Chất tạo ngọt Aspartame trong coca và kẹo cao su có thể gây ung thư
Chất tạo ngọt Aspartame trong coca và kẹo cao su có thể gây ung thư

Cụ thể, IARC đã tiến hành đánh giá mức độ an toàn của chất tạo ngọt nhân tạo aspartame có trong một số loại nước giải khát, kem hay kẹo cao su "có thể gây ung thư cho con người" sẽ công bố trong một báo cáo vào tháng 7. Cũng theo cơ quan này, chất tạo ngọt Aspartame, được sử dụng trong nhiều sản phẩm từ nước ngọt dành cho người ăn kiêng của Coca-Cola đến kẹo cao su Mars' Extra và một số đồ uống Snapple.

Tuy nhiên, IARC vẫn đang xem xét xem aspartame sẽ được đưa vào danh sách các chất có nguy cơ gây ung thư hay danh sách các chất gây ung thư.

Không những IARC, Ủy ban hỗn hợp các chuyên gia về phụ gia thực phẩm (JECFA) cũng đang xem xét đưa aspartame vào danh sách các chất có thể gây ung thư và dự kiến công bố quyết định vào ngày 14/7 tới.

Tuy nhiên, những phán quyết tương tự của IARC trước đây đối với các chất khác nhau đã khiến người tiêu dùng lo ngại về việc sử dụng chúng, dẫn đến những vụ kiện và gây áp lực buộc các nhà sản xuất phải điều chỉnh công thức và đổi sang các chất thay thế. Điều đó đã dẫn đến những lời chỉ trích rằng các đánh giá của IARC có thể gây nhầm lẫn cho công chúng.

Ông Frances Hunt-Wood - tổng thư ký của Hiệp hội Chất làm ngọt quốc tế (ISA) - cũng nói với Reuters: “IARC không phải là cơ quan an toàn thực phẩm và đánh giá của họ về aspartame không toàn diện về mặt khoa học, chủ yếu chỉ dựa trên những nghiên cứu đã từng được công bố rộng rãi”.

Tuy mắc phải nhiều tranh cãi về vấn đề tiêu dùng nhưng đến nay từng có một số nghiên cứu chứng minh chất aspartame là nguyên nhân gây ung thư.

Cụ thể, một nghiên cứu được thực hiện năm ngoái ở Pháp với sự tham gia của khoảng 100.000 người đã cho thấy những người tiêu thụ một lượng lớn các chất tạo ngọt, trong đó có cả aspartame đều có nguy cơ mắc ung thư cao hơn thông thường một phần nhỏ.

Một nghiên cứu của Viện nghiên cứu Ramazzini (Ý) đầu những năm 2000 cũng đã báo cáo một số chứng ung thư ở chuột nhắt và chuột cống có liên quan đến chất aspartame.

JECFA, Ủy ban chuyên gia hỗn hợp của FAO/WHO về phụ gia thực phẩm, cũng đang xem xét việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo Aspartame trong năm nay. Cuộc họp của JECFA được bắt đầu vào cuối tháng 6 và dự kiến sẽ công bố những phát hiện của mình vào cùng ngày mà IARC công bố quyết định tổ chức này vào ngày 14/7.

Kể từ năm 1981, JECFA xác định, Aspartame là an toàn để tiêu thụ trong giới hạn hàng ngày được chấp nhận. Quan điểm của JECFA đã được chia sẻ rộng rãi bởi các cơ quan quản lý ở một số quốc gia, bao gồm Mỹ và châu Âu.