Bàn về giải pháp ngăn chặn tình trạng kê khai giá chuyển nhượng bất động sản thấp hơn giá thực tế nhằm trốn thuế, các chuyên gia và đại biểu Quốc hội cho rằng cần điều chỉnh bảng giá đất sát với giá thị trường để tránh thất thu thuế trong chuyển nhượng bất động sản.
Cần điều chỉnh bảng giá đất sát với giá thị trường để tránh thất thu thuế trong chuyển nhượng bất động sản
Luật Quản lý thuế đã quy định rõ, hành vi kê khai giá chuyển nhượng bất động sản thấp hơn giá giao dịch thực tế nhằm mục đích giảm số thuế phải nộp là trốn thuế. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, không ít người mua và người bán "bắt tay nhau" để ghi giá chuyển nhượng trong hợp đồng công chứng thấp hơn so với giá chuyển nhượng thực tế nhằm mục đích trốn thuế. Hành vi này diễn ra khá phổ biến trên thị trường bất động sản trong một thời gian dài, khiến ngân sách nhà nước thất thu, đồng thời tiềm ẩn nhiều rủi ro về pháp lý.
Nhiều chuyên gia cho rằng, công tác quản lý hoạt động chuyển nhượng bất động sản vẫn gặp nhiều khó khăn, do liên quan đến rất nhiều Luật cũng như nhiều cơ quan ban ngành. Mặc dù Tổng cục Thuế đã nhận được báo cáo của một số địa phương về việc đã chuyển hồ sơ qua cơ quan cảnh sát điều tra, nhưng cơ quan điều tra lại chuyển lại cho cơ quan Thuế để xử lý hành chính vì không đủ căn cứ xác định hành vi trốn thuế. Và quan trọng là cơ quan thuế không có chức năng điều tra, nên việc thu thập thông tin làm căn cứ ấn định thuế gặp nhiều khó khăn.
Ngoài ra, công cụ kiểm soát mà cơ quan thuế đang áp dụng là mức giá hợp đồng không được thấp hơn mức giá khung được Ủy ban Nhân dân tỉnh quy định dựa trên khung giá do Chính phủ ban hành, tuy nhiên mức giá này lại thấp hơn nhiều so với mức giá thực trên thị trường, do đó không có tác dụng trong việc ngăn chặn trốn thuế.
Bàn về vấn đề này, Đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn ĐBQH Tp. Hà Nội cho rằng nguyên nhân sâu xa của thất thu thuế là bởi có những lỗ hổng trong khung pháp lý. Theo đó, quy định về giá đất hiện nay không sát với giá thị trường, nên không thể làm căn cứ để cơ quan thuế khẳng định rằng giao dịch với giá đó là đúng hay không. Bên cạnh đó, cơ quan thuế chưa có quyền năng để điều tra, giao dịch hiện nay không bắt buộc phải thông qua trung gian.
Đại biểu Hoàng Văn Cường – Đoàn ĐBQH TP. Hà Nội
Theo đại biểu Hoàng Văn Cường, ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới, việc mua bán bất động sản bắt buộc phải thông qua sàn bất động sản, bên thứ ba này sẽ chịu trách nhiệm về mức giá, làm thủ tục kê khai và bảo đảm thông tin. Khung pháp lý hiện nay chưa có quy định chặt chẽ trong việc bắt buộc người giao dịch phải thực hiện kê khai, nên với các trường hợp không đăng ký, không kê khai, khi có tranh chấp xảy ra sẽ rất khó khăn để giải quyết.
Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, tuy khuôn khổ pháp luật còn đang thiếu, nhưng không phải là không có cơ sở để yêu cầu người dân thực hiện đúng công việc kê khai giao dịch. Cùng với đó, đại biểu cho rằng sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp đồng bộ giữa cơ quan điều tra, ngân hàng, các tổ chức xã hội, trong việc xác minh giá trị giao dịch chuyển nhượng bất động sản sẽ giúp ngăn chặn hành vi trốn thuế, đồng thời qua đó cũng sẽ tạo ra tính răn đe, nâng cao ý thức và thay đổi hành vi của người tham gia giao dịch bất động sản. Đồng thời, việc siết chặt quản lý này cũng sẽ làm hạn chế tình trạng cò mồi, tung tin ảo đẩy giá đất gây nhiễu loạn thị trường bất động sản.
