Phối cảnh cảng hàng không Sa Pa.
Phối cảnh cảng hàng không Sa Pa.

Theo đó, Sân bay Sa Pa sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng. Dự án sẽ chia 2 giai đoạn đầu tư, dự kiến sử dụng 371 ha đất (giai đoạn 1 là 295,2 ha và giai đoạn 2 75,8 ha).

Giai đoạn 1 (thực hiện từ năm 2021): sân bay Sa Pa được xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C (theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và là sân bay quân sự cấp II, công suất 1,5 triệu hành khách/năm.

Giai đoạn 2 (hoàn thiện, thực hiện sau năm 2028): hoàn thành các hạng mục của dự án để sân bay đạt công suất 3 triệu khách/năm.

Dự kiến thời gian thực hiện dự án sân bay Sa Pa 50 năm, gồm thời gian xây dựng 4 năm, thời gian khai thác và thu hồi vốn 46 năm.

Dự án chia thành 2 thành phần: dự án giải phóng mặt bằng thực hiện theo hình thức đầu tư công; dự án xây dựng sân bay thực hiện theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Dự án nằm tịa tại xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm (thời gian xây dựng dự kiến là 4 năm; thời gian vận hành, khai thác và thu hồi vốn là 46 năm).

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 6.948 tỉ đồng, trong đó tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 4.183 tỉ đồng, giai đoạn 2 là 2.765 tỉ đồng. Tổng vốn nhà nước 2.730 tỉ đồng để giải phóng mặt bằng, tái định cư, hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống hạ tầng; nhà đầu tư huy động 4.218 tỉ đồng.

Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Lào Cai thực hiện các nội dung liên quan theo quy định. Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan rà soát, cân đối, bố trí đủ vốn trong tổng mức vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025. Các bộ hướng dẫn UBND tỉnh Lào Cai thực hiện dự án, đảm bảo an toàn, hiệu quả và tuân thủ quy định của pháp luật.

Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ đầu tư xây dựng Cảng hàng không Sa Pa nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng, an ninh của khu vực Tây Bắc nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT.

Theo quy hoạch phê duyệt, Cảng hàng không nội địa Sapa có công suất 3 triệu khách mỗi năm, đón được các máy bay tương đương Airbus A320, Boeing 737. Đây là cảng hàng không nội địa, sân bay cấp 4C theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO và sân bay quân sự cấp II.

Để kết nối sân bay này với cao tốc Hà Nội – Lào Cai, Bộ Giao thông Vận tải quy hoạch đường trục nối 6 làn xe từ cao tốc vào cảng hàng không. Tổng nhu cầu sử dụng đất của sân bay đến năm 2030 và có dự trữ sau thời điểm này là 371 ha.