Theo đó, đề xuất này của Bộ Tài chính nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân có thêm nguồn lực để phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nội dung Bộ Tài chính đề xuất cụ thể sau:

Gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế giá trị gia tăng (GTGT) phát sinh phải nộp của kỳ tính thuế từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2023 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo tháng) và kỳ tính thuế quý I, quý II năm 2023 (đối với trường hợp kê khai thuế GTGT theo quý), cụ thể: gia hạn 6 tháng đối với số thuế GTGT từ tháng 1 đến thang 5 năm 2023 và quý I năm 2023; gia hạn 5 tháng đối với số thuế GTGT của tháng 6 năm 2023 và quý II năm 2023.

Gia hạn 3 tháng đối với số thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tạm nộp quý I, quý II của kỳ tính thuế TNDN năm 2023. Bên cạnh đó, để tháo gỡ khó khăn cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế TNCN đối với số tiền thuế phát sinh phải nộp năm 2023 chậm nhất đến ngày 30/12/2023.

Đặc biệt, Bộ Tài chính còn đề nghị gia hạn thời hạn nộp tiền thuê đất đối với 50% số tiền thuê đất phải nộp phát sinh năm 2023 của doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và hộ kinh doanh cá nhân. Thời gian gia han là 6 tháng, kể từ ngày 31/5 đến ngày 30/11/2023.

Bộ Tài chính cũng cho biết, nếu đề xuất được thông qua, số tiền gia hạn các loại thuế năm 2023 khoảng hơn 110.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2023. Ảnh minh họa: Baochinhphu.vn
Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất năm 2023. Ảnh minh họa: Baochinhphu.vn

Năm 2023 được cho là năm doanh nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Do đó, trong kiến nghị mới đây, nhiều hiệp hội, địa phương đã đề xuất Chính phủ tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ mạnh mẽ, đột phá, kịp thời nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Thực tế, nền kinh tế nói chung được dự báo vẫn còn đối mặt với rất nhiều thách thức đến từ cả yếu tố trong và ngoài nước; sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng; sản xuất kinh doanh tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến nhiều ngành, lĩnh vực, đặc biệt là trong quý I và đầu năm 2023.

Gần đây, các hiệp hội, địa phương đã có kiến nghị, đề xuất Chính phủ thực hiện một số chính sách tài khóa hỗ trợ doanh nghiệp, như: gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước để kích cầu. Thị trường ô tô đã chứng kiến sự suy giảm mạnh trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, những tháng mà thông thường là mùa bán hàng sôi động nhất trong năm.

Theo ông Lê Ngọc Đức - Phó Chủ tịch Tập đoàn Thành Công, với diễn biến của thị trường những tháng đầu năm 2023, doanh số toàn thị trường xe ô tô cả năm 2023 (bao gồm cả xe du lịch và thương mại) bị cảnh báo sụt giảm xấp xỉ 17,5% so với 2022, tương đương với hơn 85.500 xe. Trong trung hạn, việc sụt giảm trong năm 2023 sẽ kéo theo tốc độ “ô tô hóa” tại Việt Nam chậm lại so với dự kiến. Xu hướng này nếu không có giải pháp tháo gỡ kịp thời trong giai đoạn ngắn hạn 2023, trung hạn 2027 và dài hạn đến năm 2035 sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong dài hạn.

Theo các chuyên gia, việc hỗ trợ các doanh nghiệp như “mũi tên trúng nhiều đích”. Các chính sách tài khóa tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sẽ thúc đẩy tăng trưởng, doanh nghiệp mạnh sẽ quay trở lại đóng góp cho ngân sách nhà nước. Ví như Thaco mỗi năm nộp cho ngân sách nhà nước trung bình khoảng 20 nghìn tỷ đồng. Năm 2023, doanh nghiệp này dự kiến sẽ đóng góp cho ngân sách khoảng 35 nghìn tỷ đồng.

Việc gia hạn tiền thuế với số tiền lên tới hàng trăm nghìn tỷ đồng không ảnh hưởng tới nguồn thu ngân sách, nhưng lại có tác động rất lớn đối với doanh nghiệp. Theo VAMA (Hiệp hội Các nhà sản xuất lắp ráp ô tô Việt Nam), việc gia hạn nộp thuế thời gian qua được doanh nghiệp đánh giá cao, đã góp phần tháo gỡ khó khăn về dòng tiền cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp cân đối nguồn tài chính duy trì sản xuất kinh doanh, tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế mà vẫn đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước.

Thực chất, việc giảm 50% lệ phí trước bạ để hỗ trợ ngành ô tô không mới và nó đã được áp dụng hiệu quả trong thời gian qua. Theo Bộ Tài chính, đây là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19.