Thốt nốt là gì?

Thốt nốt thuộc cây thân thẳng, thoạt nhìn trông giống cây cọ ở trung du Bắc Bộ nước ta hay gần giống với cây dừa, cao đến 30m và có tuổi thọ trung bình đến 20 - 30 năm, thậm chí là 100 năm. Mỗi cây thốt nốt cái cho khoảng 50 - 60 quả và cây thốt nốt đực không có quả.

Tại Việt Nam, thốt nốt được trồng nhiều ở các tỉnh miền Nam, đặc biệt là Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang, Tây Ninh...

Vỏ quả thốt nốt có màu đen, chia thành nhiều múi và phần thịt bên trong trắng ngần, có vị bùi và béo. Quả thốt nốt non ăn mát, mềm như thạch. Quả thốt nốt già ăn cứng hơn, phần thịt có màu vàng và mùi thơm như mít chín. Thường được đem đi giã thành bột trắng như bột gạo nếp để làm bánh ú, bánh tôm hay làm chè.

Cây thốt nốt
Cây thốt nốt

Cây thốt nốt có khả năng chịu được thời tiết khô hạn, ngay cả ngập nước và rất ưa sáng nhưng không chịu được rét. Trong thời gian đầu, cây thốt nốt non sinh trưởng khá chậm nhưng về sau sẽ phát triển nhanh hơn.

Thốt nốt thuộc loại cây bản địa của Nam Á và Đông Nam Á. Ở Việt Nam, nó được trồng phổ biến ở miền Nam, nhất là ở các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Tây Ninh và Kiên Giang.

Thốt nốt rất được ưa chuộng vì giá trị dinh dưỡng của nó mang lại cũng như nguồn cung cấp vitamin C, B1, B2, B3, sắt, canxi, phốt pho và potassium.

Thốt nốt có rất nhiều công dụng trong chế biến món ăn với vị ngọt nhẹ, tự nhiên
Thốt nốt có rất nhiều công dụng trong chế biến món ăn với vị ngọt nhẹ, tự nhiên

Theo y học cổ truyền, thốt nốt có vị ngọt và tính bình, nên có tác dụng giải nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm, kiện tỳ và dường như một số bộ phận của cây thốt nốt (cuống cụm hoa, cây non, rễ) còn được dùng để làm thuốc, thậm chí dịch nhựa mà cây thốt nốt lên men cũng có tác dụng bổ dưỡng.

Công dụng của thốt nốt

Bổ sung nhiều khoáng chất: Trong đường thốt nốt chứa nhiều loại vitamin khác nhau và các khoáng chất thiết yếu, vì theo một số nghiên cứu cho thấy: hàm lượng khoáng chất của đường thốt nốt cao hơn nhiều (gấp 60 lần) so với loại đường cát trắng. Có thể nói, đường thốt nốt là loại thực phẩm cần bổ sung cho hầu hết các chị em phụ nữ, nhất là phụ nữa mang thai và những ai đang ở độ tuổi thanh thiếu niên để cung cấp thêm nguồn chất sắt, cải thiện tình trạng thiếu máu.

Cải thiện hệ tiêu hóa: Đường thốt nốt còn giúp hỗ trợ hệ thống đường tiêu hóa được tốt hơn. Bạn có biết? Người dân Ấn Độ thường hay có thói quen ăn một chút đường thốt nốt sau khi dùng bữa chính để cho thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Vì lúc này, đường sẽ kích thích sự hoạt động của các enzyme tiêu hóa trong dạ dày cũng như góp phần vào tẩy sạch đường ruột.

Đường thốt nốt
Đường thốt nốt

Giúp làn da khỏe mạnh: Nếu da bị mụn nhọt hay mụn trứng cá, thì hãy thử dùng một lượng vừa phải đường thốt nốt mỗi ngày, bạn sẽ thấy tình trạng được cải thiện đáng kể.

Cung cấp nhiều chất dinh dưỡng: Nếu tiêu thụ đường thốt nốt thường xuyên, sẽ làm tăng lượng huyết sắc tố và trị được chứng thiếu máu do loại đường này chứa nhiều chất sắt. Ngoài ra, thành phần magie trong thốt nốt cũng có tác dụng cho sự hoạt động hệ thống thần kinh. Hoặc hàm lượng chất chống oxy hóa có trong đường sẽ giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể tránh khỏi ung thư.

Cung cấp nhiều năng lượng: Đường thốt nốt chứa các hợp chất carbonhydrate giúp cơ thể nhanh chóng giải phóng nguồn năng lượng tích trữ, gây cảm giác no lâu hơn và ít thèm ăn mà vẫn đảm bảo cơ thể có đủ năng lượng để hoạt động.

