Thứ năm 19/06/2025 13:10
Tin mới
  • Dư nợ tín dụng TP HCM đạt gần 4,1 triệu tỷ đồng - Động lực nào đằng sau?

  • Fed giữ nguyên lãi suất - Chủ tịch Powell cảnh báo lạm phát 'đáng kể' sẽ xảy ra

  • Các bài học 'vỡ lòng' về ESG - Vì sao ESG lại quan trọng với quyết định đầu tư bất động sản?

  • Amazon tăng tốc chuyển đổi xanh: Mở rộng đầu tư AI hạ tầng với chip riêng và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững cho vận tải

  • Các hãng bay giá rẻ Đông Nam Á cạnh tranh khốc liệt

  • Xu hướng bất động sản xanh và thực thi ESG: Chuyên gia khuyến nghị gấp rút xây dựng bộ tiêu chuẩn ESG của Việt Nam

  • Đề xuất dùng trụ sở dôi dư làm bãi đỗ xe thông minh, trạm sạc và thư viện mini

  • Bệnh viện thẩm mỹ SILI, Bệnh viện Thẩm mỹ Sài Gòn Seoul và hàng loạt phòng khám bị xử phạt, tước giấy phép do vi phạm trong lĩnh vực y tế

  • Thương vụ "bán nợ" của xAI sắp hoàn tất huy động 5 tỷ USD từ trái phiếu - Oracle tuyên bố tích hợp Grok3

  • Thị trường chứng khoán toàn cầu căng thẳng dõi theo quyết định của Fed - Xu hướng bán tháo và tìm trú ẩn gia tăng

  • Bộ Y tế khuyến cáo không sử dụng Siro ăn ngon Hải Bé

  • Nền kinh tế A2A sẽ bùng nổ: Hệ sinh thái công nghệ khách sạn phải chủ động thích nghi với AI để không tụt hậu

  • Gần 3.000 hộ kinh doanh tại Hà Nội đóng cửa, chỉ 8,8% phải áp dụng hóa đơn điện tử và không có hiện tượng nghỉ kinh doanh lớn

  • Đề xuất cơ chế đặc thù cho tuyến đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội

  • Cổ đông lớn Novaland bán khớp lệnh 11 triệu cổ phiếu NVL

  • Từ 1/7, Chủ tịch xã sẽ được cấp sổ đỏ cho người dân lần đầu không quá 3 ngày

  • Hành vi không lập hóa đơn theo quy định sẽ bị xử phạt tới 100 triệu đồng

  • Đồng Nai: Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Khu đô thị du lịch Nhơn Phước hơn 204ha

  • Quảng Ninh có 2 đặc khu Vân Đồn và Cô Tô

  • Tăng vốn điều lệ Công ty mẹ - VEC hơn 38.200 tỷ đồng

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia
  • Multimedia
Tin tức
Thị trường
Doanh nghiệp
Bất động sản
Tài chính
Thương mại điện tử
Thuật ngữ

Chính phủ đôn đốc lựa chọn nhà thầu gói thầu 5.10 của dự án thành phần sân bay Long Thành

10:42 |  14/07/2023

Hiện tại, gói thầu 5.10 thuộc Dự án thành phần 3, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 triển khai chậm, không đáp ứng được tiến độ Dự án theo yêu cầu của Quốc hội.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 5208/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về triển khai gói thầu 5.10, thuộc dự án thành phần 3, Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Thủ tướng yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo quyết liệt Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam để sớm lựa chọn được nhà thầu phù hợp theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.

Được biết, gói thầu số 5.10 là gói thầu lớn nhất của dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 với quy mô 35.233 tỉ đồng, bao gồm việc thiết kế bản vẽ và thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị cho công trình nhà ga hành khách của dự án thành phần 3 - các công trình thiết yếu trong cảng hàng không.

Theo CTCP Chứng khoán SSI, gói thầu 5.10 đã được đấu thầu lần 2 và đóng hồ sơ mời thầu vào ngày 12/6/2023. Thời gian chấm thầu dự kiến là 1-2 tháng, tháng 7-8/2023 sẽ có kết quả chấm thầu.

Trước đó, báo cáo phân tích của CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) tiết lộ có 3 nhóm liên danh nộp hồ sơ dự thầu gói thầu này, gồm: Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractrors; Liên danh Hoa Lư và Liên danh VIETUR.

