Gọi Việt Nam là điểm sáng đầu tư trong đại dịch toàn cầu, chuỗi cà phê lớn nhất Thái Lan Amazon vừa tuyên bố sẽ phủ rộng khắp thị trường Việt bằng mô hình nhượng quyền thương hiệu.
Theo đại diện của Amazon, chuỗi cà phê lớn nhất Thái Lan cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng để mở rộng kinh doanh, với chiều hướng phát triển kinh tế cao và mức độ mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, thương hiệu còn nhận thấy xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất, tiêu thụ và mở rộng kinh doanh quán cà phê.
Mặc dù không tiết lộ con số cửa hàng cụ thể, tuy nhiên chuỗi cà phê Thái Lan cho biết đang thử nghiệm các mô hình nhượng quyền phù hợp với nhà đầu tư Việt Nam. Đến nay, chuỗi đã có 2 cửa hàng tại TP.HCM và 3 cửa hàng đặt trong hệ thống siêu thị Go! của Central Group tại Mỹ Tho, Bến Tre và Trà Vinh.
Tham vọng của Đại gia chuỗi cà phê Thái Lan Amazon muốn phủ rộng thị trường Việt Nam
Sở dĩ chọn các siêu thị Go! là nơi khai phá thị trường đầu tiên vì Café Amazon đến Việt Nam theo hình thức nhượng quyền độc quyền (Master Franchise), do ORCG mang về. Đây có thể là công ty chưa được nhiều người biết đến nhưng tập đoàn đứng sau lại là tên tuổi quen thuộc với ngành bán lẻ Việt Nam - Central Group.Tập đoàn này sở hữu chuỗi Go!. Hiện Central Group sở hữu 40% cổ phần của Café Amazon Việt Nam. Trong khi đó, 60% còn lại thuộc PTT Oil and Retail Business (PTTOR) của Thái Lan.
Cà phê Amazon vào Việt Nam nhờ đó thừa hưởng một số lợi thế nhất định về mặt bằng, là các trung tâm thương mại có lưu lượng khách hàng nhộn nhịp của Central và kinh nghiệm cũng như sự am hiểu thị trường bán lẻ tại đây của họ.
Điểm qua về ngành, đặc biệt từ năm 2013, thị trường cà phê Việt Nam thực sự nóng lên khi Starbucks bắt đầu gia tăng sự hiện diện của mình và tiếp đến là chuỗi cà phê đến từ Hàn Quốc Coffee Bene, thương hiệu đến từ Mỹ PJ’s Coffee.
Tính đến hiện tại, hệ thống Highlands đang sở hữu số lượng quán nhiều nhất với gần 150 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành. Starbucks có khoảng 30 cửa hàng, Trung Nguyên hơn 60 cửa hàng, The Coffee House 80 cửa hàng….
Mỗi thương hiệu với một mùi vị, phong cách cùng chiến lược kinh doanh riêng vẫn tìm được chỗ đứng, thậm chí tăng trưởng tốt tại thị trường đa dạng và đầy tiềm năng này. Ghi nhận, hiện chưa có chuỗi nào bày tỏ ý định dừng ở con số nhất định mà tiếp tục có kế hoạch đầu tư để mở rộng và phát triển.
Sỡ hữu 3.500 cửa hàng trên khắp thế giới, Cà phê Amazon không thể bỏ qua thị trường Việt Nam
Trước Cà phê Amazon, một thương hiệu đình đám của 3 ông bầu cũng lấn sân chuỗi cà phê: Tuyên bố chỉ bán cà phê thật và sạch (giống như bóng đá phải sạch), mục tiêu đạt 10.000 điểm bán sau 2 năm. Hay Vinamilk cũng tuyên bố trở lại với đúc kết kinh nghiệm từ 2 bài học cũ bằng chuỗi Hi-Cafe.
Không chỉ liên tục mở rộng quy mô, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành cũng liên tục tăng trưởng. Số liệu thống kê cho thấy doanh thu của hầu hết các chuỗi tăng đều giai đoạn. Tính đến cuối năm 2019, với độ phủ dày đặc, Higlands đạt mức doanh thu 2.199 tỷ đồng, tăng trưởng 35% và bỏ xa các đối thủ còn lại. Biên lợi nhuận gộp vào mức 69%, LNST đạt 84 tỷ đồng.
Lãi hàng chục tỷ còn có Starbucks với 52 tỷ LSNT trong năm 2019, doanh thu vào mức 783 tỷ đồng. Cùng thu về mức doanh thu khoảng 800 tỷ là chuỗi Phúc Long và The Coffee Houses, tuy nhiên tính đến cuối năm 2019 chuỗi The Coffee House ghi nhận thua lỗ ròng 81 tỷ đồng, Phúc Long có lãi 20 tỷ.
Hãng nghiên cứu Euromonitor ước tính thị trường chuỗi cà phê và trà tại Việt Nam hiện đạt quy mô khoảng 1 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, 4 trên 5 chuỗi có doanh thu lớn nhất đều là các tên tuổi nội địa, cụ thể là Highlands, Phúc Long, The Coffee House và Trung Nguyên. Starbucks là doanh nghiệp ngoại duy nhất nhưng chiếm chưa đầy 3% thị phần.
