Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 6505/VPCP-PL truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động, hoàn thiện hồ sơ đề nghị sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 theo kiến nghị từ chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp (DN).
Theo đánh giá, đây là việc cấp bách để tháo gỡ ngay khó khăn cho nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đã bỏ vốn lớn để tạo lập quỹ đất mà không thể triển khai thực hiện. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu đã có buổi trao đổi với truyền thông báo chí.
Ông có nhìn nhận thế nào về nội dung được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020?
- Điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 (sửa đổi, bổ sung Khoản 1 Điều 23 Luật Nhà ở 2014) chỉ bổ sung thêm 1 trường hợp nhà đầu tư dự án nhà ở thương mại có quyền sử dụng đất ở hợp pháp và các loại đất khác do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở. Như vậy, kể từ ngày 1/1/2021 trở đi tất cả nhà đầu tư được cấp quyền sử dụng đất nông nghiệp (100% đất nông nghiệp) hoặc 100% đất phi nông nghiệp không phải đất ở vẫn không được công nhận là chủđầu tư dự án nhà ở thương mại, gây ra những tác động tiêu cực cho thị trường BĐS.
Những tác động tiêu cực ông muốn nhắc tới ở đây là gì?
- Quy định này có thể làm thất thu ngân sách nhà nước hoặc thất thoát tài sản công, trước hết là nguồn lực đất đai. Vướng mắc quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 gây ra ách tắc trong quá trình triển khai thực hiện, làm chậm tiến độ dự án, một trong những nguyên nhân khiến nguồn cung trên thị trường giảm mạnh, giá bán tăng nhanh thời gian gần đây.
Tôi cho rằng, việc sửa đổi, bổ sung điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020 sẽ tác động tích cực đến công tác xây dựng pháp luật, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, giữa Luật Nhà ở 2014 với Luật Đất đai 2013, Luật Đầu tư 2020, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020, không làm phát sinh việc phải sửa đổi, bổ sung thêm điều luật khác.
Có ý kiến cho rằng, nếu mở rộng phạm vi công nhận quyền sử dụng đất sẽ làm thất thu ngân sách, nguồn lực đất đai của Nhà nước. Theo ông thì sao?
- Việc quan ngại về sửa đổi, bổ sung điểm c Khoản 1 Điều 75 Luật Đầu tư 2020, mở rộng thêm việc công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đối với nhà đầu tư sở hữu 100% đất nông nghiệp hoặc 100% đất phi nông nghiệp không phải đất ở, làm thất thu ngân sách Nhà nước, tài sản công, nguồn lực đất đai... Điều này không có cơ sở, mà chính việc chậm sửa đổi, bổ sung mới là tác nhân làm sụt giảm nguồn cung dự án nhà ở thương mại dẫn đến sụt giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước, chậm đưa đất vào sử dụng gây lãng phí tài nguyên.
Một số quy định tại Luật Đầu tư 2020 vẫn đang gây ra khó khăn, vướng mắc cho dự án nhà ở thương mại (Ảnh: Doãn Thành).
Giai đoạn 2015 - 2020, căn cứ vào Khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014 chỉ công nhận chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại sở hữu 100% đất ở, số lượng DN đáp ứng tiêu chí này chiếm không quá 5% tổng số dự án nhà ở thương mại trên thị trường, nên từ tháng 9/2018 đến cuối năm 2020, DN không nộp hồ sơ loại này nữa, số lượng dự án nhà ở ngày càng giảm mạnh, kéo theo sự sụt giảm về nguồn thu từ sử dụng đất ở các tỉnh, thành.
Tôi lấy dẫn chứng cụ thể tại TP Hồ Chí Minh, số lượng dự án được UBND TP phê duyệt căn cứ theo quy định giảm mạnh trong 5 năm qua, từ 130 dự án năm 2016 xuống còn 53 dự án năm 2020. Tổng số huy động vốn nhà ở năm 2020 giảm 60,7% so với năm 2017). Riêng số tiền thu từ sử dụng đất năm 2020 chỉ đạt 7.634 tỷ đồng bằng 50% số thu năm 2019 và chỉ bằng 1/3 năm 2017.
Vậy trong lần sửa đổi, bổ sung sắp tới đây, kiến nghị về giải pháp để giải quyết vướng mắc trên như thế nào, thưa ông?