Nhìn về các giải pháp căn cơ dài hạn hơn, đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng cần thay đổi một số nội dung trong Luật Đất đai. Theo đó, bảng giá đất nhà nước công bố phải sát với giá thị trường, ngoài ra, khi đăng ký đất đai, bất động sản, thì không chỉ đăng ký hiện vật, mà còn đăng ký cả giá trị của bất động sản đó. Bất kể giao dịch nào cũng cần đăng ký ngay, nếu không đăng ký sẽ không nhận được sự bảo hộ cho quan hệ giao dịch đó.
Đồng thời, cần có quy định buộc giao dịch bất động sản phải tiến hành thông qua một trung gian, như sàn giao dịch, để giúp giao dịch đó lành mạnh, tránh rủi ro cho những người tham gia, giúp cơ quan quản lý có được chính xác thông tin. Đại biểu cũng cho rằng, giao dịch bất động sản có giá trị lớn, nên cần giao dịch không dùng tiền mặt, để vừa đảm bảo an toàn, vừa giúp ngân hàng kiểm soát được dòng tiền.
Chuyên gia kinh tế, TS.Đinh Thế Hiển
Cùng quan điểm với đại biểu Hoàng Văn Cường, Cục trưởng Cục Thuế TP. HCM Lê Duy Minh cho rằng việc nhân hệ số trên bảng giá đất để tính thuế cho phù hợp với giá thị trường chính là chìa khóa để giải quyết vấn đề nan giải này. Cục trưởng Cục Thuế TP. HCM cho biết, để tránh thất thu cho ngân sách nhà nước, Cục Thuế TP.HCM đang tập trung xây dựng giải pháp thu thuế chuyển nhượng bất động sản sát với giá thị trường.
Hiện nay, mức giá tính thuế chuyển nhượng bất động sản thấp hơn giá thị trường 6-8 lần. Nhiều giao dịch bằng tiền mặt nên cơ quan thuế rất khó kiểm soát. Cục Thuế TP.HCM đang trình để xin ý kiến của UBND thành phố, xin một hệ số nhân khi chuyển nhượng bất động sản. Hệ số cụ thể từng quận, huyện nên tùy vào mức giá ở bảng giá đất so với thực tế để điều chỉnh cho phù hợp. Hệ số này được nhân với đơn giá trong bảng giá đất cơ bản của thành phố để ra một mức giá sàn. Nếu người dân khai giá giao dịch từ mức giá này trở lên thì cơ quan thuế chấp nhận, nếu khai dưới mức giá này sẽ tính toán lại.
Chia sẻ quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM cho biết, việc người dân kê khai đóng thuế với giá giao dịch bất động sản thấp hơn thực tế làm xói mòn cơ sở tính thuế trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản. Luật sư Nguyễn Đức Nghĩa đề nghị điều chỉnh giá bồi thường, giải tỏa tiệm cận giá thị trường để khuyến khích người dân kê khai đúng giá, tránh tình trạng “trốn giá”. Theo Luật sư, UBND cấp tỉnh cần xác định rõ giá thị trường, cập nhật giá quy định hằng năm tương xứng với giá thị trường.
Cho ý kiến về vấn đề này, chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển bày tỏ quan điểm ủng hộ biện pháp bắt buộc thanh toán các giao dịch chuyển nhượng bất động sản qua ngân hàng. Theo TS. Đinh Thế Hiển, bất động sản là tài sản đặc biệt, có giá trị lớn nên quy định này cần sớm ban hành để chống thất thu thuế.
Ở nhiều nước tiên tiến, giao dịch bất động sản chỉ được thực hiện thông qua đơn vị môi giới được cấp phép và mọi thanh toán đều phải qua ngân hàng. TS. Đinh Thế Hiển cho rằng cần có sự phối hợp đồng bộ, thống nhất giữa các cơ quan liên quan như Sở Tài nguyên và Môi trường khi thực hiện thủ tục sang tên sở hữu thì phải yêu cầu có giấy xác nhận thanh toán từ ngân hàng hoặc người mua phải có giấy xác nhận từ ngân hàng thì mới được nhận bản chính sổ hồng./.
