Cụ thể, trong thời gian qua trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã xuất hiện bài viết với tiêu đề: "Ra mắt loạt đại lý tham gia phân phối Casa Marina Premium" có nội dung:

Phú Mỹ Hưng Homes hợp tác 5 đại lý MHD Land, Realhomes, Rever, VAH Group và Sand Land phân phối biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp Casa Marina Premium.

Trong tháng 3, Phú Mỹ Hưng Homes được BCG Land lựa chọn trở thành đơn vị tư vấn phát triển sản phẩm, quản lý truyền thông marketing và quản lý bán hàng dự án Casa Marina Premium.

Chủ đầu tư khu đô thị Phú Mỹ Hưng khẳng định không liên quan gì tới Phú Mỹ Hưng Homes
Hình ảnh trong đại diện BCG Land, Phú Mỹ Hưng Homes và Helios ký kết hợp tác chiến lược phát triển dự án Casa Marina Premium. Ảnh: BCG Land.

Khi thông tin này xuất hiện, đã khiến nhiều khách hàng và nhà đầu tư đã hiểu lầm là có sự liên quan giữa Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (chủ đầu tư khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP HCM) và Phú Mỹ Hưng Homes.

Tuy nhiên, đại diện Công ty TNHH Phát Triển Phú Mỹ Hưng khẳng định: Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng không có bất kỳ sự liên quan nào đến Phú Mỹ Hưng Homes (Công ty cổ phần Tư vấn Dịch vụ nhà Phú Mỹ Hưng).

Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng và các công ty con của Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng không có bất kỳ sự liên quan nào đối với dự án Casa Marina Premium.

Ngoài ra, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng cũng đang tiến hành các thủ tục pháp lý về việc xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với thương hiệu Phú Mỹ Hưng.

Được biết, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (tên viết tắt: Công ty Phú Mỹ Hưng) - Tên tiếng Anh: Phu My Hung Development Corporation được thành lập vào ngày 16/12/2008 với giấy phép kinh doanh số: 411023000195.

Còn Công ty cổ phần Tư vấn Dịch vụ nhà Phú Mỹ Hưng (Phú Mỹ Hưng Homes) - Tên tiếng Anh: Phu My Hung House Service Consultancy Joint Stock Company được thành lập vào ngày 30/11/2020 với giấy phép kinh doanh số: 0109438105. Có trụ sở chính tại tầng 2, 381 Đội Cấn, Phường Liễu Giai, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, Việt Nam và người đại diện pháp luật là bà Đỗ Thị Thảo.

Đây không phải là lần đầu tiên, các doanh nghiệp bất động lớn tại Việt Nam bị "nhái" thương hiệu. Có thể kể đến như Hưng Thịnh, Đại Phúc, Đất Xanh, Nam Long Group… đều bị nhái tên thương hiệu hoặc hệ thống nhận diện gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Ngày 10/9/2020, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự số 05 về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường (xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Dự án Khu dân cư Hưng Thịnh Cát Tường do Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng bất động sản Hưng Thịnh (Công ty Hưng Thịnh ở Long An) làm chủ đầu tư. Quyết định khởi tố được thực hiện theo quy định tại Khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi năm 2017).

Ngay sau đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh cũng đã phát đi thông báo khẳng định rằng, Tập đoàn Hưng Thịnh và các công ty thành viên của mình không liên quan đến Công ty Hưng Thịnh được nhắc ở trên, cũng như dự án Hưng Thịnh Cát Tường tại Long An.

Gần đây, Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc cũng mới phát đi thông báo đến khách hàng về việc bị nhái thương hiệu gây ảnh hưởng đến uy tín của Tập đoàn. Cụ thể, một doanh nghiệp vừa khai sinh có tên Công ty cổ phần Địa ốc Vạn Phúc New gửi thông báo chào bán dự án ma kiểu Alibaba mang tên Hòa Long Riverside. Phía Tập đoàn Vạn Phúc khẳng định “Vạn Phúc New” không có mối liên hệ nào với Tập đoàn.

Mới nhất, sự kiện giới thiệu dự án Long Hội Central Point, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Phước (Dai Phuoc Group) tự giới thiệu là đại lý chiến lược, sử dụng logo gây nhầm lẫn với Dai Phuc Group, thương hiệu bất động sản hơn 25 năm hình thành và phát triển, với tổng quỹ đất gần 400ha tại TP HCM.

Hay mới đây nhất, sự kiện giới thiệu dự án Long Hội Central Point, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Phước (Dai Phuoc Group) tự giới thiệu là đại lý chiến lược, sử dụng logo gây nhầm lẫn với Dai Phuc Group, thương hiệu bất động sản hơn 25 năm hình thành và phát triển, với tổng quỹ đất gần 400ha tại TP.HCM.
Tại sự kiện giới thiệu dự án Long Hội Central Point, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Phước (Dai Phuoc Group) tự giới thiệu là đại lý chiến lược, sử dụng logo gây nhầm lẫn với Dai Phuc Group, thương hiệu bất động sản hơn 25 năm hình thành và phát triển, với tổng quỹ đất gần 400ha tại TP HCM. Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Tổng Giám đốc Đại Phúc Land khẳng định, doanh nghiệp này không có bất cứ mối quan hệ nào với Vạn Phúc New hay Dai Phuoc Group. Điều này không chỉ gây nhầm lẫn về tên doanh nghiệp, mà việc nhái thương hiệu gần tương đồng cũng sẽ gây hiểu lầm cho khách hàng.

Cũng tại dự án Long Hội Central Point, một cái tên mới toanh gây nhầm lẫn khác là Charm Land. Đơn vị phân phối này sử dụng tên thương hiệu và tên website gây nhầm lẫn với Charm Group, mặc dù Charm Land không phải là công ty con của Charm Group.

Trên website charmlandmiennam.com phần giới thiệu lại đưa thông tin về Tập đoàn Charm Group. Còn trên website charmland.vn lại đưa thông tin địa chỉ liên hệ của Charm Land nhưng toàn bộ dự án là của Charm Group. Thậm chí phần giới thiệu lãnh đạo Charm Land còn lấy hình ảnh người khác làm hình ảnh minh họa. Điều này khiến khách hàng không biết đâu là sự thật và không biết thương hiệu này có gì mập mờ đằng sau.

Theo chuyên gia truyền thông Thái Hòa, việc những thương hiệu mới ra đời mà sử dụng tên, hình ảnh, thương hiệu "nhái" những thương hiệu lâu năm, uy tín là nhằm cố tình gây nhầm lẫn cho khách hàng. Chắc chắn những thương hiệu mới này sẽ khó có thể phát triển bền vững bởi tư duy "ăn xổi" sẽ không thể bền vững trên thị trường. Do đó, khách hàng cần hết sức cảnh giác với những trường hợp có dấu hiệu này để tránh những rủi ro không đáng có trong tương lai.