Chứng khoán: Thanh khoản thấp gây trở ngại cho nhịp hồi phục bền vững
Chỉ số chứng khoán VN-Index đã có 2 phiên hồi phục liên tiếp nhưng thanh khoản yếu. Ảnh minh họa: Thế Lâm.

Cả 2 phiên hồi phục, chỉ số VN-Index đều lội ngược dòng từ mức giảm điểm mạnh trong phiên sáng, sau đó rung lắc, để đến cuối phiên chiều “quay xe” tăng trở lại.

Công ty chứng khoán Kiến Thiết Việt Nam (CSI) đánh giá đây là tín hiệu rất tích cực củng cố cho xu hướng hồi phục kỹ thuật. Tuy nhiên, thanh khoản thấp nên xác suất cao hiện vẫn còn đang là những phiên hồi kỹ thuật, và xu hướng giảm vẫn đang chiếm ưu thế. Việc kéo lên của chỉ số từ nhóm bất động sản được CSI ví là “sự đi lên trong nghi ngờ”.

CSI cho rằng VN-Index được kỳ vọng hồi phục về quanh vùng 1.420 điểm và tiếp tục ưu tiên vị thế bán ở vùng này. Trong chiều hướng mua, CSI thiên về trường phái lướt sóng trong ngắn hạn, canh mua trong phiên tiếp theo vào thời điểm VN-Index đỏ điểm.

Có quan điểm khá tương đồng, Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng chỉ số VN-Index đang “hồi phục trong nghi ngờ”. Dòng tiền tuy đã không còn hứng thú bán cổ phiếu ở mức giá thấp nhưng tâm lý nhà đầu tư vẫn còn thận trọng đối với chiều hồi phục của thị trường chung. Do đó, áp lực cung tiềm ẩn có thể sẽ gia tăng ở những vùng giá cao hơn.

VDSC dự kiến nhịp hồi phục của VN-Index vẫn tiếp diễn với vùng mục tiêu 1.390 +/– 10 điểm trong những phiên tới. Nhà đầu tư tận dụng nhịp hồi phục này để cơ cấu lại danh mục theo hướng giảm thiểu rủi ro.

Theo Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam (YSVN), chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại mức kháng cự 1.370 điểm. Tuy nhiên, dòng tiền vẫn suy yếu cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn vẫn chưa sẵn sàng quay trở lại thị trường và rủi ro ngắn hạn vẫn ở mức cao.

Thị trường đang trong giai đoạn hồi phục kỹ thuật ngắn hạn, điểm tích cực chỉ báo tâm lý tăng nhẹ trong vùng bi quan quá mức cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn đã bớt bi quan hơn so với giai đoạn trước. YSVN khuyên nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và ưu tiên chiến lược hạ margin về mức thấp để giảm rủi ro ngắn hạn của tài khoản.

Nhận định rằng nhịp hồi kỹ thuật (bull-trap) đang mạnh dần lên, Công ty chứng khoán Phú Hưng (PHS) cho rằng chỉ số có thể hướng lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 1.400 điểm.

Nhìn chung, thị trường vẫn giữ được đà hồi phục kỹ thuật. Do đó, nhà đầu tư nên giữ danh mục và chờ đợi tín hiệu kết thúc nhịp bull-trap để đưa danh mục về tỉ trọng an toàn.

Từ góc nhìn về mặt kỹ thuật, Công ty chứng khoán SHS cho biết đang có xu hướng ủng hộ cho đà hồi phục hiện tại khi mà VN-Index đã lấy lại được ngưỡng 1.350 điểm trong phiên ngày 27.4 để mở ra cơ hội một lần nữa bước vào sóng tăng 5. Ngưỡng 1.350 điểm sẽ tiếp tục là cứ điểm quan trọng để xác nhận xu hướng của thị trường.

SHS dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo ngày 28.4, VN-Index có thể tiếp tục hồi phục để thu hẹp dần khoảng cách với mục tiêu tiếp theo của chỉ số là ngưỡng tâm lý 1.400 điểm.

Đánh giá rằng phiên tăng điểm với thanh khoản yếu chưa phải dấu hiệu tích cực của thị trường, Công ty chứng khoán Ngân hàng BIDV (BSC) khuyên nhà đầu tư nên giao dịch bình tĩnh trong giai đoạn này. Nếu những phiên tới VN-Index bật tăng thành công khỏi ngưỡng kháng cự quanh vùng 1.350 điểm, chỉ số sẽ trở lại vùng 1.390 điểm.