ngày trước.
Theo ghi nhận từ MXV, thị trường năng lượng phiên hôm qua chìm sâu trong sắc đỏ. Trong đó, giá dầu thế giới tiếp tục chịu áp lực giảm trước triển vọng dư cung toàn cầu ngày càng rõ rệt, đặc biệt sau sự xuất hiện của báo cáo mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).
Giá cà phê trong nước hôm qua tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên biến động mạnh so với ngày hôm trước, bất ngờ tăng vọt từ 2.000 - 2.600 đồng/kg. Hiện giá cà phê đang dao động trong khoảng 118.200 - 119.000 đồng/kg.
Theo Cục Thống kê, trong tháng 10, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 81,49 tỷ USD, giảm 1,2% so với tháng trước và tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.
Dựa trên diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu dự đoán giá xăng, dầu trong nước vào ngày mai có khả năng quay đầu giảm.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 10 năm 2025 ước đạt 5,96 tỷ USD, tăng 6,3% so với tháng 10/2024; đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 10 tháng đạt 58,13 tỷ USD, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?