Bộ Tài chính lên tiếng về thực trạng 'loạn giá' ghế massage

Bộ Tài chính yêu cầu làm rõ việc khai báo về xuất xứ ghế massage nhập khẩu

Ngày 6/9, Bộ Tài chính đã có phản hồi trước phản ánh của báo chí về việc các loại ghế massage Trung Quốc bán ở Việt Nam nhưng mập mờ về nguồn gốc xuất xứ. Bên cạnh đó, có thể gây thất thu thuế khi các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn VAT hoặc ghi không đúng giá trị dù mỗi chiếc ghế có giá từ vài chục tới cả trăm triệu đồng.

Theo Bộ Tài chính, đối với hoạt động kinh doanh ghế massage, ngày 24/8, Tổng cục thuế đã kịp thời ban hành công văn số 3131/TCT-TTKT chỉ đạo cục thuế các tỉnh, TP rà soát, kiểm tra hóa đơn đối với ghế massage và các mặt hàng tương tự.

Trong đó, cần rà soát, phân loại các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh ghế massage và những mặt hàng tương tự trên địa bàn quản lý có dấu hiệu rủi ro bổ sung vào kế hoạch thanh tra, kiểm tra đột xuất và thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay. Đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan để tăng cường các biện pháp quản lý đối với các đối tượng nêu trên.

Các Cục Thuế phối hợp với các ngành liên quan (Quản lý thị trường, Công thương, Tài chính, Hải quan,...) để tăng cường các biện pháp quản lý đối với các đối tượng nêu trên. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về quy định chính sách thuế, đồng thời cảnh báo người nộp thuế cố tình gian lận sẽ bị cơ quan thuế xử lý nghiêm.

Bộ Tài chính cũng cho biết cơ quan thuế đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ đến người dân, doanh nghiệp trên địa bàn về quy định chính sách thuế. Đồng thời cảnh báo người nộp thuế cố tình gian lận sẽ bị cơ quan thuế xử lý nghiêm.

Đối với việc quản lý hải quan về xuất xứ, nhãn hàng hóa mặt hàng ghế massage, trên cơ sở nội dung báo chí phản ánh, Bộ Tài chính chỉ đạo Tổng cục Hải quan tiến hành thu thập thông tin, dữ liệu để làm rõ việc khai báo về xuất xứ, nhãn hàng hóa mặt hàng ghế massage nhập khẩu.

Trường hợp có dấu hiệu vi phạm, Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo Tổng cục Hải quan xây dựng kế hoạch thanh, kiểm tra để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp gian lận về xuất xứ, nhãn hàng hóa theo quy định.

Loạn giá ghế massage cùng những chương trình khuyến mại "siêu khủng"

Trong những năm qua, đời sống vật chất đi lên đã thúc đẩy nhu cầu chăm sóc sức khỏe tại gia của nhiều gia đình tăng vọt. Nắm bắt nhu cầu đó của người dân, nhiều doanh nghiệp đã đẩy mạnh sản xuất và nhập khẩu ghế massage với mức giá từ vài chục triệu đến cả hơn trăm triệu đồng.

Đáng chú ý, các chương trình khuyến mại giảm giá cực lớn ghế massage liên tục được các đơn vị đưa ra. Ví dụ, trên website Elipsport.vn mới đây đưa ra chương trình Flash Sale 9.9 với mức giảm lên 50% như Ghế massage ELIP Ares giá gốc là 53,5 triệu đồng được giảm xuống còn 26,8 triệu đồng chưa kể ưu đãi thêm (5%) cho khách hàng thân thiết.

Nhiều mẫu ghế massage của Elip Sport được giảm giá tới 50% chưa kể ưu đãi thêm 5% cho khách hàng thân thiết.
Nhiều mẫu ghế massage của Elip Sport được giảm giá tới 50% chưa kể ưu đãi thêm 5% cho khách hàng thân thiết. Ảnh chụp màn hình website Elipsport.vn

Tương tự, ghế Massage ELIP Alexander - Black có giá gốc 149 triệu đồng cũng được khuyến mại 50% xuống còn 78 triệu đồng và ưu đãi thêm (5%) cho khách hàng thân thiết và quà tặng 1,5 triệu đồng; ghế Massage ELIP Alexander (AI) giá gốc 126 triệu đồng được khuyến mại 50% xuống còn 68 triệu đồng và quà tặng 11,9 triệu đồng cùng ưu đãi thêm (5%) cho khách hàng thân thiết.

Trong khi đó, mức giảm tối đa đối với hàng hóa được khuyến mại căn cứ Điều 7 Nghị định 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại ghi rõ mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại không được vượt quá 50% giá hàng hóa, dịch vụ đó ngay trước thời gian khuyến mại.

Bộ Tài chính lên tiếng về thực trạng 'loạn giá' ghế massage
Bảng giá ghế massage Dr Care được công bố chính thức trên website Drcare.vn

Hay như trên website Drcare.vn của thương hiệu Dr.Care cũng giới thiệu về mẫu ghế massage DR-SS 919XS mức giá niêm yết là 499 triệu đồng khuyến mại chỉ còn 249 triệu đồng cùng quảng cáo thưởng 1 tỷ đồng nếu tìm thấy ghế mát xa nào cao cấp hơn 919XS.

Ngoài ra, nhiều ghế massage khác của thương hiệu Dr.Care có mức giá niêm yết từ 80 triệu đồng đến hơn 400 triệu đồng đều được quảng cáo chỉ còn bán giá chưa đến 50% giá niêm yết như ghế massage DR-XR 929S giá niêm yết 449 triệu đồng chỉ còn 219 triệu đồng; ghế massage DR-XR 966S giá niêm yết 229 triệu đồng chỉ còn 109 triệu đồng...

Theo lời giới thiệu trên website Drcare.vn của thương hiệu Dr.Care thì "Dr.Care International INC,USA là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu hàng đầu các sản phẩm điện tử công nghệ cao đi nhiều quốc gia trên toàn thế giới, có trụ sở đặt tại Los Angeles, Hoa Kỳ.

Với hơn 23 năm hình thành và phát triển, chúng tôi đã và đang thực hiện “làm tốt hơn một ít mỗi ngày” - “better a little each day” công việc nghiên cứu và phát triển những sản phẩm công nghệ cao ứng dụng trong cuộc sống hiện đại bao gồm: ghế massage, giường massage, các sản phẩm công nghệ cao".

Nhưng thực tế, khi xác minh thông tin về website Drcare.us thì website này được đăng ký từ 2010 và theo nền tảng phân tích website Similarweb thì website Drcare.us chỉ ở vị trí thứ hơn 3,1 triệu trên thế giới với lượng người truy cập trong tháng 5/2022 khá khiêm tốn với khoảng hơn 2.200 người. Đáng chú ý, các thông tin về thương hiệu DrCare trên internet là vô cùng ít ỏi dù là tìm kiếm bằng tiếng Anh, bảng xếp hạng về ghế massage do những website uy tín về sức khỏe bình chọn cũng không hề thấy thông tin về DrCare.