Hoàn thành xây dựng 8 nhà chờ xe buýt hiện đại

Theo Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP Cần Thơ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ vừa xây dựng hoàn thành 8 nhà chờ xe buýt trên địa bàn.

Trước đó, UBND TP Cần Thơ đã phê duyệt và bố trí vốn xây dựng 70 nhà chờ trên địa bàn quận Ninh Kiều, Bình Thủy và 431 điểm dừng hiện đại. Dự kiến khởi công vào tháng 1/2023 và hoàn thành vào quý 3/2023.

Trong khi đó hiện nay, mạng lưới xe buýt nội thành Cần Thơ gần như phủ kín 9 quận, huyện trên địa bàn TP. Để đáp ứng cơ sở hạ tầng hiện đại kịp thời phục vụ khai thác các tuyến xe buýt, Sở GTVT TP Cần Thơ đã triển khai xây dựng 8 nhà chờ trên địa bàn quận Ô Môn, Thốt Nốt, huyện Thới Lai, Cờ Đỏ và Vĩnh Thạnh từ nguồn sự nghiệp giao thông 2022. Các nhà chờ xây dựng sử dụng kết cấu thép, có thiết kế kiểu hiện đại. Nền dưới mái che lát gạch đảm bảo vệ sinh và tăng tính thẩm mỹ. Công trình được khởi công vào cuối tháng 9/2022.

“Việc đầu tư các nhà chờ này nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu đi lại cho nhân dân trong khu vực vận chuyển hành khách, hàng hóa đi các vùng lận cận. Đồng thời, nâng cấp và phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP, góp phần chỉnh trang đô thị, giảm tai nạn bền vững”, đại diện Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP Cần Thơ cho hay.

Cần Thơ hiện có 42 xe buýt phục vụ 7 tuyến xe buýt nội thành Cần Thơ do Công ty Cổ phần (CTCP) Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines là đơn vị đang khai thác.

Cần Thơ đầu tư hạ tầng và xe buýt hiện đại
Xe Phương Trang tại bến xe. Ảnh minh hoạ.

Đầu tư xe buýt mới hiện đại thay thế các phương tiện hiện tại

Theo ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, năm 2023, ngành giao thông sẽ hoàn thành và trình UBND TP phê duyệt Kế hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố giai đoạn 2023-2025 làm cơ sở để công bố tuyến xe buýt, tổ chức lựa chọn nhà thầu đầu tư khai thác các tuyến xe và đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng như: bến xe buýt, điểm dừng, nhà chờ hiện đại, trạm trung chuyển xe buýt, hệ thống quản lý xe buýt thông minh.

Đồng thời, trình UBND thành phố phê duyệt Bộ định mức - đơn giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố làm cơ sở để giám sát việc tính giá vé của doanh nghiệp, hỗ trợ cho người sử dụng, kiểm tra và giám sát doanh thu và chi phí của các doanh nghiệp…

Theo ông Nguyễn Long Đỉnh, Giám đốc CTCP Xe khách Phương Trang Cần Thơ, năm 2023, công ty sẽ ưu tiên phát triển và đầu tư mới phương tiện xe buýt Minibus B24 với khoảng 60 chiếc để thay thế các phương tiện xe buýt hiện tại hoạt động trên địa bàn thành phố Cần Thơ nhằm đáp ứng điều kiện về diện tích mặt đường, phù hợp với các tuyến đường tỉnh, giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm áp lực giao thông và tăng tốc độ, tần suất khai thác.

Năm 2022, CTCP Xe khách Phương Trang đã vận hành khai thác 7 tuyến xe buýt trên địa bàn thành phố; trong đó có 5 tuyến xe buýt có lượng hành khách ổn định và có chiều hướng phát triển trong tương lai.

Các tuyến xe này đã kết nối trong và ngoài thành phố thuận lợi cho người dân đi lại. Các tuyến xe buýt gồm: Ba Láng - Ô Môn; Cần Thơ - thị trấn Phong Điền - thị trấn Bảy Ngàn (tỉnh Hậu Giang); Ô Môn - Lộ Tẻ; sân bay Cần Thơ - bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ - thị trấn Mái Dầm; Ô Môn (phà Phong Hòa) - Vĩnh Thạnh; ngã ba Lộ Tẻ - Kinh B và ngã ba Lộ Tẻ - thị trấn Cờ Đỏ.

Tổng số chuyến xe buýt vận chuyển hành khách trong năm 2022 là 58.105 chuyến, vận chuyển gần 600 ngàn hành khách với tổng doanh thu đạt trên 8,2 tỷ đồng.

Tuy số lượng hành khách tham gia sử dụng xe buýt ngày càng tăng, chất lượng xe buýt từng bước được nâng cao nhưng tỷ lệ người dân sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại trên địa bàn TP Cần Thơ vẫn còn rất khiêm tốn.

Nguyên nhân chủ yếu là do kết cấu hạ tầng phục vụ vận chuyển hành khách bằng xe buýt chưa được đầu tư nhiều; các tua, tuyến xe buýt hoạt động còn quá ít, thời gian hoạt động giữa các chuyến kéo dài so với nhu cầu đi lại của người dân…

Ngoài ra, trên địa bàn còn một tồn tại một số xe buýt đã quá cũ, chất lượng hoạt động kém nên không thu hút được người dân tham gia sử dụng.