Hiện trạng của bồn hoa này được xây dựng chắn ngang hết 3/4 vỉa hè, đẩy người đi bộ ra sát lòng đườngai. Nhiều người dân sinh sống quanh khu vực này tỏ ra bức xúc bởi bồn hoa này đã xuất hiện một thời gian dài nhưng chưa bị bất cứ cơ quan chức năng nào xử lý.

Phải đến sáng 14/9, sau khi nhận được phản ánh, Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Ba Đình, đại diện UBND phường Thành Công đã có mặt tại khu vực vỉa hè trước dự án 16 Láng Hạ để kiểm tra, làm rõ.

Theo Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Ba Đình, bồn hoa nằm chắn ngang vỉa hè có chiều dài 6,2 m, rộng 1,72 m, phần đường còn lại dành cho người đi bộ còn hơn 1 m sát mép đường.

Ngoài ra, dọc vỉa hè trước cửa dự án Diamond Park Plaza còn xuất hiện nhiều bồn cây to, dài hàng chục mét. Thanh tra GTVT quận Ba Đình tiến hành lập biên bản ghi nhận hiện trạng.

Đại diện chủ đầu tự dự án có thái độ bất hợp tác khi lực lượng chức năng kiểm tra bồn hoa lấn chiếm vỉa hè trước
Đại diện chủ đầu tự dự án có thái độ bất hợp tác khi lực lượng chức năng kiểm tra bồn hoa lấn chiếm vỉa hè trước cửa dự án Diamond Park Plaza Láng Hạ. Ảnh: An ninh Thủ đô

Cũng tại buổi làm việc, lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải quận Ba Đình yêu cầu đại diện tòa nhà cung cấp thông tin, giấy phép để tiến hành lập biên bản ghi nhận hiện trạng thì đơn vị này từ chối làm việc.

Được biết, theo Văn bản số 2856/UBND-QLĐT của UBND quận Ba Đình cấp ngày 20/12/2021 về việc hoàn trả hè phố Láng Hạ phía trước công trình dự án Tổ hợp Văn phòng, căn hộ và biệt thự tại số 16 Láng Hạ. UBND quận Ba Đình yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Phương Đông thiết kế, thi công kết cấu hè đảm bảo tuân thủ theo “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn TP Hà Nội” được ban hành kèm theo Quyết định số 1303/QĐ UBND ngày 21/03/2019 của UBND TP Hà Nội.

Dù vậy, chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng các bồn hoa chiếm ngang vỉa hè cùng với đo là thái độ bất hợp tác với lực lượng chức năng và chính quyền sở tại phường Thành Công.

Được biết, sau chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 14/1/2020, UBND quận Ba Đình đã có văn bản báo cáo do Phó Chủ tịch Tạ Nam Chiến ký gửi Sở Xây dựng báo cáo về việc này.

Trong khi đó, chia sẻ với báo chí, ông Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch – Kiến trúc (QHKT) Hà Nội đây chỉ là quan điểm của địa phương, cần phải xem xét đến ý kiến rộng rãi đặc biệt những nguyên lý, lý thuyết về không gian kiến trúc cảnh quan.

Cũng theo ông Nghiêm, việc tạo ra điểm nhấn và đặc biệt biệt là không gian ở ngã tư thì phải xem xét tổng thể cả ngã tư các nút giao thông.

“Góc ngã tư đường thì không cần tạo ra điểm gì quá nhấn mạnh để làm ảnh hưởng đến giao thông. Không phải ngẫu nhiên lại quy định tại các ngã tư đường phải vát chứ không thẳng, rồi góc vát cũng phải có quy định, hè thì phải để thông thoáng. Những điều này đều đã có những quy định mang nguyên tắc chung. Thậm chí, trong tiêu chuẩn người ta còn quy định tại những ngã tư đó không làm lối ra vào toà nhà. Hà Nội có thiết kế quy định về vỉa hè, bậc lên xuống thậm chí cây trồng còn có quy định thì không thể lấy quan điểm làm điểm nhấn như vậy được”, vị nguyên Giám đốc Sở QHKT nêu quan điểm.

Theo ông Nghiêm kiến trúc tiểu cảnh nhỏ không thể nói đó là điểm nhấn. Như vậy là không hợp lý, không hài hoà phù hợp với lý thuyết chung về kiến trúc cảnh quan.