Người bị thu hồi đất để thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị mà không đủ điều kiện được bố trí tái định cư có khó khăn về nhà ở, thì được mua, thuê mua nhà ở xã hội (NOXH) mà không phải bốc thăm; không phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, điều kiện về đối tượng, điều kiện về thu nhập...
Bộ Xây dựng vừa tổ chức hội nghị lấy ý kiến sau khi một số chung cư cấm gửi xe điện. Nhiều quan điểm đề xuất bổ sung phần trạm sạc và trạm đổi pin đối với xe điện vào quy chuẩn.
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai, trong đó quy định mức thu tiền sử dụng đất khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở. Nghị quyết này có hiệu lực thi hành từ 1/1/2026.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị số 34/CT-TTg về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong xét duyệt, mua – bán, cho thuê nhà ở xã hội (NƠXH).
Hiện TP HCM đã chuẩn bị các bước về cơ sở hạ tầng, nhân sự, nhà đầu tư… để vận hành Trung tâm Tài chính quốc tế, dự kiến có thể khai trương vào ngày 19/12.
Năm 2025, bối cảnh hoàn toàn khác, lãi suất huy động tăng nhẹ hiện nay chỉ mang tính kỹ thuật nhằm tái lập mặt bằng vốn sau giai đoạn giảm sâu của 2024. Kịch bản căng thẳng trên thị trường bất động sản như năm 2022 rất khó lặp lại...
UBND thành phố Huế vừa ban hành Quyết định 3680/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án khu đô thị phía Bắc 1. Tổng vốn đầu tư của dự án hơn 4.110 tỷ đồng (chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất).
UBND tỉnh Ninh Bình vừa gửi tờ trình tới Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về đề án nghiên cứu khả năng hình thành Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 23.216 tỷ đồng.
Ngày 8/12, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng thừa ủy quyền Thủ tướng trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện các dự án lớn, quan trọng ở Thủ đô.
Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Xuân Cường vừa ký Quyết định số 3055/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư đối với Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ.
Thị trường bất động sản Nghệ An đang đứng trước "thời điểm vàng" của chu kỳ tăng trưởng mới nhờ hạ tầng đồng bộ và dòng vốn FDI chảy mạnh. Nhất là khi dòng tiền thông minh đang dịch chuyển mạnh mẽ về "hạt nhân" là TP. Vinh, với tâm điểm là các khu đô thị xanh bền vững – xu hướng tất yếu dẫn dắt thị trường địa ốc Bắc Trung Bộ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương hoàn thiện đề án thành lập Trung tâm Giao dịch BĐS và quyền sử dụng đất, với thời hạn cuối là trước ngày 15/12.
Đà Nẵng kiến nghị dự án đầu tư, khai thác sân bay Chu Lai và hệ sinh thái kinh tế - đô thị sân bay theo phương thức PPP, với tổng vốn đầu tư 10 tỷ USD.
Theo dự thảo, đối với hộ gia đình, cá nhân chuyển đất nông nghiệp sang đất ở trong phạm vi hạn mức, tiền sử dụng đất phải nộp chỉ bằng 30% phần chênh lệch giữa giá đất ở và giá đất nông nghiệp, thay cho mức 100% đang áp dụng hiện nay.
Hà Nội vừa ban hành quyết định chấm dứt hiệu lực các văn bản liên quan đến việc giao Công ty Posco E&C lập quy hoạch chi tiết và nghiên cứu dự án Khu đô thị Ngọc Liệp – Đồng Trúc (khu số 9) tại xã Kiều Phú, khu vực trước đây thuộc huyện Quốc Oai và Thạch Thất.
Đến nay tại các tỉnh, thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Tây Ninh đã xử lý, tháo gỡ cho 1.759 dự án, cơ sở nhà đất với tổng giá trị vốn đầu tư khoảng 220.433 tỷ đồng.
Thu nhập 50 triệu đồng/tháng, gia đình anh H. (40 tuổi, Ba Đình) được xếp vào tầng lớp trung lưu khá giả. Nhưng khi cầm trong tay 2,2 tỷ đồng để đi xem nhà thì anh đành "ngậm ngùi"... lại thôi.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?