Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng dự án Luật thuế thu nhập cá nhân (thay thế) để phù hợp với thực tiễn, đáp ứng được các yêu cầu về cải cách thuế TNCN đang đặt ra.
Theo Bộ Tài chính, Luật thuế thu nhập cá nhân (TNCN) hiện hành được Quốc hội khóa XII tại kỳ họp thứ 2 thông qua ngày 21/11/2007 thay thế Pháp lệnh thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2009. Trong quá trình thực hiện, để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc phát sinh, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội (KT-XH) trong từng giai đoạn, Quốc hội đã ban hành Luật số 26/2012/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNCN áp dụng từ 01/7/2013 và Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Luật về thuế (trong đó có Luật thuế TNCN) áp dụng từ ngày 01/01/2015. Ngoài ra, UBTVQH cũng đã ban hành Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 ngày 02/6/2020 về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN, áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020.
Tuy nhiên, trong tiến trình phát triển, hội nhập những năm gần đây và do sự biến động nhanh của kinh tế - chính trị thế giới nói chung và nền kinh tế Việt Nam nói riêng, Luật thuế TNCN hiện hành cũng đã phát sinh một số điểm hạn chế, bất cập cần được nghiên cứu để rà soát, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn, đáp ứng được các yêu cầu về cải cách thuế TNCN đang đặt ra, đảm bảo tính minh bạch, bao gồm các quy định liên quan đến thu nhập chịu thuế; thu nhập được miễn thuế; cơ sở tính thuế và phương pháp xác định số thuế phải nộp đối với một số khoản thu nhập; biểu thuế suất thuế TNCN đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công; mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc. Một số quy định của Luật thuế TNCN hiện hành cũng cần phải được điều chỉnh cho phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2024, qua đó, đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Bên cạnh đó, một số quy định về phạm vi, đối tượng chịu thuế trong Luật thuế TNCN chưa bao quát được các khoản thu nhập chịu thuế mới phát sinh; mức điều tiết thu nhập của một số loại thu nhập qua quá trình thực hiện cũng đã bộc lộ vướng mắc nên cần phải có những sự điều chỉnh cho phù hợp với xu hướng cải cách thuế quốc tế hiện nay và trong mối tương quan với các nguồn thu nhập khác nhau của cá nhân để thực hiện mở rộng cơ sở thuế và đảm bảo động viên hợp lý nguồn lực cho NSNN.
Dự kiến sửa đổi, bổ sung 31 điều trên tổng số 35 điều của Luật thuế TNCN hiện hành
Qua rà soát, dự án Luật dự kiến sửa đổi, bổ sung 31 điều trên tổng số 35 điều của Luật thuế TNCN hiện hành (chiếm 88,5%), trong đó có quy định về phạm vi điều chỉnh (Điều 1); về người nộp thuế (Điều 2); về thu nhập chịu thuế (Điều 3); về thu nhập được miễn thuế (Điều 4); về giảm thuế (Điều 5); về kỳ tính thuế (Điều 7); về thuế đối với cá nhân kinh doanh cư trú (Điều 10); về thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú (Điều 11); về thu nhập chịu thuế từ đầu tư vốn của cá nhân cư trú (Điều 12); về thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng vốn của cá nhân cư trú (Điều 13), về thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân cư trú (Điều 14); về thu nhập chịu thuế từ trúng thưởng của cá nhân cư trú (Điều 15); về thu nhập từ bản quyền của cá nhân cư trú (Điều 16); về thu nhập chịu thuế từ nhượng quyền thương mại của cá nhân cư trú (Điều 17); về thu nhập chịu thuế từ thừa kế, quà tặng của cá nhân cư trú (Điều 18); về giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc (Điều 19); về giảm trừ đối với các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo (Điều 20); về thu nhập tính thuế (Điều 21); về Biểu thuế lũy tiến từng phần (Điều 22); về Biểu thuế toàn phần (Điều 23); về thuế đối với thu nhập từ kinh doanh của cá nhân không cư trú (Điều 25); về thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn của cá nhân không cư trú (Điều 28); về thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản của cá nhân không cư trú (Điều 29); về thuế đối với thu nhập từ trúng thưởng, thừa kế, quà tặng của cá nhân không cư trú (Điều 31) và liên quan đến điều khoản thi hành Luật (Điều 34, Điều 35).