Trong đó, liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractrors gồm 9 thành viên, dẫn đầu bởi China Harbour Engineering Company Limited (CHEC) – công ty có trụ sở tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

Liên danh này còn có một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc khác là Beijing Construction Engineering Group (BCEG). Tương tự như CHEC, BCEG có nhiều kinh nghiệm xây dựng các dự án cơ sở hạ tầng và sân bay tại nhiều quốc gia trên thế giới. “Về năng lực, liên danh số 1 đang có lợi thế về kinh nghiệm”, VDSC nhận định.

Liên danh Hoa Lư do CTCP Xây dựng Coteccons (Mã CK: CTD) dẫn đầu, cùng một loạt các doanh nghiệp xây dựng hàng đầu của Việt Nam như Unicons, Delta, Central, An Phong, CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã CK: HBC) và Tổng công ty Thành An (Bộ Công an).

Doanh nghiệp nước ngoài duy nhất trong liên danh này là Powerline Engineering Public Company Limited (PLE) của Thái Lan. PLE hoạt động chính trong lĩnh vực thi công hệ thống điện, điều hòa, ống nước, vệ sinh và phòng cháy chữa cháy cho các toàn nhà, bệnh viện, sân bay.

VDSC đánh giá cao các nhà thầu trong nước ở nhóm liên danh Hoa Lư khi họ sở hữu đội ngũ kỹ sư xây dựng lớn, từng có kinh nghiệm tham gia thi công một số hạng mục ở các sân bay trong nước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này chưa từng tham gia xây dựng dự án có quy mô và độ khó lớn như sân bay Long Thành.

Quang cảnh đại công trường dự án sân bay Long Thành trong góc nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Đầu tư
Quang cảnh đại công trường dự án sân bay Long Thành trong góc nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Đầu tư

Với Liên danh VIETUR, đây cũng là liên danh có nhà thầu ngoại đứng đầu – Tập đoàn Công nghiệp và Thương Mại Xây Dựng IC ISTAS – thuộc Tập đoàn IC Holding của Thổ Nhĩ Kỳ.

Doanh nghiệp này có nhiều kinh nghiệm thực hiện các dự án hạ tầng lớn như bến cảng, sân bay tại khu vực các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất và từng tham gia đấu thầu xây dựng các sân bay quốc tế lớn tại Nga, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và Bulgari.

Hậu thuẫn nhà đầu tư ngoại ở Liên danh VIETUR là một số nhà thầu trong nước có liên quan đến "hệ sinh thái" của ông Nguyễn Bá Dương như Ricons, Newtecons và SOL E&C.

Đáng chú ý, liên danh này còn có sự tham gia của Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) – doanh nghiệp đầu ngành có nhiều kinh nghiệm trong thi công các dự án cơ sở hạ tầng như đường xá, sân bay, cầu.

Theo VDSC, cả 3 nhóm liên danh đều có những ưu – nhược điểm riêng. Ngoài kinh nghiệm, năng lực của các doanh nghiệp thì thời gian, kỹ thuật thi công và giá thành xây dựng cũng là những tiêu chí quan trọng cần phải xem xét khi chấm thầu.

Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là dự án hạ tầng quan trọng của Việt Nam, nhằm giảm áp lực cho sân bay Tân Sơn Nhất và phát triển kết nối giao thông, thương mại, du lịch, đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, trên thế giới. Dự án được thiết kế có công suất phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi hoàn thành.

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Kết luận về kết quả kiểm tra Hồ sơ mời thầu Gói thầu 5.10 của Dự án thành phần 3, thuộc Dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, do ACV là chủ đầu tư. Theo kết luận này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định, ACV phải bảo đảm thực hiện quy trình, thủ tục tổ chức lựa chọn nhà thầu Gói thầu 5.10 tuân thủ đúng quy định của pháp luật về đấu thầu, chịu trách nhiệm toàn diện đối với nội dung Hồ sơ mời thầu đã được phê duyệt.

Tung Lam

URL: https://thitruongbiz.vn/chinh-phu-don-doc-lua-chon-nha-thau-goi-thau-510-cua-du-an-thanh-phan-san-bay-long-thanh-d12633.html

© thitruongbiz.vn

  • Trang chủ
  • Tin tức
  • Thị trường
  • Doanh nghiệp
  • Bất động sản
  • Tài chính
  • Thương mại điện tử
  • Thuật ngữ
  • Multimedia

Giấy phép số 1906/GP-TTĐT do Sở TT&TT TP Hà Nội cấp ngày 23/06/2022.

Chịu trách nhiệm nội dung: Nguyễn Hương Ly

VPĐD: Số 1 ngõ 140 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.

Trụ sở: Số 22C ngách 119 ngõ 169 đường Hoàng Mai, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội.

Hotline: 0968.532.441

Email: [email protected]

Vận hành bởi: Công ty TNHH Thị Trường Biz.