Gọi Việt Nam là điểm sáng đầu tư trong đại dịch toàn cầu, chuỗi cà phê lớn nhất Thái Lan Amazon vừa tuyên bố sẽ phủ rộng khắp thị trường Việt bằng mô hình nhượng quyền thương hiệu.
Theo đại diện của Amazon, chuỗi cà phê lớn nhất Thái Lan cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng để mở rộng kinh doanh, với chiều hướng phát triển kinh tế cao và mức độ mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, thương hiệu còn nhận thấy xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động sản xuất, tiêu thụ và mở rộng kinh doanh quán cà phê.
Mặc dù không tiết lộ con số cửa hàng cụ thể, tuy nhiên chuỗi cà phê Thái Lan cho biết đang thử nghiệm các mô hình nhượng quyền phù hợp với nhà đầu tư Việt Nam. Đến nay, chuỗi đã có 2 cửa hàng tại TP.HCM và 3 cửa hàng đặt trong hệ thống siêu thị Go! của Central Group tại Mỹ Tho, Bến Tre và Trà Vinh.
Tham vọng của Đại gia chuỗi cà phê Thái Lan Amazon muốn phủ rộng thị trường Việt Nam
Sở dĩ chọn các siêu thị Go! là nơi khai phá thị trường đầu tiên vì Café Amazon đến Việt Nam theo hình thức nhượng quyền độc quyền (Master Franchise), do ORCG mang về. Đây có thể là công ty chưa được nhiều người biết đến nhưng tập đoàn đứng sau lại là tên tuổi quen thuộc với ngành bán lẻ Việt Nam - Central Group.Tập đoàn này sở hữu chuỗi Go!. Hiện Central Group sở hữu 40% cổ phần của Café Amazon Việt Nam. Trong khi đó, 60% còn lại thuộc PTT Oil and Retail Business (PTTOR) của Thái Lan.
Cà phê Amazon vào Việt Nam nhờ đó thừa hưởng một số lợi thế nhất định về mặt bằng, là các trung tâm thương mại có lưu lượng khách hàng nhộn nhịp của Central và kinh nghiệm cũng như sự am hiểu thị trường bán lẻ tại đây của họ.
Điểm qua về ngành, đặc biệt từ năm 2013, thị trường cà phê Việt Nam thực sự nóng lên khi Starbucks bắt đầu gia tăng sự hiện diện của mình và tiếp đến là chuỗi cà phê đến từ Hàn Quốc Coffee Bene, thương hiệu đến từ Mỹ PJ’s Coffee.
Tính đến hiện tại, hệ thống Highlands đang sở hữu số lượng quán nhiều nhất với gần 150 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành. Starbucks có khoảng 30 cửa hàng, Trung Nguyên hơn 60 cửa hàng, The Coffee House 80 cửa hàng….
Mỗi thương hiệu với một mùi vị, phong cách cùng chiến lược kinh doanh riêng vẫn tìm được chỗ đứng, thậm chí tăng trưởng tốt tại thị trường đa dạng và đầy tiềm năng này. Ghi nhận, hiện chưa có chuỗi nào bày tỏ ý định dừng ở con số nhất định mà tiếp tục có kế hoạch đầu tư để mở rộng và phát triển.
Sỡ hữu 3.500 cửa hàng trên khắp thế giới, Cà phê Amazon không thể bỏ qua thị trường Việt Nam
Trước Cà phê Amazon, một thương hiệu đình đám của 3 ông bầu cũng lấn sân chuỗi cà phê: Tuyên bố chỉ bán cà phê thật và sạch (giống như bóng đá phải sạch), mục tiêu đạt 10.000 điểm bán sau 2 năm. Hay Vinamilk cũng tuyên bố trở lại với đúc kết kinh nghiệm từ 2 bài học cũ bằng chuỗi Hi-Cafe.
Không chỉ liên tục mở rộng quy mô, tình hình hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành cũng liên tục tăng trưởng. Số liệu thống kê cho thấy doanh thu của hầu hết các chuỗi tăng đều giai đoạn. Tính đến cuối năm 2019, với độ phủ dày đặc, Higlands đạt mức doanh thu 2.199 tỷ đồng, tăng trưởng 35% và bỏ xa các đối thủ còn lại. Biên lợi nhuận gộp vào mức 69%, LNST đạt 84 tỷ đồng.
Lãi hàng chục tỷ còn có Starbucks với 52 tỷ LSNT trong năm 2019, doanh thu vào mức 783 tỷ đồng. Cùng thu về mức doanh thu khoảng 800 tỷ là chuỗi Phúc Long và The Coffee Houses, tuy nhiên tính đến cuối năm 2019 chuỗi The Coffee House ghi nhận thua lỗ ròng 81 tỷ đồng, Phúc Long có lãi 20 tỷ.
Hãng nghiên cứu Euromonitor ước tính thị trường chuỗi cà phê và trà tại Việt Nam hiện đạt quy mô khoảng 1 tỷ USD mỗi năm. Tuy nhiên, 4 trên 5 chuỗi có doanh thu lớn nhất đều là các tên tuổi nội địa, cụ thể là Highlands, Phúc Long, The Coffee House và Trung Nguyên. Starbucks là doanh nghiệp ngoại duy nhất nhưng chiếm chưa đầy 3% thị phần.
Nguyên nhân thất bại của các thương hiệu cà phê quốc tế tại Việt Nam, theo CNBC, bắt nguồn từ thực đơn với những thức uống không phải truyền thống, quen thuộc với người dân. Đồng thời, mức giá tại các cửa hàng cà phê ngoại cũng cao gấp 2-3 lần chuỗi Việt.
