Đậu đỏ, Bột đậu đỏ là gì?

Hiện nay thức uống từ các loại đậu được rất nhiều người yêu thích vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó phải kể đến là đậu đỏ. Đậu đỏ có thể rang hoặc xay thành bột để sử dụng, vừa là thức uống giải khát vừa mang lại tác dụng làm đẹp da và tốt cho sức khỏe.

Cây đậu đỏ là cây thuộc họ dây leo thuộc phân họ đậu, được trồng nhiều từ các nước Đông Á đến Hymalaya. Cây đậu đỏ được trồng nhiều ở các nước như Trung Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản,Ấn Độ, Việt Nam… Cây đậu đỏ cao từ 1,5 – 2m, có lá kép gồm 3 lá chét mặt dưới có nhiều lông. Vào mùa hạ từ nách lá có ra hoa mầu vàng hình cánh bướm.Quả đậu đỏ dài, trên mặt có nhiều lông bên trong có chứa hạt dài khoảng 5mm có màu nâu đỏ nhưng đôi khi lại có màu trắng, đen xám.

Đậu đỏ
Đậu đỏ là cây thuộc họ dây leo thuộc phân họ đậu, được trồng nhiều từ các nước Đông Á đến Hymalaya

Một trong những công dụng của đậu đỏ nguyên hạt và bột đậu đỏ là cung cấp cho cơ thể lượng protein cần thiết. Protein là một trong những thành phần chính của cơ thể và được tạo ra từ các axit amin hình thành nên các tế bào, mô, xương và cơ.

Đậu đỏ có chứa nhiều protein và một phần lớn các vitamin như A, B1, B2, B12. Bên cạnh đó, đậu đỏ còn chứa các khoáng chất cần thiết cho cơ thể như như kẽm, photpho, magie... Ngoài ra, một chất quan trọng có trong đậu đỏ nữa đó là chất xơ hòa tan, đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Hạt đậu đỏ sau khi nghiền sẽ thành Bột đậu đỏ
Hạt đậu đỏ sau khi nghiền sẽ thành Bột đậu đỏ

Hạt đậu đỏ khi nghiền thành bột đậu đỏ sẽ ở dạng thể nhuyễn, có tác dụng rất quan trọng trong việc làm đẹp đối với chị em phụ nữ.

Tác dụng của bột đậu đỏ và cách sử dụng

Thanh lọc cơ thể

Uống bột đậu đỏ được biết đến như một bài thuốc vô cùng hiệu quả trong việc thanh lọc và giải độc cho cơ thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong đậu đỏ có chứa một lượng lớn vitamin B và các thành phần có tính chất kiềm thạch. Do vậy, uống bột đậu đỏ sẽ mang đến công dụng giải độc gan, thông ruột và kích thích nhuận tràng.

Bên cạnh đó, chất xơ có trong vỏ đậu đỏ cũng có tác dụng loại bỏ cặn bã làm sạch ruột.

Uống bột đầu đỏ giúp làm thanh lọc cơ thể
Uống bột đầu đỏ giúp làm thanh lọc cơ thể

Tốt cho tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ dồi dào có trong đậu đỏ giúp bảo vệ đường ruột, tăng khả năng và tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Đồng thời chất xơ còn giúp làm giảm các triệu chứng kích ứng ở ruột và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Tuy nhiên, cần lưu ý không nên cho quá nhiều đường khi chế biến đậu đỏ, điều này sẽ làm giảm tác dụng của đậu đỏ đối với quá trình tiêu hóa. Thay vào đó bạn nên sử dụng đường hoa mai, đường phèn hoặc mật ong sẽ tốt hơn.

Giảm cân

Uống bột đậu đỏ giảm cân là một trong những cách giảm cân hiệu quả được nhiều chị em áp dụng. Hàm lượng vitamin B dồi dào có trong đậu đỏ sẽ kích thích nhu động ruột và loại bỏ chất béo bám ở thành ruột. Bên cạnh đó, đậu đỏ có chứa hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu chất xơ nên sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu, giảm cảm giác thèm ăn và thải được lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.

Hơn nữa, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng những người duy trì chế độ ăn giàu protein thường sẽ kiểm soát cân nặng tốt hơn những người ăn ít protein.

Bột đậu đỏ hỗ trợ giảm cân
Bột đậu đỏ hỗ trợ giảm cân

Ngăn ngừa ung thư

Một chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp các loại đậu, đặc biệt là đậu đỏ sẽ giúp bạn ngăn ngừa nhiều vấn đề không tốt đối với sức khỏe như béo phì hoặc ung thư. Vì trong đậu đỏ có chứa hàm lượng chất xơ dồi dào nên có nhiều khả năng phòng ngừa ung thư đại trực tràng hoặc ung thư vú.

Ổn định huyết áp

Những người bị bệnh huyết áp thường xuyên uống bột đậu đỏ sẽ giúp ổn định huyết áp hiệu quả. Vì trong đậu đỏ có chứa hàm lượng kali cao giúp cơ thể kiểm soát và ổn định huyết áp.

Do vậy, đậu đỏ được xem là một trong những thực phẩm tuyệt vời và cần bổ sung trong chế độ ăn của bệnh nhân bị huyết áp.