- Chúng tôi cho rằng, trên thị trường hiện nay tồn tại nhiều trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất hoặc nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định, vì vậy lần sửa đổi, bổ sung này nên cho phép: DN có quyền sử dụng đất thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng nhà ở được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về đất đai, nhà ở để xây dựng nhà ở thương mại.
Đến 30/9, việc thực hiện thanh tra chuyên đề các dự án khó khăn, vướng mắc tồn tại kéo dài có nguy cơ thất thoát lãng phí cơ bản hoàn thành, để tạo điều kiện giải phóng nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội. Đáng chú ý, lãng phí 1.200 tỷ tại dự án Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2.
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội đã chính thức phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao – Ngọc Khánh – Láng – Hòa Lạc) với tổng mức đầu tư lên tới 65.404 tỷ đồng.
Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Ninh Bình vừa công bố phiên đấu giá quyền sử dụng khu đất thương mại – dịch vụ có vị trí đắc địa, ngay phía Bắc cầu Hồng Phú, sát trục Quốc lộ 1A, trung tâm TP Phủ Lý (nay thuộc phường Phủ Lý, tỉnh Ninh Bình).
Ngày 4/9, Bộ Xây dựng tổ chức cuộc họp thảo luận, tham gia ý kiến Hồ sơ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết Quỹ nhà ở quốc gia và biện pháp thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 ngày 29/5/2025 của Quốc hội.
Đáng chú ý, với loại hình bất động sản thương mại, Thông tư 14 lại điều chỉnh theo hướng siết chặt hơn, ưu tiên những dự án có pháp lý minh bạch, tài sản bảo đảm rõ ràng và giá trị cao.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu, đề xuất giải pháp sử dụng hệ số điều chỉnh giá đất để thu tiền sử dụng đất phù hợp, khả thi, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 10/9/2025.
Với tiến độ được kiểm soát chặt chẽ theo ngày và nhân lực được huy động ở mức cao nhất, nhà máy nhiên liệu sinh học Dung Quất dự kiến chính thức tái khởi động sản xuất ethanol phục vụ phối trộn xăng sinh học E10 vào tháng 11/2025.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý hành lang an toàn đường bộ và đảm bảo phòng cháy chữa cháy kết cấu hạ tầng giao thông. Động thái này xuất phát từ vụ cháy lớn dưới gầm cầu Vĩnh Tuy (Hà Nội) ngày 30/8/2025, khiến hàng trăm xe máy bị thiêu rụi, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến kết cấu công trình cầu.
Theo quy hoạch được duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg, giai đoạn đến năm 2020, Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh có khả năng tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8,0 triệu hành khách/năm. Tuy nhiên, thực tế khai thác năm 2019, sân bay này đã đón 10 triệu lượt khách thông qua cảng.
Động thái này diễn ra sau buổi làm việc giữa đoàn Thanh tra Chính phủ và tỉnh Khánh Hòa diễn ra hôm 28/8, nhằm giúp địa phương tập trung nguồn lực xử lý các dự án còn lại và tránh sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra.
UBND TP HCM vừa trình HĐND TP HCM danh mục 75 khu đất đủ điều kiện thí điểm dự án nhà ở thương mại theo nghị quyết 171, có nghĩa sẽ thí điểm cho phép nhà đầu tư tự thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất với người dân.
Dự án có quy mô sử dụng đất hơn 35 ha, quy mô dân số khoảng 4.720 người. Dự kiến tổng vốn đầu tư hơn 2.447 tỷ đồng. Tiến độ thực hiện dự kiến từ quý IV/2025 - quý III/2031.
UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 4015/UBND-KTN ngày 26/8/2025 về việc chấp thuận nhà đầu tư đề xuất Dự án Kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về thành phố Biên Hòa và Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Thị trường Hà Nội ghi nhận lợi suất cho thuê căn hộ đã sụt giảm đáng kể, từ mức trên 4% của những năm trước xuống chỉ còn hơn 3% trong giai đoạn đầu năm 2025. Trong khi đó, TP HCM vẫn duy trì khoảng 4% trong 6 tháng đầu năm 2025
UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình đoạn từ ga C8 đến ga C10 thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo
Ông Trần Bá Dương - chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (THACO) - đã ký văn bản gửi UBND TP HCM và Sở Tài chính TP về đề xuất thực hiện dự án cảng Cái Mép Hạ.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?