Theo đó, Thủ tướng Jacinda Ardern nhấn mạnh nông nghiệp là điểm mạnh trong quan hệ hai nước, hai bên đã có sáng kiến để thương mại hóa sản phẩm thanh long của Việt Nam và thảo luận vể tiềm năng tăng cường hoạt động thương mại với các sản phẩm khác như bí ngô, dâu tây của New Zealand và chanh xanh, bưởi của Việt Nam.

Hai bên đang hướng tới mục tiêu thương mại song phương 2 tỷ USD và Thủ tướng tin rằng mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được.

Chanh xanh và bưởi Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường New Zealand
Lễ ký kết quyết định xuất khẩu chanh xanh và bưởi Việt Nam sang New Zealand được diễn ra vào ngày 15/11 trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng New Zealand tại Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Được biết, New Zealand sẽ tiếp tục tài trợ thực hiện dự án phát triển giống cây ăn quả chất lượng cao (VietFruit). Dự án nhằm hỗ trợ nông dân Việt Nam phát triển các giống cây cao cấp và tham gia vào chuỗi cung ứng giá trị cao.

Chanh xanh và bưởi Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường New Zealand
Bưởi và chanh xanh Việt Nam nối gót xoài, thanh long, chôm chôm sang thị trường New Zealand.

Trước đó, xoài, thanh long và chôm chôm... đã được xuất khẩu sang New Zealand. Hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản khác.

Chanh xanh và bưởi Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường New Zealand
Người nông dân thu hoạch chanh tại Long An. Ảnh: TTXVN

Năm 2021, kim ngạch thương mại nông, lâm, thủy sản hai nước đạt gần 550 triệu USD, chiếm tỷ trọng 41% tổng kim ngạch thương mại song phương. Hai bên đã ký thoả thuận về tạo thuận lợi cho thông quan sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản thông qua việc sử dụng chứng nhận điện tử vào tháng 7/2020.

Hiện tại, các nhóm công tác của hai nước đang tiến hành các bước triển khai thử nghiệm hệ thống chứng nhận điện tử, thúc đẩy các thủ tục mở cửa thị trường cho các sản phẩm nông sản.

Tại buổi lễ, hai bên cũng đã nhấn mạnh việc tăng cường hợp tác giữa New Zealand và Việt Nam trong ngành trồng trọt và ký kết biên bản ghi nhớ thỏa thuận ưu tiên hợp tác giữa TH Truemilk của Việt Nam và Waikato Milking Systems của New Zealand