Bột đậu đỏ cung cấp vitamin giúp da trắng hồng

Có được làn da trắng hồng là niềm mơ ước của rất nhiều chị em phụ nữ, và chúng ta thường tìm đến các loại mỹ phẩm để thực hiện mơ ước này. Tuy nhiên không phải bất cứ mỹ phẩm làm trắng nào cũng an toàn cho sức khỏe của phái nữ. Nhất là trong thị trường hiện nay rất nhiều hàng giả, hàng nhái tràn lan vẫn được bày bán và quảng cáo rộng rãi. Nhiều chị em phụ nữ nghĩ đến những sản phẩm thiên nhiên. Làm đẹp bằng bột đậu đỏ mang lại hiệu quả rõ rệt đảm bảo an toàn cho sức khỏe người sử dụng.

Bột đậu đỏ kết hợp với sữa chua sẽ có tác dụng làm đẹp da
Bột đậu đỏ kết hợp với sữa chua sẽ có tác dụng làm đẹp da

Nguyên liệu: 3 thìa bột đậu đỏ, 1/2 hộp sữa chua, 1 thìa nước cốt chanh. Hoặc cũng có thể sử dụng kết hợp giữa bột đậu đỏ, mật ong và nước cốt chanh cũng giúp da mặt trắng lên một cách tự nhiên. Cách làm: Trộn tất cả các nguyên liệu trên vào nhau, sau đó đắp lên vùng mặt và cổ trong vòng 20 phút (lưu ý tránh vùng mắt) sau đó rửa lại sạch bằng nước ấm.

Một tuần nên sử dụng từ 2 đến 3 lần sẽ giúp da trắng hồng lên một cách tự nhiên.

Bột đậu đỏ trong điều trị sạm da

Thời tiết ô nhiễm, khói bụi là những yếu tố gây trực tiếp đến làn da chúng ta. Sạm da là hiện tượng xuất hiện những vùng tối màu như nâu đậm, nâu nhạt, đen. Sạm da tuy không nghiêm trọng nhưng làm cho chị em mất đi sự tự tin khi giao tiếp. Để điều trị sạm da nhiều chị em đã lựa chọn đến những sản phẩm từ thiên nhiên, vừa an toàn cho da hơn nữa lại đem lại hiệu quả cao. Bột đậu đỏ với thành phần chứa oxy hóa khi kết hợp với trà xanh hoặc bã cà Phê trở thành phương pháp điều trị sạm da rất hiệu quả.

Nguyên liệu: 1 lượng đậu đỏ vừa đủ, 2 thìa bã cà phê hoặc và 1 thìa dầu oliu hoặc có thể thay bằng bột trà xanh. Cách làm: Trộn tất cả hỗn hợp trên sao cho nhuyễn đắp lên mặt khoảng 20 phút, sau đó rửa lại bằng nước ấm

Nên sử dụng tuần 2 lần để đem lại hiệu quả cao nhất trong việc làm mờ các vết sạm da đồng thời còn mang lại làn da mịn màng, tươi trẻ.

Bột đậu đỏ giúp điều trị mụn hiệu quả, an toàn:

Mụn là nguyên nhân khiến bạn trở nên mất tự tin, có rất nhiều loại như: mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn cám, mụn bọc…Từ lâu đậu đỏ được biết đến là một thực phẩm chứa hàm lượng vitamin E, B,C dồi dào cùng chất chống oxy hóa cao. Nên đậu đỏ là giải pháp hữu hiệu, tiết kiệm trong việc điều trị mụn hiệu quả.

Để điều trị mụn sử dụng kết hợp giữa bột đậu đỏ và sữa chua sẽ làm gia tăng hiệu quả trong việc điều trị mụn.

Bột đậu đỏ có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe người dùng
Bột đậu đỏ có rất nhiều tác dụng đối với sức khỏe người dùng

Nguyên liệu: Bột đậu đỏ 2 thìa, sữa chua không đường một lượng vừa đủ. Cách làm: Trộn đậu đỏ và sữa chua không đường thành một hỗn hợp nhuyễn, sau khi rửa sạch mặt. Đem hỗn hợp đó bôi lên da, masage cho thẩm thấu đều vào da. Để khoảng 20 phút rau đó rửa lại bằng nước sạch.

Đối với những mụn đỏ, bị sưng tấy người ta sử dụng kết hợp bột đậu đỏ với trứng gà. Sẽ đem lại hiệu quả cao trong điều trị, giảm sưng tấy, mờ vết thâm. Đồng thời collage trong trứng gà còn giúp da đẹp mịn màng (Da khô thì nên sử dụng lòng đỏ trứng gà, da nhờn sử dụng lòng trắng trứng).

Nguyên liệu: 2 thìa bột đậu đỏ, trứng gà (lòng đỏ hoặc lòng trắng).

Cách làm: đem trộn hỗn hợp trên sau đó thoa lên mặt đã được rửa sạch thành lớp mỏng để khô 15 phút. Sau đó rửa lại bằng nước sạch. Sử dụng khoảng 3 lần trong 1 tuần sẽ đem lại hiệu quả cao nhất.