Hỗ trợ điều trị chứng đau nửa đầu: Một số hoạt chất tự nhiên trong đường thốt nốt sẽ giúp triệu chứng đau đầu được giảm bớt đi. Bạn có thể ăn khoảng 20g đường thốt nốt thì sẽ thấy tình trạng đau đầu giảm hẳn.

Thốt nốt dùng trong pha nước giải khát
Thốt nốt dùng trong pha nước giải khát

Giảm bớt phản ứng cơ thể với điều kiện thời tiết: Một trong những đặc tính độc đáo của thốt nốt là khi bạn dùng đường thốt nốt, những phản ứng cơ thể với điều kiện thời tiết sẽ giảm bớt. Chẳng hạn, thời tiết nóng của mùa hè gây ra tình trạng nổi mụn nhọt, dùng thốt nốt có thể giảm bớt mụn trên da và hạ nhiệt cơ thể, hoặc thậm chí vào mùa đông thì việc ăn đường thốt nốt cũng sẽ giảm bớt cảm giác lạnh giá, có tác dụng giữ ấm.

Tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ: Ưu điểm của đường thốt nốt là tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ khi dùng với liều lượng vừa đủ, như thúc đẩy hệ thống miễn dịch của trẻ, làm sạch gan, ngăn ngừa bệnh thiếu máu và giúp xướng chắc khỏe.

Ngăn ngừa bệnh táo bón: Đường thốt nốt giúp hệ thống đường ruột hoạt động tốt, nhịp nhàng và đều đặn hơn để ngăn ngừa triệu chứng táo bón, nhất là đối với trẻ sơ sinh. Ngoài ra, loại đường này còn giúp cho quá trình đào thải các độc tố diễn ra dễ dàng hơn cũng như làm sạch gan hiệu quả.

Giúp xương chắc khỏe: Lượng chất khoáng, phốt pho và canxi trong đường thốt nốt sẽ giúp xương và các mô của trẻ nhỏ được khỏe mạnh, kể cả người lớn.

Chống lại các triệu chứng cảm cúm: Khi hệ miễn dịch suy yếu, cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng cảm cúm, ho, cảm lạnh và việc dùng đường thốt nốt sẽ giúp cải thiện cũng như ngăn ngừa các triệu chứng cảm cúm này.

Bánh bò thốt nốt - đặc sản của An Giang
Bánh bò thốt nốt - đặc sản của An Giang

Tăng khả năng miễn dịch cơ thể: Chất oxy hóa và khoáng chất như selen và kẽm trong thốt nốt sẽ giúp ngăn chặn sự tổn thương của các tế bào do bị ảnh hưởng của các gốc tự do gây ra. Vì thế, đường thốt nốt có khả năng chống nhiễm trùng cũng như tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Cách dùng và những lưu ý khi sử dụng thốt nốt

Dù thốt nốt tốt cho sức khỏe người dùng nhưng bạn cũng cần lưu ý khi sử dụng loại đường này để có được hiệu quả tối ưu nhất:

Không sử dụng thốt nốt đã bị chua, ôi thiu: Thốt nốt sau khi được chặt và lấy cơm dừa bên trong, thì nên được sử dụng ngay hoặc bảo quản lạnh trước khi dùng, vì chúng rất dễ lên men và bị chua khi để ở nhiệt độ môi trường bên ngoài. Nếu ăn nhằm phải thốt nốt đã bị ôi thiu hay chua, thì rất dễ bị tiêu chảy, làm tăng cholesterol, tích nhiệt độc, có thể làm suy yếu thị lực, xuất hiện triệu chứng dị ứng thực phẩm,....

Ăn uống lượng thốt nốt vừa phải: Nước thốt nốt rất dễ uống và có lợi cho sức khỏe người dùng cũng như các sản phẩm khác có sử dụng thốt nốt như chè đậu xanh thốt nốt, bánh bò thốt nốt, rượu thốt nốt,.... Tuy nhiên, chúng ta cần sử dụng lượng thốt nốt vừa phải mỗi ngày, tránh lạm dụng quá nhiều trong chế độ ăn uống. Chẳng hạn, chỉ nên uống khoảng 500ml nước thốt nốt mỗi ngày.

Nếu sử dụng quá lượng thốt nốt, bạn có thể gặp phải nhiều triệu chứng không tốt cho sức khỏe như bệnh đái đường, gây sâu răng, nổi mụn nhọt,....