Trong trường hợp không có trần giá vé, các hãng sẽ tăng giá cao ở các tuyến cạnh tranh trong giai đoạn cao điểm, ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.
Chính phủ vừa có báo cáo giải trình Luật Giá (sửa đổi) gửi Quốc hội để Quốc hội thảo luận Dự kiến Luật Giá (sửa đổi) lần hai tại kỳ họp khai mạc ngày 22/5.
Trong báo cáo này, nói về bỏ trần giá vé máy bay nội địa, Chính phủ cho biết Luật Hàng không dân dụng và dự thảo Luật Giá hoàn chỉnh cơ chế định giá vé máy bay tới đây được chuyển từ khung giá sang giá tối thiểu, tức bỏ quy định giá sàn. Việc này nhằm khuyến khích cạnh tranh để giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, nhất là đối tượng có thu nhập thấp được tiếp cận các dịch vụ.
Báo cáo giải trình gửi Quốc hội, Chính phủ nhấn mạnh, khi chưa đánh giá tác động thì chưa đủ căn cứ bỏ giá trần vé máy bay.
Theo Chính phủ, việc bỏ trần giá vé máy bay nội địa lúc này sẽ khiến Nhà nước không còn công cụ điều tiết và giảm khả năng tiếp cận giá vé hợp lý của người dân.
"Việc này giúp giảm chi phí xã hội cho các nhu cầu vận chuyển của người dân cũng như thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển. Nếu tiếp tục bỏ cả giá trần sẽ dẫn đến không còn công cụ để điều tiết giá đối với dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa", Chính phủ nhấn mạnh.
Chính phủ không đồng ý bỏ trần giá vé máy bay
Theo Chính phủ, dịch vụ hàng không nội địa là dịch vụ thiết yếu, tác động tới đời sống người dân, sản xuất, kinh doanh.
"Nếu bỏ giá trần, các hãng sẽ đưa ra giá vé rất cao, nhất là một số tuyến cạnh tranh sẽ hạn chế vé trong giai đoạn cao điểm. Điều này có thể ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng, tác động tiêu cực xã hội", Chính phủ nêu.
"Với mặt bằng thu nhập bình quân của người Việt hiện nay, giá vé tăng cao sẽ làm giảm mức độ tiếp cận dịch vụ hàng không của người dân. Do đó, khi chưa đánh giá tác động thì chưa đủ căn cứ bỏ giá trần vé máy bay", theo báo cáo Chính phủ.
Về dài hạn, Chính phủ cho rằng khi khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội; thị trường có sự tham gia đa dạng của nhiều nhiều hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy cạnh tranh thực chất bằng giá vé, chất lượng dịch vụ, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu, khả năng với mức giá hợp lý thì khi đó đề xuất bỏ quy định giá trần dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa là phù hợp.
Với việc này, nhà nước sẽ thực hiện quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết và kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh.
"Việc dỡ bỏ dần quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa cần có lộ trình", báo cáo của Chính phủ nhấn mạnh.
Theo khung giá vé máy bay đang được áp dụng, giá vé máy bay tối đa cho nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội dưới 500km sẽ là 1,6 triệu đồng/lượt, nhóm đường bay khác dưới 500km là 1,7 triệu đồng/lượt; từ 500-800km, mức giá vé tối đa là 2,2 triệu đồng/lượt; từ 850km - dưới 1.000km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 - dưới 1.280km giá 3,2 triệu đồng; từ 1.280km trở lên giá 3,75 triệu đồng/vé/chiều.
Đây là mức doanh thu thuộc về hãng hàng không, còn về phía khách hàng sẽ phải thanh toán thêm thuế VAT áp dụng trên doanh thu thuộc về hãng hàng không cộng thêm mức thuế, phí sân bay (từ 80.000 – 120.000 đồng tùy theo các cấp sân bay).
Trong nửa đầu năm 2025, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang Thái Lan ghi nhận bước tiến vượt bậc với kim ngạch đạt 33 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2024. Thái Lan hiện là thị trường nhập khẩu đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam đối với nhóm sản phẩm này, chiếm 10% tổng giá trị xuất khẩu mực, bạch tuộc cả nước.
Chiều nay (7/8), liên bộ Công thương - Tài chính đã điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Từ 15 giờ, giá xăng tăng khoảng 200-230 đồng/lít, còn giá dầu giảm từ 54 đến 268 đồng/lít.
Tại Việt Nam, thị trường cà phê nội địa vẫn đang trong trạng thái trầm lắng khi nông dân tiếp giữ hàng chờ giá tốt hơn, trong bối cảnh nhu cầu mua giảm do giá tăng cao.
Khép lại phiên giao dich ngày hôm qua (7/8), sắc xanh bao phủ thị trường kim loại trong bối cảnh đồng USD suy yếu và tình trạng thiếu hụt nguồn cung kéo dài ở một số mặt hàng kim loại.
Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng năm 2025 của Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,11% so với tháng trước chủ yếu do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, giá thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng.
Giá thịt lợn trong nước ngày 6/8 diễn biến trái chiều ở khu vực miền bắc giảm hàng loạt. Trong khi đó, miền Nam giá lợn hơi hôm nay ghi nhận mức tăng 1.000 đồng/kg tại nhiều địa phương, nâng mức thu mua lên 62.000 - 65.000 đồng/kg.
Giá cà phê trong nước ngày 6/8 tiếp tục đà tăng mạnh, mức tăng 1.000 đồng/kg so với hôm qua. Hiện giá thu mua cà phê trung bình tại các địa bàn trọng điểm ở mức 100.000 đồng/kg.
VPI dự báo giá xăng dầu ngày mai (7/8), giá bán lẻ xăng E5 RON 92 có thể tăng 584 đồng (3%) lên mức 19.984 đồng/lít, còn xăng RON 95-III có thể tăng 601 đồng (3%) lên mức 20.441đồng/lít.
Thông tin với báo chí ngày 4/8, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Phùng Đức Tiến cho biết, dù gặp khó khăn do giá sản phẩm biến động, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tháng 7 ước đạt 6 tỷ USD. Tính chung 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 39,68 tỷ USD, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm trước.
Sầu riêng tươi xuất khẩu phải được sản xuất từ vùng trồng đạt chuẩn, có mã số và được nước nhập khẩu công nhận nếu có yêu cầu. Sản phẩm cũng phải được bảo quản, đóng gói, ghi nhãn đúng quy định tại các cơ sở đủ điều kiện.
Chốt phiên ngày 1/8, giá bạc giảm xuống còn 36,93 USD/ounce, tương ứng mức giảm 3,74% trong tuần, đồng thời cũng là tuần giảm mạnh nhất kể từ cuối tháng 3.
Theo dữ liệu mới nhất, giá cà phê thế giới đồng loạt giảm trên 2 sàn giao dịch lớn. Giá cà phê trong nước hôm nay tiếp tục đà tăng so với hôm qua, mức tăng từ 500 - 700 đồng/kg. Hiện giá thu mua cà phê trung bình tại các địa bàn trọng điểm ở mức 97.700 đồng/kg.
Giá cả hai mặt hàng dầu thô lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 6. Kết phiên, giá dầu Brent tăng 3,53%, lên mốc 72,51USD/thùng, trong khi dầu WTI ghi nhận mức tăng 3,75%, dừng ở 69,21USD/thùng.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?