Theo đó, triệu chứng của bệnh cúm mùa rất khó phân biệt với các bệnh đường hô hấp khác, việc chẩn đoán và điều trị phải tuân thủ theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Triệu chứng đặc trưng cúm là sốt cao đột ngột, rét run, đau đầu, đau mỏi mình mẩy, viêm họng, chảy nước mũi, nhưng có thể nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường và cúm. Vì vậy, người nghi ngờ mắc cúm phải đến thăm khám tại cơ sở y tế, làm xét nghiệm - đây được xem là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán cúm.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, việc chẩn đoán chính xác cúm có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện sớm bệnh để làm giảm việc sử dụng kháng sinh không đúng và lựa chọn liệu pháp kháng virus. Đồng thời, chẩn đoán kịp thời bệnh nhân được cách ly và điều trị, nên hạn chế biến chứng và khả năng lây lan ra cộng đồng, người xung quanh.

Để chủ động phòng chống bệnh cúm mùa, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng, người dân cần thực hiện theo các khuyến cáo sau đây: Khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, cần liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, khám và xử trí kịp thời không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà.

4 khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống bệnh cúm mùa. Ảnh: TTXVN
4 khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống bệnh cúm mùa. Ảnh: TTXVN

Bộ Y tế khuyến cáo người dân khi có triệu chứng ho, sốt, sổ mũi, đau đầu, mệt mỏi, không tự ý làm xét nghiệm và mua thuốc điều trị tại nhà mà cần liên hệ với cơ sở y tế để được tư vấn, khám và xử trí kịp thời.

Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi, tốt nhất che bằng khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy dùng một lần hoặc ống tay áo để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp.

Đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay (nhất là sau khi ho, hắt hơi). Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng.

Hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân cúm hoặc các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh khi không cần thiết. Thực hiện lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể lực, nâng cao sức khỏe.

Hiện nay nhiều người vẫn cho rằng cúm là bệnh thông thường, có thể tự khỏi, hoặc nhầm lẫn với cảm xoàng, đó là suy nghĩ sai lầm và chủ quan, dẫn đến lơ là trong phòng ngừa và điều trị, tăng nguy cơ biến chứng nặng gây tử vong hoặc gánh chịu các di chứng bệnh tật nặng nề.

Năm 2019 cả nước ghi nhận gần 409.000 trường hợp mắc cúm, trong đó có 10 trường hợp tử vong. Cúm có thể gây biến chứng nặng trên hệ hô hấp, biến chứng ở hệ thần kinh trung ương hoặc suy đa cơ quan như: viêm phổi, suy hô hấp, viêm não, viêm cơ tim, suy gan, suy thận… Cúm “châm ngòi” các bệnh lý tim mạch ở trẻ em và người lớn như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não và gây nặng hơn các bệnh lý ở người có sẵn bệnh hen suyễn, đái tháo đường, thuyên tắc phổi mãn tính COPD.

Virus cúm gây gia tăng từ 6-10 lần nguy cơ nhồi máu cơ tim, tăng 100 lần nguy cơ viêm phổi, thúc đẩy những cơn kịch phát ở bệnh nhân COPD, hen suyễn,...

Hiện nay, dịch Covid-19 đang gia tăng trở lại, nếu đồng nhiễm cùng lúc cúm và Covid-19 nguy cơ tăng mức độ biến chứng nặng, dẫn đến khó khăn trong công tác điều trị, nguy cơ tử vong tăng cao.