ByteDance, công ty mẹ TikTok có trụ sở tại Bắc Kinh, vốn kín tiếng và hiếm khi tiết lộ công khai các thông tin tài chính.

Tuy nhiên, báo cáo nội bộ được tờ Wall Street Journal trích dẫn là một báo cáo gần nhất của công ty này gửi cho các nhân viên vào tháng 8, trong đó bao gồm các số liệu về tình hình hoạt động năm 2020, 2021 và quý đầu 2022 và kế hoạch trong tương lai của ByteDance.

ByteDance - Công ty sở hữu TikTok báo lỗ hơn 7 tỷ USD nhưng lại được xem là 'bước ngoặt'
Công ty mẹ của TikTok báo lỗ hơn 7 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

Trong báo cáo, ByteDance ghi nhận khoản lỗ hoạt động năm 2021 là 7,15 tỷ USD, tăng so với 2,14 tỷ USD năm 2020. Nguyên nhân chính là công ty này đã chi một khoản tiền lớn để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng.

Đơn cử, chi phí cho nghiên cứu và phát triển (R&D) là 14,6 tỷ USD; chi phí marketing và bán hàng là 19,2 tỷ USD; chi phí kinh doanh khác là 27,4 tỷ USD.

Bên cạnh TikTok, công ty đang vận hành nhiều ứng dụng khác, ví dụ như Douyin (phiên bản TikTok nội địa Trung Quốc), Toutiao hoặc Today’s Healines.

Bên cạnh đó, giá trị thị trường của các khoản đầu tư lao dốc cũng khiến ByteDance phải ghi nhận khoản giảm trừ lên tới 75,6 tỷ USD. Việc này góp phần khiến lỗ ròng của ByteDance tăng hơn 87% lên 84,9 tỷ USD năm ngoái.

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy công ty này tăng doanh thu rất nhanh, tích lũy được khối tiền mặt lớn và có nhiều khoản đầu tư khổng lồ. Doanh thu của ByteDance tăng gần 80% lên 61,7 tỷ USD năm 2021.

Đáng nói, họ đã có lợi nhuận hoạt động trong quý I/2022. Trong 3 tháng đầu năm 2022, doanh thu ByteDance đạt 18,3 tỷ USD, tăng gần 54% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, lỗ ròng trong giai đoạn này được thu hẹp xuống còn 4,7 tỷ USD, giảm 84% so với con số 29,1 tỷ USD ghi nhận cùng kỳ năm 2021, nhờ các biện pháp giảm thiểu chi phí.

Tiền và các khoản tương đương tiền trong quý I là 42,6 tỷ USD, tăng so với cuối năm 2021. Tổng tài sản quý I là 74 tỷ USD.

Nguồn ngân sách khổng lồ của ByteDance được xem là lợi thế cạnh tranh, đứng đằng sau sự trỗi dậy của nền tảng TikTok tại Mỹ. Hiếm có startup nào đủ khả năng đầu tư hàng tỷ USD vào việc thu hút người dùng như vậy trên khắp thế giới trong bối cảnh hiện tại.

Đây là những tín hiệu cho thấy startup này sắp chạm đến một bước ngoặt sau nhiều năm lỗ lớn.

ByteDance - Công ty sở hữu TikTok báo lỗ hơn 7 tỷ USD nhưng lại được xem là 'bước ngoặt'
ByteDance chi mạnh tay để tăng trưởng trong những năm qua. (Ảnh: CNBC)

Được biết, bản báo cáo tài chính của ByteDance là một phần của đợt phát hành giới hạn cổ phiếu nội bộ đặc biệt cho 30.000 nhân viên. Tính đến cuối năm 2021, nguồn tin trong ngành cho biết công ty có hơn 130.000 nhân viên làm việc trên toàn thế giới.

Trong số hơn 100 trang công bố tài chính, ByteDance đã liệt kê 46 yếu tố rủi ro mà nhân viên nên xem xét trước khi chấp thuận mua cổ phiếu nội bộ. Một trong số đó khuyến cáo cổ phiếu không được giao dịch công khai trên sàn chứng khoán và “nhân viên nên chuẩn bị tinh thần nắm giữ cổ phiếu công ty vô thời hạn”.

Một điều khoản khác nêu ra những rủi ro liên quan đến hoạt động kinh doanh ở Trung Quốc. ByteDance cho biết nếu không tuân thủ các quy định của chính phủ hoặc nếu những quy định đó thay đổi trong tương lai, công ty có thể phải chịu các hình phạt nghiêm khắc hoặc buộc phải từ bỏ lợi ích trong các hoạt động.

Trong một cuộc họp hồi tháng 8, CEO ByteDance Liang Rubo cho biết ông sẽ nỗ lực giảm chi phí và cải thiện hiệu suất công ty. Ông cũng nhận định nhiều mảng kinh doanh của ByteDance năm ngoái không đạt kỳ vọng.

ByteDance được Zhang Yiming thành lập năm 2012, đã huy động được hàng tỷ USD từ các nhà đầu tư toàn cầu như KKR & Co, Sequoia Capital và General Atlantic.

Cuối năm 2020, ByteDance được định giá 180 tỷ USD. Công ty này vẫn đang trì hoãn kế hoạch IPO. Dù đã hoàn kế hoạch niêm yết cổ phiếu nhưng công ty đang đề nghị mua lại cổ phần từ giới đầu tư tương ứng mức định giá 300 tỷ USD từ tháng trước. Cổ phần ByteDance trước đó đã giao dịch gần 400 tỷ USD trên thị trường thứ cấp.

Năm 2021, ByteDance mở rộng sang nhiều lĩnh vực mới, như videogame, đồng thời tăng tốc tuyển dụng và phát triển chip tiên tiến hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) và máy chủ (server). Tuy nhiên, nhiều mảng kinh doanh của ByteDance không đạt được kỳ vọng trong năm qua.