Theo đó, tại công văn này, Bộ GTVT cho biết là để thực hiện Luật Quy hoạch, Bộ GTVT đã tổ chức lập và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 20501 Trong quá trình triển khai lập quy hoạch, Bộ GTVT đã lấy ý kiến và nhận được góp ý của UBND tỉnh Ninh Bình, trong đó đề xuất bổ sung cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình, dự kiến tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

Để bảo đảm hiệu quả đầu tư và không xung đột vùng hấp dẫn, Bộ GTVT đã phối hợp với tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy định của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), kinh nghiệm các nước trên thế giới để xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sự cần thiết và mức độ khả thi hình thành cảng hàng không mới.

Bộ tiêu chí này gồm: Nhu cầu sản lượng hàng hóa, hành khách; nhu cầu phát triển kinh tế xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); nhu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh (chiến lược, dự phòng chiến lược); nhu cầu đáp ứng hoạt động khẩn nguy, cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không, thời tiết, đất đai); cự ly tiếp cận (cự ly tới đô thị trung tâm, cự ly tiếp cận các cảng hàng không lân cận).

Trên cơ sở bộ tiêu chí nói trên, các cơ quan chức năng đã thực hiện rà soát, đánh giá cho toàn bộ 63 địa phương trong cả nước, bảo đảm tính khách quan, khoa học.

Bộ GTVT từ chối đề nghị bổ sung quy hoạch sân bay ở Ninh Bình. Ảnh minh họa
Bộ GTVT từ chối đề nghị bổ sung quy hoạch sân bay ở Ninh Bình. Ảnh minh họa

Tại Ninh Bình, đơn vị tư vấn độc lập chưa đề xuất quy hoạch cảng hàng không mới do khoảng cách tiếp cận từ Ninh Bình tới các cảng hàng không lân cận tương đối tốt; đồng thời các phương thức vận tải khác đã đảm nhận tốt nhu cầu vận tải cũng như phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Trường hợp UBND tỉnh Ninh Bình có nhu cầu quy hoạch sân bay chuyên dùng phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Bộ GTVT ủng hộ và đề nghị UBND tỉnh Ninh Bình rà soát các quy hoạch có liên quan, phối hợp với Bộ Quốc phòng nghiên cứu, xác định vị trí để bổ sung trong quy hoạch của tỉnh”, công văn của Bộ GTVT nêu rõ.

Giữa năm 2021, UBND tỉnh Ninh Bình đã đề xuất bổ sung vào quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay lưỡng dụng tại huyện Kim Sơn hoặc Yên Khánh. Quy mô cấp 4C, có thể đón các loại máy bay như A320, A321.

Nếu được đưa vào quy hoạch, sân bay này sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến đón 8-9 triệu lượt khách vào năm 2025, trong đó khoảng 2,5 triệu khách quốc tế. Tỉnh Ninh Bình đề xuất tư nhân đầu tư theo hình thức PPP, nhà nước chỉ xây dựng kết cấu hạ tầng kết nối.

Sân bay chuyên dùng chỉ sử dụng cho máy bay, thủy phi cơ, trực thăng để phục vụ mục đích khai thác hàng không chung, hoặc vận chuyển hành khách, hàng hóa theo hình thức thuê chuyến, không phải vận chuyển công cộng.