Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tăng 3,2% trong tháng 7
Chỉ số giá tiêu dùng Mỹ tăng 3,2% trong tháng 7

Trong tháng 7/2023, CPI Mỹ đã tăng 0,2% so với tháng trước, khớp với dự báo của các chuyên gia. Nếu so với cùng kỳ, CPI tăng 3,2%, thấp hơn dự báo 3,3% từ các chuyên gia, nhưng lại cao hơn mức 3% của tháng 6.

Theo đó, chỉ số CPI lõi – loại trừ thực phẩm và năng lượng – cũng tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 4,7% so với cùng kỳ. Con số này thấp hơn so với dự báo tăng 4,8% của các chuyên gia tham gia cuộc thăm dò của Dow Jones.

Đáng chú ý, thị trường chứng khoán phản ứng tích cực với thông tin trên, với hợp đồng tương lai Dow Jones tăng gần 200 điểm và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ ở các kỳ hạn phần lớn đều giảm.

Đóng góp phần lớn vào đà tăng của giá tiêu dùng là chi phí liên quan tới nhà ở. Trong tháng 7/2023, chi phí này tăng 0,4% so với tháng trước và tăng 7,7% so với cùng kỳ. Cục thống kê lao động Mỹ (BLS) cho biết mức tăng của chi phí nhà ở đóng góp tới 90% vào mức tăng của CPI tháng 7.

Bên cạnh đó, giá thực phẩm tăng 0,2% so với tháng trước. Theo BLS, dù giá dầu thô tăng mạnh trong tháng 7, nhưng giá năng lượng chỉ tăng 0,1% so với tháng trước. Ngoài ra, giá xe đã qua sử dụng giảm 1,3% so với tháng trước, còn giá dịch vụ chăm sóc y tế giảm 0,4%.

Nhờ lạm phát hạ nhiệt trong nhiều tháng qua, tiền lương thực tế của người lao động cũng gia tăng. Tiền lương thực tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 1,1% so với cùng kỳ, theo BLS.

Nhìn chung, lạm phát đã hạ nhiệt đáng kể so với mức đỉnh của năm 2022, nhưng vẫn còn cao hơn so với mục tiêu của Fed. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng lạm phát 3% chưa thể thôi thúc Fed sớm cắt giảm lãi suất.

Dù vậy, việc lạm phát hạ nhiệt ít nhất sẽ xoa dịu áp lực với Fed. Sau 11 đợt nâng lãi suất kể từ tháng 3/2022, các quan chức Fed được kỳ vọng sẽ tạm ngưng nâng lãi suất trong tháng 9 tới. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế trong thời gian tới và quan điểm của mỗi quan chức Fed.

Theo Kiến thức Đầu tư