Bột đậu nành là gì?

Đậu nành (hay còn gọi là đậu tương) là một loại thực phẩm lành tính có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau cũng như nhiều loại đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng. Hạt đậu nành chứa: 8% nước, 5% chất vô cơ, 15-20% chất béo, 15-25% glucose, 35-45% chất đạm với đủ các loại amino axit cần thiết (isoleucin, metionin, lysin, phenylalanin, tryptophan, valin) và nhiều sinh tố, khoáng chất canxi, sắt, phốt pho, magiê, kali, natri, lưu huỳnh, các vitamin A, B1, B2, D, E, F, các enzyme, sáp, nhựa, cellulose, đảm bảo cho cơ thể có đầy đủ dưỡng chất.

Bột đậu nành được làm từ các hạt đậu nành (hạt đậu tương) rang khô, sau đó xay nhuyễn và lọc tạp chất để tạo thành bột mịn. Qua nghiên cứu, bột mầm đậu nành mang lại giá trị sức khỏe cao nên được các nhà nghiên cứu khuyên dùng.

Bột đậu nành sau khi được xay mịn
Bột đậu nành sau khi được xay mịn

Thông thường, nói đến bột đậu nành là nói đến món ăn dặm của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ khi loại bột này cung cấp nhiều hàm lượng vitamin ,và các khoáng chất có lợi cho tiêu hóa của trẻ. Người ta thường dùng bột đậu nành kèm theo một số loại thực phẩm khác như thịt xay ,cá hồi xay… để nấu kèm cho bé ăn, giúp trẻ mau lớn và phát triển tốt về hệ xương.

Ngoài ra ta phải kể đến tác dụng thứ hai của nó là loại thức uống dinh dưỡng phù hợp với nhiều lứa tuổi. Trong đậu nành có chứa nhiều canxi thành phần giúp xương chắc khỏe và chống bệnh loãng xương cho người già.

Bột đậu nành có rât nhiều công dụng khác nhau nên ta không ngạc nhiên khi chúng trở thành một loại nguyên liệu phổ biến nằm trong mỗi tủ bếp của các gia đình nước ta

Tác dụng của bột đậu nành

Có giá trị dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe

Bột đậu nành thường được các mẹ chế biến thành món ăn dặm cho trẻ nhỏ bởi sự lành tính, dễ hấp thụ, giúp trẻ mau lớn, chắc khỏe xương.

Hơn nữa, bột đậu nành còn được pha chế thành thức uống dinh dưỡng dành cho người cao tuổi. Thức uống làm từ bột đậu nành chứa nhiều canxi có tác dụng giảm thiểu quá trình lão hóa ở người cao tuổi, phòng chống loãng xương và hỗ trợ điều trị các bệnh về khớp.

Uống nước đậu nành rang có tác dụng gì? Không thể không kể đến tác dụng tuyệt vời của bột mầm đậu nành đối với chị em phụ nữ. Theo các chuyên gia nghiên cứu, sử dụng bột đậu tương mỗi ngày có khả năng cân bằng nội tiết tố nữ, ngăn ngừa lão hóa sớm và đặc biệt phòng chống các bệnh ác tính.

Bột đậu nành có thể pha uống trực tiếp, mang lại nhiều tác dụng cho cơ thể
Bột đậu nành có thể pha uống trực tiếp, mang lại nhiều tác dụng cho cơ thể

Rất tốt cho hệ tim mạch

Bột đậu nành luôn được biết tới là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt tốt cho hệ tim mạch. Các chất có trong đậu nành góp phần ngăn ngừa tăng huyết áp, giảm Cholesterol xấu trong máu, giảm máu nhiễm mỡ và các nguy cơ khác về bệnh tim mạch.

Bổ sung Canxi ngăn ngừa loãng xương

Bột mầm đậu nành chứa nhiều Isoflavone là một trong những chất giúp giảm thiểu vấn đề lưỡng xương, nhất là đối với chị em trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh bởi lúc này cấu trúc xương bị giảm tiết nhờn và xương bị mòn đi nhanh chóng. Không những thế, canxi trong mầm đậu tương còn làm tang khả năng sản sinh hồng cầu, giúp xương chắc khoẻ hơn.

Là thực phẩm bổ sung chất xơ

Uống bột đậu nành rang giúp cơ thể chị em được bổ sung nhiều chất xơ. Chất xơ hấp thụ vào cơ thể dễ dàng kiểm soát cân nặng, tăng sinh Collagen, làm sạch đường tiêu hóa, phòng chống béo phì.

Bột đậu nành là gì và tác dụng
Bột đậu nành có tác dụng "thần kỳ", đặc biệt là với chị em phụ nữ

Mang lại cho phụ nữ một vóc dáng hoàn hảo

Vấn đề về cân nặng và vóc dáng luôn là vấn đề khiến các chị em phải đau đầu. Là một người phụ nữ, ai cũng mong muốn có một thân hình cân đối, vóc dáng lý tưởng và cân nặng được kiểm soát. Có thể nói, bột mầm đậu nành là một thực phẩm tuyệt vời cần có trong công cuộc cải thiện vóc dáng, giảm cân của các chị em.

Không chỉ giúp giảm cân đẹp dáng, bột đậu nành còn chứa các chất chống oxi hóa, cải thiện làn da sạm màu, đánh bay đốm đồi mồi, làm săn da một cách tự nhiên nhất; nên sử dụng bột mầm đậu nành cả từ bên ngoài lẫn bên trong để đạt được hiệu quả cao nhất.