Các nội dung liên quan đến quản lý thuế cũng sẽ được rà soát bãi bỏ để thực hiện theo quy định của Luật Quản lý thuế như quy định về quy đổi thu nhập chịu thuế ra Đồng Việt Nam (Điều 6); quy định về quản lý thuế và hoàn thuế (Điều 8); quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trả thu nhập và trách nhiệm của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú (Điều 24) và quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trả thu nhập và trách nhiệm của đối tượng nộp thuế là cá nhân không cư trú (Điều 33). Ngoài ra, bãi bỏ Điều 9 về áp dụng điều ước quốc tế để thực hiện thống nhất theo quy định của Luật Điều ước quốc tế.
Đồng thời, thực hiện sắp xếp, bố cục lại nội dung, thứ tự các Điều, chỉnh sửa câu chữ một số nội dung cho phù hợp, thống nhất với việc sửa đổi, bổ sung các nội dung có liên quan, đảm bảo tính chặt chẽ, dễ hiểu, dễ thực hiện của Luật sau khi được ban hành. Bên cạnh đó, rà soát để bổ sung quy định giao thẩm quyền cho Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung cho phù hợp với thực tiễn phát sinh trong từng thời kỳ, đảm bảo việc thực hiện Luật không vướng mắc, có tính ổn định lâu dài.
Với nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung toàn diện và căn bản như trên, căn cứ quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép lập đề nghị xây dựng dự án Luật thuế TNCN thay thế Luật thuế TNCN số 04/2007/QH12 ngày 21/11/2007, Luật số 26/2012/QH13 ngày 22/11/2012 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNCN, Luật số 71/2014/QH13 ngày 26/11/2014 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế.
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, việc sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) phải đảm bảo thu ngân sách Nhà nước, khắc phục tình trạng trốn thuế, thất thu thuế; việc sửa đổi Luật phải đảm bảo phù hợp với thông lệ quốc tế.
Theo đề xuất, điều chỉnh biểu thuế luỹ tiến từng phần theo hướng giảm số bậc thuế từ 7 thành 5 bậc và nới rộng khoảng cách giữa các bậc. Đồng thời, mức thuế suất cao nhất là 35% cho thu nhập trên 100 triệu đồng/tháng thay vì mức cũ như hiện nay là 80 triệu.
Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, sáng 4/11, Quốc hội nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) với nhiều điểm đáng chú ý như điều chỉnh biểu thuế thu nhập cá nhân (TNCN), đề xuất thu thuế 0,1% với hoạt động chuyển nhượng vàng miếng.
CTCP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, mã IJC - sàn HOSE) sẽ tiếp tục phân phối hơn 8,4 triệu cổ phiếu mà cổ đông hiện hữu không mua hết, cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 1 năm.
Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi hướng đến giảm gánh nặng thuế, đơn giản hóa việc kê khai với các điều chỉnh về biểu thuế lũy tiến và mức giảm trừ gia cảnh.
Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Hai (3/11) trong trạng thái không đồng nhất của các chỉ số, trong đó Nasdaq và S&P 500 tăng điểm nhờ đà đi lên của cổ phiếu công nghệ.
Theo đó, đại biểu đề nghị bổ sung quy định ngân hàng không tham gia lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ, cũng đồng thời tránh được tình trạng nhân viên tư vấn từ hợp đồng bảo hiểm trở thành hợp đồng tín dụng.
Chứng khoán châu Á hầu hết đi lên trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 3/11 nhờ tâm lý lạc quan sau thỏa thuận tạm đình chiến thương mại Mỹ - Trung và làn sóng đầu tư mạnh vào trí tuệ nhân tạo (AI). Tuy nhiên, đồng USD vẫn duy trì đà tăng mạnh, lên mức cao nhất trong ba tháng do kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm lãi suất vào tháng 12 đang suy giảm.
