Để góp phần giải quyết tình trạng thiếu thuốc hiện nay, Bộ Y tế vừa quyết định gia hạn thêm 133 loại thuốc. Tính đến ngày 3/8, Bộ Y tế đã gia hạn gần 10.000 giấy đăng ký lưu hành thuốc sắp hết hạn.

Theo đó, trong 133 loại thuốc nói trên có 128 thuốc sản xuất trong nước được gia hạn giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam có hiệu lực 5 năm và 5 loại thuốc có hiệu lực 3 năm, kể từ ngày ký quyết định gia hạn.

Đây là lần thứ ba Bộ Y tế gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc, lần thứ nhất gia hạn hơn 6.000 giấy phép, lần thứ hai gần 3.600 giấy phép.

Tháo gỡ tình trạng thiếu thuốc, Bộ Y tế gia hạn lưu hành thêm 133 loại thuốc. Ảnh minh họa
Tháo gỡ tình trạng thiếu thuốc, Bộ Y tế gia hạn lưu hành thêm 133 loại thuốc. Ảnh minh họa

Đăng ký thuốc là hoạt động xin cấp phép lưu hành cho các sản phẩm là thuốc, vaccine, sinh phẩm nhằm đảm bảo thuốc được lưu hành tuân thủ các quy định của pháp luật và được sử dụng một cách an toàn, hiệu quả. Khi hết thời hạn, doanh nghiệp phải xin gia hạn hoặc dừng cung ứng sản phẩm.

Tuy nhiên, do Covid-19 bùng phát hai năm qua, thủ tục này bị đình trệ khiến nhiều loại thuốc đã hết hạn đăng ký, dừng cung ứng, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc. Chẳng hạn như tại TPHCM, một số loại thuốc thuộc diện thanh toán bảo hiểm y tế tại Bệnh viện thành phố Thủ Đức không đủ đáp ứng nhu cầu người bệnh; Bệnh viện Chợ Rẫy hết một số loại thuốc cho bệnh nhân ghép thận…

Theo một số lãnh đạo của các bệnh viện trên địa bàn thành phố, cùng với giấy đăng ký lưu hành, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và việc mua sắm thuốc theo hình thức đấu thầu tập trung chậm có kết quả… đã làm cho một số cơ sở y tế rơi vào tình trạng thiếu thuốc điều trị cho người bệnh.