Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công ty CP Rượu và Nước giải khát Hà Nội - Halico (HNR) vừa công bố báo cáo tài chính quý II với khoản doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, hãng rượu hơn 120 năm tuổi tại Hà Nội này vẫn chưa thể thoát lỗ.

Cụ thể, trong 3 tháng gần nhất (tháng 4-6), công ty này ghi nhận hơn 32,4 tỷ đồng doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ, tăng 88% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ ghi nhận doanh thu tăng trưởng tích cực, biên lãi gộp quý II năm nay của Rượu Hà Nội cũng đạt trên 29%, tăng mạnh so với việc kinh doanh dưới giá vốn năm trước. Kết quả này giúp hãng thu về hơn 9,4 tỷ đồng lợi nhuận gộp trong quý.

Tuy nhiên, kết quả doanh thu và lãi gộp kể trên chỉ giúp Rượu Hà Nội giảm lỗ so với cùng kỳ năm trước chứ chưa đủ giúp công ty này có lãi trở lại. Nguyên nhân là chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp tăng mạnh, tiêu tốn gần 13 tỷ đồng.

Halico tiền thân là Nhà máy Rượu Hà Nội do hãng rượu Fontaine của Pháp xây dựng từ năm 1898, đặt tại 94 Lò Đúc. Công ty cổ phần hoá năm 2006 thì 5 năm sau có đối tác chiến lược là Diageo Singapore Private Ltd, trong đó Steecar Investment Holding Pte Ltd đại diện vốn và hỗ trợ về tiếp thị, bán hàng, sản xuất.

Halico có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, trong đó Tổng công ty Bia Rượu Nước giải khát Hà Nội (Habeco) chiếm chủ yếu với 54,29%, Streecar Investment Holding nắm giữ 45,57%.

Kết quả, Rượu Hà Nội ghi nhận khoản lỗ ròng sau thuế hơn 2,3 tỷ đồng trong quý này. So với cùng kỳ năm trước, số lỗ đã giảm hơn 181%, tương đương mức giảm ròng hơn 10 tỷ đồng. Tuy vậy, đây đã là quý thua lỗ thứ 21 liên tiếp của doanh nghiệp.

Năm 2022, HNR cho biết sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn khi nhà nước tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, hạn chế tiêu thụ rượu bia và dự kiến tiếp tục tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt lên 75%.

Bên cạnh đó, Công ty cho biết vẫn phải đối mặt với việc cạnh tranh không công bằng với các sản phẩm rượu tư nhân trốn lậu thuế cùng với rượu dân tự nấu không đảm bảo chất lượng. Mặt khác tình hình dịch bệnh tiếp diễn phức tạp cũng ảnh hưởng tiêu cực đến chuỗi cung ứng, phát sinh thêm chi phí cũng như sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp.

Song song, giá các nguyên vật liệu chính phụ như chai, nút, nhãn, thùng carton, gạo,... cùng cước phí vận chuyển đều tăng mạnh từ 10% đến trên 20% làm ảnh hưởng lớn đến giá thành sản xuất.

Trên cơ sở đó, Halico đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2022 đạt 113 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế dự kiến âm gần 25 tỷ đồng.

Về kế hoạch sản xuất, Halico dự kiến sản xuất 1 triệu lít cồn và 2,25 triệu lít rượu các loại, bằng 97% so với mức thực hiện năm 2021. Sản lượng tiêu thụ dự kiến đạt 2,7 triệu lít rượu các loại, tăng 10% so với thực hiện năm 2021.

Trước đó, kết quả kinh doanh năm 2021 của Halico cũng không mấy khả quan. Cụ thể: Halico đạt 101 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm nhẹ so với cùng kỳ. Tổng lỗ cả năm lên đến 23,7 tỷ đồng, vẫn thấp hơn số lỗ gần 31 tỷ đồng ghi nhận trong năm 2020. Tính đến 31/12/2021 Halico đã lỗ lũy kế hơn 468 tỷ đồng.

Trước đó, năm 2015, tình hình kinh doanh của Halico bắt đầu rơi vào khủng hoảng khi doanh thu đạt 453 tỷ đồng nhưng báo lỗ 21 tỷ đồng (lỗ từ hoạt động kinh doanh là 26 tỷ đồng). Đây cũng là lần đầu Halico báo lỗ và tăng dần những năm sau đó.

Năm 2017, Halico lỗ gần 85 tỷ đồng, còn hai năm 2018 - 2019, lỗ lần lượt hơn 78 tỷ đồng và 65 tỷ đồng. Điều đáng nói, nguyên nhân thua lỗ không chỉ vì chi phí tăng, sức cạnh tranh giảm mà còn do khâu điều hành và những quyết định gây nhiều tranh cãi của ban điều hành Halico.

Năm 2018, Halico được Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) chấp thuận cho phép giao dịch trên thị trường chứng khoán với mức giá tham chiếu trong phiên đầu tiên là 31.900 đồng, tương ứng với mức định giá 638 tỷ đồng, Tuy nhiên, hiện mức giá HNR chỉ còn 12.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị vốn hóa sụt xuống còn 240 tỷ đồng, mã này hầu như không có thanh khoản.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Halico năm 2020, sản lượng tiêu thụ rượu nội địa đạt 82% kế hoạch và giảm 26% so với 2019, sản lượng rượu xuất khẩu đạt 57% kế hoạch và giảm 37% so với 2019, sản lượng cồn tiêu thụ đạt 74% kế hoạch. Do tình hình tiêu thụ gặp khó khăn nên doanh thu chỉ thực hiện 79% kế hoạch và giảm 24% so với 2019. Con số lỗ sau thuế là gần 31 tỷ đồng, thấp hơn năm 2019 (lỗ 65 tỷ đồng) là nhờ Công ty tiết giảm đáng kể các khoản chi phí. Đây là năm thứ 5 liên tiếp doanh nghiệp này rơi vào tình trạng thua lỗ.