Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản cao hơn 0,27%. Tuy nhiên, chỉ số này vẫn giảm 5% trong tháng 1, được coi là tháng có hiệu suất tồi tệ nhất kể từ tháng 8.

Nikkei của Nhật Bản thấp hơn 0,68%, một ngày sau khi đạt mức cao nhất mới trong 34 năm và đồng yên mạnh lên khi các nhà giao dịch chú ý đến xu hướng diều hâu của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản vào thứ Ba (23/1).

Trọng tâm ở châu Á đổ dồn vào thị trường chứng khoán Trung Quốc sau một năm khởi đầu tồi tệ. Một báo cáo hôm thứ Ba cho biết các nhà chức trách đang chuẩn bị một gói biện pháp trị giá 278 tỷ USD để ổn định thị trường, mang lại một số hy vọng rằng thị trường có thể ổn định mặc dù các nhà đầu tư vẫn hoài nghi và không mấy ấn tượng.

Một người qua đường đi ngang qua màn hình điện hiển thị những biến động gần đây của nhiều loại giá cổ phiếu khác nhau bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 22 tháng 3 năm 2023. REUTERS/Issei Kato
Một người qua đường đi ngang qua màn hình điện hiển thị những biến động gần đây của nhiều loại giá cổ phiếu khác nhau bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 22 tháng 3 năm 2023. REUTERS/Issei Kato

Ben Bennett, chiến lược gia đầu tư APAC của Legal and General Investment Management, cho biết: “Tôi nghi ngờ các nhà hoạch định chính sách muốn thị trường ổn định hơn, nhưng tôi nghi ngờ họ có kế hoạch bơm tiền vô điều kiện vào thị trường. Hơn nữa, họ muốn gợi ý rằng việc thị trường đi xuống không phải là sự đánh cược một chiều. Hy vọng điều này sẽ dẫn đến một chút ổn định hiện nay.”

Vào thứ Tư, chứng khoán Trung Quốc có nhiều biến động trái chiều. Chỉ số blue chip (.CSI300) thấp hơn 0,4%, bắt nguồn từ mức thấp nhất trong 5 năm, trong khi Shanghai Composite (.SSEC), tăng cao hơn 0,11%. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI), tăng vọt 1,5% nhưng lại giảm 8% trong tháng 1.

Chứng khoán Hồng Kông cũng được Tập đoàn Alibaba thúc đẩy (9988.HK), cổ phiếu này đã tăng 6% sau khi có báo cáo cho biết người đồng sáng lập Jack Ma và Chủ tịch Joe Tsai đã mua hàng triệu cổ phiếu của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc trong quý IV.

Anderson Alves, một nhà giao dịch của ActivTrades, cho biết những người tham gia thị trường đang thận trọng theo dõi diễn biến này, vì việc xác nhận hoặc bác bỏ nó có thể gây ra biến động đáng kể. Nếu gói này vượt quá mong đợi về quy mô và phạm vi, nó có thể gây ra một đợt phục hồi đáng kể trên thị trường chứng khoán, đặc biệt là ở mức hiện tại.”

Qua một đêm, S&P 500 (.SPX), đã leo lên mức đóng cửa cao kỷ lục khi các nhà đầu tư đánh giá nhiều kết quả đầu quý khác nhau.

Đáng chú ý, Netflix (NFLX.O), tăng 8% trong giao dịch mở rộng sau khi dịch vụ phát video trực tuyến vượt qua ước tính về số lượng người đăng ký ở Phố Wall trong quý 4, nhờ một loạt chương trình hấp dẫn.

Thị trường tiền tệ khá trầm lắng vào đầu giờ châu Á, với chỉ số đô la, thước đo đồng tiền Mỹ so với sáu đối thủ, ít thay đổi ở mức 103,48.

Chỉ số này tăng 2% trong tháng này, hướng tới hiệu suất hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 9 khi các nhà giao dịch giảm bớt kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất sớm và mạnh từ Cục Dự trữ Liên bang.

Tuần này, tâm điểm sẽ chuyển sang dữ liệu chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Hoa Kỳ, thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang, cũng như chỉ số PMI toàn cầu của S&P, để đánh giá triển vọng lãi suất.

Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường hiện đang định giá 47% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3, so với 88% khả năng cắt giảm lãi suất được định giá một tháng trước đó.

Đồng yên Nhật tăng 0,16% lên 148,14 mỗi đô la vào thứ Tư. BOJ hôm thứ Ba vẫn duy trì các chính sách tiền tệ cực kỳ dễ dàng nhưng báo hiệu niềm tin ngày càng tăng rằng các điều kiện để loại bỏ dần gói kích thích khổng lồ đã được đưa ra, cho thấy rằng lãi suất âm sắp kết thúc.

Nhà phân tích Kristina Clifton của Commonwealth Bank of Australia cho biết: “Quan điểm từ lâu của chúng tôi rằng tháng 4 là thời điểm sớm nhất mà BoJ xem xét việc tăng lãi suất và chấm dứt kiểm soát đường cong lợi suất”.

“Trong thời gian tới, chúng tôi kỳ vọng đồng đô la/yên sẽ mạnh trở lại nhờ lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cao hơn khi những người tham gia thị trường giảm nguy cơ cắt giảm lãi suất FOMC vào tháng 3.”

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm cuối cùng ở mức 4,138%, trong khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn hai năm, thường di chuyển theo kỳ vọng về lãi suất, ở mức 4,339% tính theo giờ châu Á. Giá dầu thô Mỹ tăng 0,07% lên 74,42 USD/thùng và dầu Brent ở mức 79,61 USD, tăng 0,08% trong ngày. Vàng giao ngay giảm 0,1% xuống 2.027,09 USD/ounce.