Nói riêng về thực tế này, đại diện Cà phê Amazon cho biết đang sử dụng hạt cà phê trồng tại Đà Lạt (Lâm Đồng) cho các món cà phê đen, cà phê sữa, bạc xỉu bên cạnh các dòng sản phẩm đặc trưng của thương hiệu. Nhiều món trà phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam như trà đào, trà sữa trân châu đường đen... cũng được bổ sung vào thực đơn.
Ra mắt từ năm 2001, thương hiệu Cà phê Amazon phục vụ 2,4 triệu khách mỗi năm với khoảng 3.500 chi nhánh trên khắp Châu Á. Ngoài thị trường chính là Thái Lan, Myanmar và Philippines, Café Amazon cũng đã vận hành nhiều cửa hàng ở Campuchia, Lào, Nhật Bản, Oman, Trung Quốc và Singapore.
PTTOR là thành viên của công ty dầu khí lớn nhất Thái Lan PTT. Đầu tháng 1, doanh nghiệp này công bố kế hoạch đầu tư 74,6 tỷ baht (tương đương khoảng 2,5 tỷ USD) để phát triển hoạt động kinh doanh trạm xăng và mở rộng chuỗi cà phê lên 5.800 cửa hàng đến năm 2025.
Hiện nay, chỉ riêng tại Thái Lan, chuỗi Cà phê Amazon có hơn 2.600 cửa hàng độc lập và nằm trong các trạm xăng. Allegra World Coffee Portal - nền tảng thông tin chuyên ngành về ngành cà phê của Anh, cho rằng đây là chuỗi cửa hàng cà phê lớn nhất tại Thái Lan.
Giá dầu WTI đã leo lên mốc 64,6 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 0,7%, giá dầu Brent cũng ghi nhận mức tăng khoảng 0,84%, dừng ở mốc 68,62 USD/thùng, mốc cao nhất trong vòng hơn ba tuần trở lại đây.
Thị trường nông sản chìm trong sắc đỏ khi toàn bộ 7 mặt hàng đồng loạt giảm giá. Đáng chú ý, ngô quay đầu mất 0,85% xuống 159,8 USD/tấn, chịu sức ép từ cả nguồn cung và nhu cầu.
Giá dầu Brent hồi phục lên mốc 68,05 USD/thùng, tương ứng với mức tăng 1,23%; trong khi giá dầu WTI cũng ghi nhận mức tăng khoảng 1,42%, dừng ở mốc 64,15 USD/thùng.
Sáng ngày 27/8/2025, thị trường cà phê trong nước ghi nhận sự ổn định sau nhiều phiên tăng liên tiếp. Tại khu vực Tây Nguyên – thủ phủ cà phê Việt Nam, giá thu mua Robusta nhân xô dao động quanh mức 121.500 – 122.000 đồng/kg, tương đương với phiên liền trước.
Giá dầu thế giới có thời điểm giảm hơn 2% trong phiên giao dịch ngày 26/8, chấm dứt đà tăng của phiên trước, do các nhà đầu tư thận trọng trước những diễn biến liên quan đến thuế quan của Mỹ và nguy cơ gián đoạn nguồn cung nhiên liệu từ Nga.
Trong nước, giá thép xây dựng đã tăng trở lại sau ba lần điều chỉnh giảm liên tiếp. Thép cuộn CB240 hiện ở mức 13,3 triệu đồng/tấn, thép thanh vằn D10 CB300 đạt 12,99 triệu đồng/tấn.
Rủi ro gián đoạn nguồn cung dầu từ Nga đang hỗ trợ giá dầu, trong khi nỗ lực tăng sản lượng trở lại của OPEC+ đang gây áp lực giảm giá dầu, theo chiến lược gia Ole Hansen của ngân hàng Saxo Bank.
Mỹ nhập tới 316 triệu USD rau quả từ Việt Nam trong 8 tháng đầu năm, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuối, ổi, thanh long, dừa tươi và các sản phẩm chế biến từ xoài, dừa... được người Mỹ ưa chuộng.
Từ 15h00 ngày 21/8, giá xăng RON95-III: không cao hơn 20.092 đồng/lít (tăng 208 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành); Dầu diesel 0.05S: không cao hơn 17.905 đồng/lít (giảm 172 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành).
Dựa theo diễn biến giá xăng dầu thế giới, các doanh nghiệp xăng dầu nhận định giá xăng trong nước vào ngày mai có thể được điều chỉnh tăng còn giá dầu có khả năng giảm.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng hơn 3,6% lên mức 7.852 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta cũng tăng tới hơn 6,1% lên mức 4.410 USD/tấn, mức cao nhất trong vòng hơn hai tháng qua.
Giá cà phê Arabica ghi nhận mức tăng tới hơn 10% trong tuần vừa qua, lên mức 7.532 USD/tấn trong khi giá cà phê Robusta đã tăng tới gần 18%, đạt mức 4.201 USD/tấn.
Tâm điểm của thị trường xoay quanh cuộc gặp mặt giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin diễn ra vào ngày 15/8 (theo giờ địa phương) tại bang Alaska, Mỹ.
Niên vụ cà phê 2024 - 2025 (từ tháng 10/2024 đến tháng 9/2025) đang bước vào giai đoạn cuối với những dấu ấn lịch sử. Niên vụ này dự báo giá trị xuất khẩu ước đạt gần 8 tỷ USD, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?