Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo Bộ Tài chính, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam quy định: "Hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ Giao thông vận tải quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ Giao thông vận tải".

Bộ Tài chính cho biết, cơ quan thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng trực thuộc Bộ Giao thông vận tải là nhà chức trách hàng không.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chịu trách nhiệm trước Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về hàng không dân dụng và giá dịch vụ vận chuyển hàng không. Đây là quan điểm của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) nêu trong văn bản gửi đến Vụ Vận tải (Bộ GTVT), Cục Hàng không Việt Nam và một số cơ quan liên quan.

Cục Quản lý giá có phản hồi nêu trên bởi trong quá trình xây dựng Luật Giá (sửa đổi), đã nhận được ý kiến kiến nghị bỏ quy định khung giá trần nội địa với dịch vụ vận tải hàng không của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng không Tre Việt.

Theo Cục Quản lý giá, Luật Hàng không dân dụng hiện hành quy định hãng hàng không quyết định giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa trong khung giá do Bộ GTVT quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ GTVT.

Do đó, cơ quan quản lý giá thuộc Bộ Tài chính đề nghị Vụ Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Vụ Tài chính báo cáo Bộ GTVT có ý kiến, đề xuất cụ thể kèm theo đánh giá tác động đối với các nội dung liên quan đến giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa như kiến nghị của các doanh nghiệp hàng không.

Trước đó, khi xây dựng Luật Giá sửa đổi, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) nhận được kiến nghị liên quan đến giá dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa.

Cụ thể, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) kiến nghị bỏ quy định khung giá trần nội địa đối với dịch vụ vận tải hàng không. Đồng thời, kiến nghị quy định việc hạ giá bán đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không mà không bị coi là vi phạm pháp luật về cạnh tranh và pháp luật chống bán phá giá hàng nhập khẩu. Tại cuộc họp vào cuối tháng 4/2023 với Bộ Tài chính, doanh nghiệp hàng không cũng đã tiếp tục đưa ra kiến nghị về nội dung này.

Về giá dịch vụ đăng kiểm phương tiện vận tải, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải đánh giá tình hình thực hiện, mức độ bù đắp chi phí của các mức giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải, đồng thời, chỉ đạo cơ quan quản lý trực tiếp của đơn vị kinh doanh hoặc đơn vị kinh doanh xây dựng phương án giá trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định.

Sau đó, Bộ Giao thông vận tải có văn bản đề nghị Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung các quy định về giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải hiện hành trong trường hợp cần thiết. Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết đến nay vẫn chưa nhận được ý kiến của Bộ Giao thông vận tải.