Nhóm cổ phiếu chứng khoán và bất động sản trở thành tâm điểm điều chỉnh trong phiên giao dịch chứng khoán ngày 3/11, khi hàng loạt mã 'nằm sàn', sắc đỏ bao phủ toàn bảng điện. VN-Index tiếp đà giảm gần 23 điểm ngay trong phiên đầu tháng 11
Mở cửa phiên giao dịch ngày 3/11, giá vàng niêm yết ở mức 143,3 - 145,8 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); giảm 300 nghìn đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên cuối tuần qua.
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 102/2025/TT-BTC, sửa đổi, bổ sung Thông tư 91/2020/TT-BTC. Đây là bước đi quan trọng trong quá trình hoàn thiện khung pháp lý quản lý rủi ro tài chính, góp phần giúp thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển lành mạnh, minh bạch và bền vững hơn trong giai đoạn tới.
Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 29,92 điểm (1,79%) xuống 1.639,65 điểm. HNX-Index giảm 1,11 điểm (0,42%) xuống 265,85 điểm. UPCoM-Index tăng 0,04 điểm (0,04%) lên 113,46 điểm. Thanh khoản tăng về cuối phiên, đặc biệt trong ATC khi hôm nay là ngày cuối các nhóm quỹ ETF sẽ tiến hành cơ cấu danh mục cổ phiếu.
Đóng cửa phiẻn giao dịch ngàh 30/10, chỉ số S&P 500 giảm 0,99%, còn 6.822,34 điểm. Chỉ số Nasdaq giảm 1,57%, còn 23.581,14 điểm. Chỉ số Dow Jones giảm 109,88 điểm, tương đương giảm 0,23%, còn 47.522,12 điểm.
Trước chênh lệch tỷ giá giữa hệ thống ngân hàng và thị trường tự do, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác thanh tra, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và Thanh tra Chính phủ kiểm soát chặt hoạt động thị trường ngoại hối.
Phó Thủ tướng Lê Thành Long cho biết, Chính phủ đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát thị trường vàng, minh bạch hóa hoạt động giao dịch,...
Ngày 30/10 (theo giờ Việt Nam), Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) quyết định giảm lãi suất lần thứ hai liên tiếp trong năm, một động thái được giới đầu tư dự đoán trước dù nền kinh tế hiện thiếu dữ liệu cập nhật do Chính phủ Mỹ tạm thời đóng cửa.
Trươc đà tăng của VN-Index, các huyên gia khuyến nghị nhà đầu tư có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh để mua mới những cổ phiếu có giá bắt đầu bứt phá đi lên, thuộc các ngành bán lẻ, đầu tư công và ngân hàng... VN-Index có thể tiếp diễn trạng thái rung lắc do áp lực từ ngưỡng kháng cự 1.690-1.700 điểm, bên cạnh hiệu ứng bán ròng từ khối ngoại.
Ngân hàng HSBC đánh giá Việt Nam đang duy trì tốc độ tăng trưởng hàng đầu khu vực. Sau khi GDP quý III/2025 tăng 8,2%, HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 lên 7,9%, cho thấy nền kinh tế đang phục hồi toàn diện.
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?
ACV là viết tắt của Airports Corporation of Vietnam tên giao dịch quốc tế của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP trên cơ sở hợp nhất 3 tổng công ty. ACV được giao quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không trên toàn lãnh thổ Việt Nam bao gồm 9 sân bay quốc tế và 13 sân bay nội địa.
Công ty CP Vietcap đứng vị trí 196 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Chứng khoán Vietcap là gì? Công ty CP Vietcap uy tín không? Có nên mở tài khoản tại chứng khoán Bản Việt không?
Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt đứng ở vị trí số 195 trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam. Công ty TNHH Thương mại và Công nghiệp Mỹ Việt kinh doanh gì? Tấm lợp Olympic có tốt không?