Người ta quan niệm một năm mở đầu bằng Tết Nguyên Đán và kết thúc bằng Tết ông Công, ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp. Vì vậy, để được Táo Quân phù hợp, vào ngày hôm nay, người ta thường làm lễ đưa Táo quân về trời rất trang trọng.

Đến đêm 30 tháng Chạp, ông Táo sẽ ấy trở về cùng gia đình bước vào năm mới. Như vậy, những ngày Tết làm thành một chu trình khép kín, âm dương chuyển hóa cho nhau. Người xưa cũng cho rằng, sau khi nghe Táo Quân báo cáo Ngọc Hoàng cứ căn cứ vào đó để định đoạt, có thể khen thưởng hoặc quở phạt gia chủ.

Vì thế, vào ngày 23 tháng Chạp, trước khi Táo Quân lên thiên đình, mọi người thực hiện nghi lễ cúng ông Táo, ông Công để các ông “nói tốt” cho nhà mình, giúp năm tiếp theo được ban cho tài lộc, bình an. Sự hiện diện của các vị Táo Quân trong mỗi căn hộ và ngăn cản ma quỷ vào thổ cư, giữ bình yên cho mọi người trong gia đình.

Chính vì vậy, cứ đến ngày 23 tháng Chạp mỗi gia đình người Việt lại làm một mâm cỗ cúng để đưa tiễn ông Công ông Táo về trời.

Tuy nhiên, khi chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo, mọi người cần lưu ý những điều tối kỵ và cách chuẩn bị mâm cỗ sao cho đúng chuẩn nhất.

Cách chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đúng chuẩn

Chia sẻ với Eva.vn về cách chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo đúng chuẩn nhất, chuyên gia phong thủy Song Hà cho biết, mọi nguwofi cần chuẩn bị đầy đủ như sau:

- Mũ ông Công ông Táo gồm có 2 mũ ông và 1 mũ bà. Mũ dành cho bà cần cánh chuồn nhưng mũ dành cho ông cần 2 cách chuồn. Đồ vàng mã sẽ được sốt sau lễ cúng ngày 23 tháng Chạp.

Mâm cỗ mặn cúng ông Táo gồm:

- 1 đĩa gạo

- 1 đĩa muỗi

- 5 lạng thịt vai luộc

- 1 bát canh mọc

- 1 đĩa xào thập cẩm

- 1 đĩa giò

- 1 đĩa xôi gấc

- 1 đĩa chè kho

- 1 đĩa hoa quả; 1 ấm trà sen; 3 chén rượu

- 1 quả bưởi

- 1 quả cau, lá trầu; 1 lọ hoa đào nhỏ; 1 lọ hoa cúc; 1 tập giấy tiền, vàng mã.

Tùy theo văn hóa, phong tục mà cách cúng và mâm cúng ông Công ông Táo ở mỗi vùng miền có sự khác nhau.
Tùy theo văn hóa, phong tục mà cách cúng và mâm cúng ông Công ông Táo ở mỗi vùng miền có sự khác nhau.

Ngoài ra, để ông Táo về chầu trời, các gia đình thường mua 3 con cá chép thả vào chậu nước đặt cạnh mâm cỗ với ý nghĩa “cá chép hóa rồng”. Tùy vào điều kiện kinh tế gia đình mà có thể chọn kích cỡ cá ché, loại cá chép với mức giá khác nhau.

Chuyên gia phong thủy cũng cho biết, tùy vào khả năng và thời tiết, các bà nội trợ có thể dùng gà luộc ngập hoa hồng bằng đĩa thịt vai luộc hoặc canh măng, canh mọc, canh bóng... được thay bằng các món khác như bánh chưng gấc, xôi chè, thịt đông, nem rén, miến xào lòng gà, hành muối.

Cũng theo chuyên gia phong thủy Song Hà, lễ cúng ông Táo cần phải tiến hành trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp âm lịch. Các gia đình có thể lựa chọn cúng vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp hoặc sáng 23 tháng Chạp.

Trước khi cúng thì gia chủ khấn theo bài khấn, hương cháy 2/3 thì đưa vàng mã ra hóa , đổ chén rượu vào tro, đưa cá chép ra hồ phóng sinh. Nơi làm lễ cúng ông Táo có thể là ban thờ gia tiên, không nhất thiết phải lập thêm ban thờ Táo quân.