Nguyên nhân thất bại của các thương hiệu cà phê quốc tế tại Việt Nam, theo CNBC, bắt nguồn từ thực đơn với những thức uống không phải truyền thống, quen thuộc với người dân. Đồng thời, mức giá tại các cửa hàng cà phê ngoại cũng cao gấp 2-3 lần chuỗi Việt.
Nói riêng về thực tế này, đại diện Cà phê Amazon cho biết đang sử dụng hạt cà phê trồng tại Đà Lạt (Lâm Đồng) cho các món cà phê đen, cà phê sữa, bạc xỉu bên cạnh các dòng sản phẩm đặc trưng của thương hiệu. Nhiều món trà phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam như trà đào, trà sữa trân châu đường đen... cũng được bổ sung vào thực đơn.
Ra mắt từ năm 2001, thương hiệu Cà phê Amazon phục vụ 2,4 triệu khách mỗi năm với khoảng 3.500 chi nhánh trên khắp Châu Á. Ngoài thị trường chính là Thái Lan, Myanmar và Philippines, Café Amazon cũng đã vận hành nhiều cửa hàng ở Campuchia, Lào, Nhật Bản, Oman, Trung Quốc và Singapore.
PTTOR là thành viên của công ty dầu khí lớn nhất Thái Lan PTT. Đầu tháng 1, doanh nghiệp này công bố kế hoạch đầu tư 74,6 tỷ baht (tương đương khoảng 2,5 tỷ USD) để phát triển hoạt động kinh doanh trạm xăng và mở rộng chuỗi cà phê lên 5.800 cửa hàng đến năm 2025.
Hiện nay, chỉ riêng tại Thái Lan, chuỗi Cà phê Amazon có hơn 2.600 cửa hàng độc lập và nằm trong các trạm xăng. Allegra World Coffee Portal - nền tảng thông tin chuyên ngành về ngành cà phê của Anh, cho rằng đây là chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất tại Thái Lan.
UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp quản lý, điều hành, bình ổn giá theo chức năng, nhiệm vụ, địa bàn, ngành, lĩnh vực quản lý.
Căn cứ sổ bộ theo dõi của cơ quan thuế, số hộ kinh doanh ngừng nghỉ trong 2 tháng 5 và 6 là 2.961 hộ. Trong đó, số hộ kinh doanh thuộc trường hợp phải sử dụng hóa đơn điện tử chỉ là 263 hộ (chiếm tỷ lệ 8,8%/số hộ ngừng nghỉ).
Sau một tháng triển khai cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã kiểm tra 3.891 vụ việc, phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm với tổng số tiền xử lý hơn 63 tỷ đồng.
Quốc hội quyết nghị giảm 2% thuế suất thuế VAT, áp dụng với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế 10%. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025 đến hết 31/12/2026.
Người tiêu dùng ngày càng tỏ ra do dự hơn khi cân nhắc chuyển từ xe chạy động cơ đốt trong sang xe điện. Xu hướng này diễn ra rõ nét hơn tại châu Âu so với Mỹ, theo kết quả khảo sát được Shell công bố mới nhất
Tác động từ chính sách thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đã khiến giá của nhiều mặt hàng dành cho trẻ sơ sinh tại Mỹ đã tăng mạnh trong những tuần gần đây, theo một báo cáo mới của Quốc hội Mỹ.
Kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua, tâm lý thận trọng bao trùm thị trường năng lượng khi giới đầu tư đánh giá lại tác động của những diễn biến chính trị phức tạp về địa chính trị tại khu vực Trung Đông.
Theo mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 12/6/2025, giá xăng dầu bán lẻ có thể đưuojc điều chỉnh đồng loạt tăng.
Nhóm kim loại đóng vai trò dẫn dắt xu hướng đi lên của toàn thị trường. Nổi bật là nhóm kim loại quý. Đáng chú ý, giá bạc thiết lập đỉnh cao nhất trong hơn 13 năm.
Các doanh nghiệp được toàn quyền chủ động thực hiện các chương trình khuyến mại với nội dung hấp dẫn, sáng tạo, hướng đến khách hàng và người tiêu dùng. Mức giảm giá, ưu đãi có thể lên đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ, theo quyết định của từng doanh nghiệp.
Giá đường 11 giảm 3,28% so với giá đóng cửa tuần trước đó, xuống mức 363 USD/tấn - mức thấp nhất trong vòng gần 4 năm trở lại đây, trong khi giá đường trắng giảm 2,28%, về mức 465 USD/tấn.
Đóng cửa tuần giao dịch vừa qua (2 - 6/6), lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường năng lượng. Trong đó, giá hai mặt hàng dầu thô đồng loạt phục hồi bất chấp những lo ngại xoay quanh quyết định tăng sản lượng của OPEC+.
Tháng 4/2025, XK chả cá và surimi của Việt Nam tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ với giá trị đạt gần 29 triệu USD, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2024. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch XK mặt hàng này đạt hơn 109 triệu USD, tăng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố sáng 6/6, giá thuê nhà, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, điện sinh hoạt và ăn uống ngoài gia đình tăng theo nhu cầu tiêu dùng là nguyên nhân chính làm chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 tăng 0,16% so với tháng trước.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?