Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật và sức khỏe miễn dịch

Khi dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp và gây ra tác động lớn tới cuộc sống con người, việc chủng ngừa Covid-19 hiện nay là cách tốt nhất để cơ thể có khả năng chống chọi với các triệu chứng nghiêm trọng của vi rút, nhưng một chế độ ăn uống giàu thực phẩm hỗ trợ hệ thống miễn dịch là một bước bổ sung cần thiết mà bạn không nên bỏ qua.

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tập san Khoa học BMJ cho thấy, những người theo chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật hoặc chế độ ăn kiêng pescatarian có tỷ lệ mắc các triệu chứng Covid-19 từ trung bình đến nặng thấp hơn.

Trong thực phẩm toàn thực vật có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tổng thể.
Trong thực phẩm toàn thực vật có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe tổng thể.

Chuyên gia dinh dưỡng hỗ trợ thực vật Sharon Palmer cho biết, các nghiên cứu liên quan tới vấn đề dinh dưỡng và Covid-19 còn khá mới, nhưng mối liên hệ giữa chế độ dinh dưỡng và khả năng miễn dịch đã được chỉ ra trong nhiều nghiên cứu trước đây. Cụ thể hơn, nghiên cứu đã xác định rằng những người theo chế độ ăn dựa trên thực vật có nguy cơ mắc các triệu chứng của Covid-19 từ trung bình đến nặng thấp hơn 73% so với những người khác.

Sharon Palmer cũng cho biết thêm, chúng ta biết rõ là một số chất dinh dưỡng bao gồm vitamin A, C và E, cũng như các chất phytochemical và chất xơ rất quan trọng trong việc hỗ trợ sức khỏe miễn dịch. Những chất dinh dưỡng này có nhiều trong thực phẩm toàn thực vật, chẳng hạn như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, đậu, quả hạch và các loại hạt.

Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật là gì?

Có rất nhiều quan niệm sai lầm xung quanh việc ăn uống dựa trên thực vật. Một số người nghĩ rằng điều đó có nghĩa là bạn chỉ có thể ăn rau và nói không với thịt, nhưng không phải vậy. Ăn uống dựa trên thực vật có nghĩa là áp dụng một chế độ ăn uống ưu tiên các thực phẩm có nguồn gốc thực vật, bạn hoàn toàn không cần phải loại bỏ hoàn toàn nhóm thực phẩm và chất dinh dưỡng khác.

Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật không giống với ăn chay.
Chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật không giống với ăn chay.

Chế độ ăn dựa trên thực vật tập trung vào việc ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, đậu, các loại thực phẩm như thịt và sữa chỉ đóng vai trò hỗ trợ. Thay vì loại bỏ thịt khỏi bữa ăn, chỉ cần giảm lượng thịt và thêm nhiều thực phẩm từ thực vật vào khẩu phần ăn của bạn.

Chế độ ăn dựa trên thực vật và ăn chay không giống nhau. Nếu bạn lựa chọn việc ăn chay, hãy tìm hiểu về các loại protein có nguồn gốc thực vật, có thể thay thế cho protein từ động vật, để đảm bảo một chế độ đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Làm thế nào để bắt đầu một chế độ ăn dựa trên thực vật?

"Thứ Hai không có thịt"

Một trong những cách dễ nhất để chuyển sang chế độ ăn dựa trên thực vật là tham gia vào "Thứ Hai không có thịt", điều này có nghĩa là một ngày được chỉ định trong tuần mà bạn sẽ nói không với tất cả sản phẩm có chứa đạm động vật và thay vào đó là thực vật. Nó không chỉ cho phép bạn thử nghiệm các món ăn chay và thuần chay, mà còn cho phép cơ thể bạn điều chỉnh để hấp thụ thêm chất xơ.

Bắt đầu với mỗi tuần một ngày và cân nhắc việc tăng số lượng ngày dần lên khi cơ thể bạn bắt đầu quen với nó. Hãy đảm bảo rằng cơ thể của bạn có thời gian để làm quen với trạng thái hoàn toàn dựa trên thực vật.

Sử dụng sữa hạt thay cho sữa bò trong khẩu phần ăn.
Sử dụng sữa hạt thay cho sữa bò trong khẩu phần ăn.

Thay sữa bằng các sản phẩm không từ sữa

Thay vì sữa bò, hãy sử dụng hạnh nhân, đậu nành hoặc một trong những loại sữa thay thế có nguồn gốc thực vật khác, các loại sữa hạt hay pho mai thuần chay nên được xem xét để thay thế cho sữa bò trong tủ của bạn.

Bắt đầu với thứ mà bạn thích

Thay vì từ bỏ mọi thứ và ép bản thân tiếp nhận chế độ ưu tiên thực vật một cách nhanh chóng, bạn hãy cân nhắc việc sử dụng các món ăn từ thực vật mà bạn yêu thích để lấp vào chỗ trống. Hãy thử những công thức nấu ăn mới mẻ hơn để thưởng thức và tìm được món ăn từ thực vật mà bạn thực sự yêu thích nó.

Đảm bảo protein thực vật trong mỗi bữa ăn

Một bữa ăn chủ yếu là thực vật làm cho bạn cảm thấy không thể no, vấn đề này sẽ được giải quyết khi bạn đảm bảo rằng bạn có đủ lượng protein có nguồn gốc thực vật trong bữa ăn.

Đĩa dinh dưỡng.
Đĩa dinh dưỡng.

"Đĩa dinh dưỡng" ưu tiên thực vật

Điều chỉnh chế độ ăn ngay trên đĩa ăn hàng ngày của bạn là một phương pháp đã được ứng dụng rất nhiều. Hãy lên các món rau củ ở một nửa đĩa ăn, một phần tư là đạm động vật và phần tư còn lại là ngũ cốc. "Đĩa dinh dưỡng" còn giúp dễ dàng kiểm soát được tổng lượng thực phẩm mà bạn nạp vào cơ thể trong mỗi bữa ăn, hỗ trợ tốt khi bạn muốn giảm cân.

Tập trung vào cộng chứ không phải trừ

Thông thường, khi nghĩ tới một chế độ ăn kiêng nào đó, bạn thường sẽ để tâm tới những thứ mình phải loại bỏ khỏi khẩu phần ăn. Đối với ăn dựa trên thực vật, hãy nghĩ tới việc nên thêm loại thực vật nào vào bữa ăn. Việc tăng lượng thực vật cũng sẽ tự động giảm lượng các loại thực phẩm khác.