Thực phẩm giàu vitamin B1

Khoai tây là một trong những loại củ quả có nhiều vitamin B nhất, và theo những nghiên cứu thì chúng có tác dụng thay đổi mùi máu khiến chúng trở nên khó chịu đối với loài muỗi. Ngoài ra khoai tay còn có tác dụng ngăn ngừa những vết sưng ngứa và dị ứng do muỗi hoặc côn trùng đốt, khi trẻ bị muỗi đốt mẹ chỉ cần cắt một lát khoai tây mỏng đắp vào khu vực muỗi đốt cho bé, sau 5 đến 10 sẽ thấy vết sưng tấy của bé sẽ dịu đi nhanh chóng.

Những thực phẩm giàu vitamin B1 cũng giúp chống muỗi đốt. Ảnh minh họa
Những thực phẩm giàu vitamin B1 cũng giúp chống muỗi đốt. Ảnh minh họa

Cách loại đậu xanh hoặc các loại hạt ngoài chứa vitamin B còn chứa những hợp chất Thiamin là cách chống muỗi đốt hiệu quả. Ngoài ra khi dùng bổ sung đậu vào khẩu phần ăn hằng ngày cũng giúp cải thiện mùi của làn da, ngăn cản sự hấp dẫn của chúng với những loài muỗi hoặc côn trùng.

Công dụng chống muỗi hiệu quả của gia vị như hành, sả, tỏi, ớt

Những loại gia vị như hành, sả, tỏi, ớt.. vô cùng thông dụng và dễ dàng tìm thấy trong bất kì bếp ăn của gia đình nào. Và bạn hãy tận dụng ngay những loại gia vị này vì chúng là vũ khí chống muỗi vô cùng hiệu quả.

Hành tỏi không những có tác dụng diệt khuẩn, chống oxy hoá mà thành phần allicin của chúng còn một trong những cách chống muỗi đốt an toàn hiệu quả. Nếu bạn sử dụng gia vị này trong những bữa ăn hoặc xay chúng thành dung dịch và thoa lên da thì chắc chắn lũ muỗi sẽ tránh xa hàng trăm mét.

Tương tự như vậy, trong những quả ớt chứa capsaicin là một hợp chất tạo ra nhiệt giúp xua đuổi muỗi, côn trùng và trong sả có chứa 1 loại dầu gọi là citronella, nếu chế biến thành tinh dầu càng có tác dụng vượt trội hơn.

Tinh dầu sả khiến giúp con người giải tỏa căng thẳng, tỉnh táo tinh thần với mùi hương nhẹ nhàng và ngược lại đối với muỗi, mùi hương này khiến chúng bị mất kiểm soát và không thể phân biệt được hướng bay. Nếu bạn ở trong khu vực có chứa tinh dầu sả thì chắc chắn lũ muỗi không thể tới gần, đây quả thật là cách chống muỗi không dùng hóa chất độc hại và tốt cho sức khỏe con người.

Những loại trái cây như cam, chanh, quýt cũng là cách chống muỗi hiệu quả

Những loại trái cây này chứa nhiều vitamin C, giúp cơ thể giải khát, và còn giúp cho hệ miễn dịch khỏe mạnh từ đó giảm bớt những khó chịu do bị muỗi đốt. Ngoài ra bạn còn có thể tận dụng vỏ của những loại trái cây này như một cách chống muỗi đốt hiệu quả.

Dùng vỏ chà xát lên da: Tinh dầu và mùi hương tiết ra từ quả cam có thể khiến cho lũ muỗi tự động tránh xa bạn, vì thế trong trường hợp khẩn cấp nếu khu vực xung quanh quá nhiều muỗi thì bạn nên chà những mẫu vỏ cam ở những nơi hở, không có quần áo che đậy.

Công dụng chống muỗi hiệu quả của gia vị như hành, sả, tỏi, ớt. Ảnh minh họa
Công dụng chống muỗi hiệu quả của gia vị như hành, sả, tỏi, ớt. Ảnh minh họa

Đốt vỏ cam để đuổi muỗi: Đây là 1 biện pháp khá an toàn và hiệu quả. Sau khi ăn cam, quýt xong thì bạn có thể giữ lại chúng và phơi khô, sau đó để vào lọ và đốt cho bay mùi khắp phòng. Nên nhớ đóng kín cửa phòng và đừng cho trẻ vào đấy nhé, vì tác dụng của việc này là đun chết hết những con muỗi, trả lại căn phòng sạch muỗi lại có hương trái cây nhẹ dịu. Tuy nhiên việc này chỉ nên làm khi không có trẻ ở nhà và tránh cho trẻ biết việc này vì đôi khi chúng có thể tò mò và gây ra nhiều biến cố nghiêm trọng.

Sử dụng tinh dầu

Một số loại tinh dầu là khắc tinh của các loại muỗi như: tinh dầu sả, tinh dầu tràm, tinh dầu bạc hà, tinh dầu khuynh diệp… Với mùi thơm dễ chịu, các loại tinh dầu này có thể sử dụng để xịt hoặc cho vào đèn đốt để mùi hương bay lan tỏa ra xung quanh. Cách làm này vừa có tác dụng xua muỗi lại giúp căn nhà trở nên thơm, dễ chịu và có tác dụng diệt khuẩn trong không khí.

Ngoài ra còn có thể thêm một vài giọt tinh dầu ít cay như tinh dầu khuynh diệp, tinh dầu tràm vào nước tắm. Mùi hương của các tinh dầu này sẽ lưu lại trên cơ thể, có tác dụng giúp ngăn chặn bị muỗi cắn.

Không nên để cơ thể đổ mồ hôi nhiều

Mùi của mồ hôi là một yếu tố dễ thu hút muỗi tìm đến và đốt người. Vì thế cần có sự kiểm soát không để cơ thể tiết mồ hôi nhiều, hạn chế ăn các đồ ăn gây nóng cho cơ thể và tăng tiết mồ hôi để tránh bị muỗi đốt.

Trồng cây đuổi muỗi

Một số loại cây có mùi hương mà loài muỗi luôn tránh xa như cây sả, hoa oải hương, cây húng quế, cây bạc hà, cây cúc ngải và cúc vạn thọ… Khi trồng những cây này trong nhà nhà vườn nhà cũng có tác dụng tránh muỗi rất tốt.

Ngoài những cách trên, có một số củ, quả khi bôi lên da cũng có thể tránh được muỗi như: nước cốt chanh, nước cốt nha đam, nước tỏi…