Bên cạnh đó, các bà nội trợ có thể tham khảo thêm mâm cỗ cúng ông Công ông Táo theo phong tục miền Nam và miền Trung như sau:

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo ở miền Nam

Một mâm cỗ mặn cúng Ông Táo ở miền Nam thường bao gồm:

- 1 đĩa gạo

- 1 đĩa muối

- Thịt lợn luộc hoặc gà luộc ngậm hoa hồng

- 1 bát canh mọc hoặc canh măng

- 1 đĩa xào thập cẩm

- 1 đĩa giò

- 1 đĩa xôi gấc hoặc bánh chưng

- 1 đĩa chè kho

- 1 đĩa hoa quả

- 1 ấm trà sen

- 3 chén rượu

- 1 quả bưởi

- 1 quả cau, lá trầu

- 1 lọ hoa đào nhỏ

- 1 lọ hoa cúc

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo miền Trung

- 1 đĩa gạo

- 1 đĩa thịt luộc

- 1 đĩa muối

- 1 đĩa giò

- 1 đĩa xôi gấc

- 1 đĩa hoa quả

- 1 đĩa xào

- 1 ấm trà

- Rượu (3 chén)

- Lá trầu, quả cau

- 1 xấp giấy tiền, vàng mã

- 1 lọ hoa tươi

- 1 con cá chép rán hoặc cá sống

- Hương, đèn, nến,…

Những tối kỵ khi chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Công ông Táo

Theo chuyên gia phong thủy Song Hà, mọi người không cúng ông Công ông Táo quá sớm, tuyệt đối tránh cúng vào ngày rằm tháng Chạp. Mọi người nên cúng sớm nhất là từ ngày 20 tháng Cháp tức 20 tháng 12 âm lịch trở ra.

Mọi người cũng không bao sái, rút chân nhang, dọn dẹp không gian thờ cúng và bàn thờ trước khi cúng ông Công ông Táo. Các gia đình phải cúng ông Công ông Táo xong mới được thực hiện việc bao sái và rút tỉa chân nhang.

Bên cạnh đó, người thực hiện nghi lễ cúng ông Công ông Táo phải giữ thân thanh sạch. “Phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt nếu có thể nên để cho người thân trong nhà lễ cúng. Nếu bất khả kháng thì mua lá thơm gồm xả, hương nhu, nếp thơm, mu thơm... đun lên tắm rửa sạch sẽ trước khi thực hiện nghi lễ cúng ông Công ông Táo. Tối hôm trước hôm cúng ông Công ông Táo nên kiêng sinh hoạt vợ chồng, kiêng không quan hệ ân ái”, chuyên gia phong Thủy Song Hà nhấn mạnh.

Lau dọn bàn thờ là công việc yêu cầu sự cẩn trọng cao
Các gia đình phải cúng ông Công ông Táo xong mới được thực hiện việc bao sái và rút tỉa chân nhang. Ảnh minh họa

Vị chuyên gia này cũng cho biết, khi cúng ông Công ông Táo người cúng không được ăn cá chép, ăn tiết canh ba ba, thịt rùa, thịt ba ba, thịt rắn, thịt chó, thịt mèo, rượu rắn... không được ăn tỏi, hành, mắm tôm, mắm tép... có mùi hôi tanh.

Ngoài ra, mọi người không nên mua cá chép về rồi thả cá bừa bãi ra những nguồn nước ô nhiễm, vừa làm cá bị chết, vừa làm ô nhiễm môi trường, vừa đen đủi. Nếu phóng sinh cá chép, mọi người phải chọn môi trường sạch để cá dễ dàng sống được.

“Trong lúc khấn cúng phải giữ tâm thái hoan hỉ vui vẻ để tạo năng lượng tích cực trong thờ cúng và tâm linh. Cúng ông Công ông Táo khi hành lễ ăn mặc chỉn chu sạch sẽ gọn gàng kín đáo không mặc quần đòi, áo ba lỗ, váy quá ngắn, quần soosooc hở đùi, áo 2 dây trễ ngực hay ăn mặc hở hang”, chuyên gia lưu ý.